Tâm sự với netbook

Xin cảm ơn kẻ "cứu tinh" - netbook. Không có ngươi chắc những con số doanh thu của các nhà sản xuất sẽ còn tồi tệ hơn hiện nay.

Đầu tiên, xin cám ơn kẻ "cứu tinh" netbook, vì không có ngươi, chắc những con số doanh thu sẽ còn tồi tệ hơn cái mức tồi tệ hiện nay trong thời buổi "ông" Kinh tế đang đi vào "toilet". Tính ra, có lẽ ngươi đã "bán mình" hơi bị giỏi. Ngươi cũng thật rẻ so với những người anh em của mình nữa. Sức hút của ngươi thật lớn, đến độ lọt mắt xanh của của tất cả các đại gia. Tự nhiên, người tiêu dùng chúng ta được một lần làm Hùng Vương "tọa sơn quan hổ đấu" một cuộc chiến sính lễ không chỉ giữa hai thế lực Sơn Tinh và Thủy Tinh, mà còn giữa "Nô Tinh", "Xốp Tinh", "Táo Tinh" (Nokia, Microsoft, Apple), ngay cả "Gúc Gồ Tinh" cũng đang ém hàng sau khe núi. Và "lão già" Windows XP vốn đắp chiếu bụi nhiều năm bỗng chốc được vời quay lại bàn tiệc, hớp nốt chén rượu cuối cùng…


Sự ra đời của Netbook khiến các hãng sản xuất máy tính lớn phải tham gia.
(Ảnh: Davekemick).

Nhưng liệu có phải ngươi chỉ là một món đồ chơi thời thượng giá hời, một món đồ trang sức không hơn không kém, và thành công của ngươi đến từ điều đó?

Thật ngạc nhiên là nhiều người có thể mua ngươi về mà không một câu phàn nàn, trong khi khả năng của ngươi thật thì chẳng có bao nhiêu. Bấy nhiêu năm nay người ta nhắm mắt đuổi theo những con số tốc độ, sức chứa, kích thước đến điên cuồng, những khát khao GHz cũng lập tức được cổ xúy ngay bằng thực đơn GB. Bỗng chốc, thế nào mà những "con nghiện máu nóng" này lại có thể thỏa mãn với cái chip Atom yếu xìu của ngươi? Hay có bao giờ sau khi rước ngươi về, những người đó chợt tỉnh giấc hối hận khi chứng kiến những khung hình giật cục lúc xem video HD trên Youtube? Có lẽ người ta sẽ chỉ hứng lên một lần thôi, rồi lần sau sẽ rút kinh nghiệm mà sắm một notebook đúng nghĩa. Thời buổi Giáng sinh, năm hết Tết đến rồi, khuyến mại làm chúng cũng chẳng đắt hơn ngươi là bao.

Từ lâu ta đã tự hỏi: Thật ra ngươi là gì? Đồ dùng hay đồ chơi? Một bạn đồng hành phù hợp cho những người hay đi đây đi đó, một giải pháp laptop cho những kẻ nghèo khó, hay một thứ đồ chơi tháo lắp cho những tín đồ IT? Bàn phím của ngươi nhỏ nên việc gõ những đoạn dài không hẳn là "không cần gắng sức", màn hình của ngươi cũng nhỏ nốt, xem phim HD cũng chỉ để làm khó người mắt cận.

Đúng là ngươi phù hợp nhất như một món đồ trang sức, kết nối 3G cũng chỉ là để thêm một cái cớ cho chủ ngươi lấy ra trước bàn dân thiên hạ một cách chính đáng. Nhưng cẩn thận đấy, vì điện thoại cũng có chức năng đó! Và nói về mặt làm trang sức, iPhone hay Blackberry làm tốt hơn ngươi nhiều, vì chúng chẳng cần phải khởi động, bàn phím thì thông minh, kích cỡ lại bỏ túi. Ngươi chỉ thực sự hữu dụng khi người ta lên mạng lâu một chút và muốn gõ một cái gì đó dài hơn.


Netbook ở khoảng giữa mobile và notebook. (Ảnh: Devicedaily).

Phải làm gì với ngươi đây, khi mà ngươi "nửa nạc nửa mỡ" giữa mobile và notebook? Chót dại, ta cũng đã mua ngươi. Những người khác cũng vậy. Nhưng hầu như ta chẳng bao giờ dùng đến. Ta cũng ít khi bắt gặp ngươi ngoài phố, vậy thì ngươi ở đâu? Có phải tất cả gia đình nhà ngươi đều đang nằm yên trên ghế đệm, lủi hủi trong bếp hay tí tách trong phòng ngủ của những chủ nhân?

Nhưng có một điều chắc chắn: ngươi không đáng bị đưa lên bàn cân đong đo đếm. Ai có thể nghĩ nổi ra cái việc đưa nhà ngươi lên bàn cân của các công cụ benchmark để đo đạc thông số tuổi thọ pin chứ? Và đương nhiên, cái tiêu chuẩn của cái gọi là Mobile Mark 2007 mà họ đưa ra, hay nói đúng hơn là cái biểu đồ kết quả mà họ dùng, cũng chẳng phải loại hoàn mỹ. Nhưng chỉ riêng chuyện nghĩ đến việc đưa một tiểu thư "lá ngọc cành vàng" như ngươi lên cho những kẻ ghê tợn, chi li, khó tính như benchmarker săm soi cũng đã là quá thiếu tinh tế. Ta không thể tin nổi rằng ngay cả Patrick Moorhead, phó chủ tịch Marketing AMD, sau khi đọc bài báo, vẫn còn nghiêm túc nhận xét rằng… nên dùng 3DMark để đo thì chuẩn hơn!

Thế gian có vẻ có ít, ít người hiểu được ngươi lắm…

Thứ Năm, 10/12/2009 10:37
31 👨 218
0 Bình luận
Sắp xếp theo