Con người đầu tiên được tạm dừng sinh học để kéo dài sự sống, 'tắt đi bật lại' đúng nghĩa

Các bác sĩ tại Mỹ đã lần đầu tiên đưa được một bệnh nhân vào trạng thái suspended animation - tạm dừng sinh học. Toàn bộ chức năng sinh lý của cơ thể bệnh nhân này được làm chậm đến mức gần như dừng lại để các bác sĩ có đủ thời gian cứu sống bệnh nhân của mình. Thay vì có vài phút nếu cấp cứu bệnh nhân trong trạng thái bình thường thì với tạm dừng sinh học họ sẽ có khoảng 2 tiếng.

Thử nghiệm tạm dừng sinh học này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép. Từ nay đến cuối năm 2020, bác sĩ Samuel Tisherman, nhà khoa học đến từ Đại học Y khoa Maryland sẽ tiến hành tạm dừng sinh học cho ít nhất 10 để kiểm tra phương pháp này.

Đưa bệnh nhân vào trạng thái suspended animation - tạm dừng sinh học

Tạm dừng sinh học được gọi với thuật ngữ chuyên môn là "duy trì và hồi sức khẩn cấp" (EPR) và sẽ được chỉ định cho những bệnh nhân tim đã ngừng đập do chấn thương cấp tính như dao đâm hoặc bị súng bắn.

Thông thường, khi một bệnh nhân tim đã ngừng đập, các bác sĩ sẽ chỉ có vài phút để cứu họ thoát khỏi cánh cửa sinh tử chuẩn bị đóng sập lại. 95% bệnh nhân trong các trường hợp như vậy sẽ chết.

Với kỹ thuật EPR, bệnh nhân tim đã ngừng đập sẽ có cơ hội sống cao hơn. Thông qua một kỹ thuật đặc biệt, cơ thể bệnh nhân sẽ được làm lạnh nhanh xuống khoảng 10 - 15°C. Toàn bộ máu của bệnh nhân sẽ được rút toàn bộ ra bên ngoài, các bác sĩ sẽ truyền vào một dung dịch nước muối lạnh.

Kể từ thời điểm đó, não bộ bệnh nhân đã gần như dừng lại hoàn toàn mọi hoạt động. Sự kết nối giữa não với hệ thống làm mát của cơ thể bị ngắt. Nếu bệnh nhân chưa được coi là đã chết, các bác sĩ sẽ tiến hành mổ.

Với EPR, các bác sĩ sẽ có thêm 2 tiếng để xử lý và khắc phục chấn thương mà bệnh nhân gặp phải thay vì một vài phút với ngưng tim tự nhiên. Sau đó, máu sẽ được truyền vào cơ thể bệnh nhân, làm ấm cơ thể trở lại và cuối cùng, các bác sĩ sẽ khởi động lại trái tim cho họ.

Phương pháp EPR hiện được chỉ định cho những bệnh nhân ngưng tim do chấn thương cấp tính.
Phương pháp EPR hiện được chỉ định cho những bệnh nhân ngưng tim do chấn thương cấp tính.

Ở nhiệt độ cơ thể bình thường - khoảng 37°C, để tạo ra năng lượng các tế bào cần một nguồn cung cấp oxy liên tục. Khi tim ngừng đập, nguồn cung cấp oxy cho các tế bào bị cắt. Không có oxy, não của chúng ta chỉ có thể tồn tại trong khoảng 5 phút. Sau đó, từng phần của não sẽ bị phá hủy và không thể phục hồi được nữa. Tuy nhiên, tất cả các phản ứng hóa học trong các tế bào của chúng ta sẽ chậm lại hoặc tạm dừng khi nhiệt độ cơ thể và não bộ bị hạ thấp.

Từ nay đến cuối năm 2020, kỹ thuật EPR sẽ được thử nghiệm trên 10 bệnh nhân. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép Tisherman và các bác sĩ thực hiện EPR trên những bệnh nhân bị thương nặng có thể dẫn đến tử vong và không còn biện pháp điều trị nào thay thế mà không cần sự đồng thuận của bệnh nhân.

Tuy nhiên, Tisherman và nhóm nghiên cứu muốn tôn trọng quyết định của bệnh nhân. Họ đã mô tả phương pháp EPR và ý định của mình trên phương tiện truyền thông đại chúng, gặp gỡ và thảo luận với người dân địa phương. Một trang web đã được lập ra để người dân có thể điền tên mình vào đó nếu họ không muốn các bác sĩ thực hiện EPR trên cơ thể mình trong mọi tình huống.

EPR sẽ giữ cánh cửa sinh tử của bệnh nhân mở ra thêm 2 tiếng giúp đội phẫu thuật có thêm thời gian để xử lý và khắc phục chấn thương mà bệnh nhân gặp phải.
EPR sẽ giữ cánh cửa sinh tử của bệnh nhân mở ra thêm 2 tiếng giúp đội phẫu thuật có thêm thời gian để xử lý và khắc phục chấn thương mà bệnh nhân gặp phải.

Phương pháp EPR đã có được những kết quả khả quan khi được thí nghiệm trên động vật. Các bác sĩ đã có đủ thời gian để xử lý vết thương, đánh thức và hồi sức cho những con lợn bị chấn thương cấp tính được làm lạnh cơ thể trong 3 giờ đồng hồ.

Tisherman cho biết, ông và các đồng nghiệp của mình đang cố gắng mua thêm thời gian cho chính mình để có thể cứu sống được bệnh nhân trước nay được cho là không thể cứu nổi.

Liệu EPR có thể kéo giữ cho cánh cửa sổ sinh tử của bệnh nhân mở trong bao lâu?

Chưa có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này. Trong quá trình máu được tưới trở lại, các tế bào của bệnh nhân được hâm nóng trở lại, chúng có thể bị chấn thương bởi một loạt các phản ứng hóa học. Thời gian không có oxy càng kéo dài, cơ thể bệnh nhân sẽ phải đối mặt với càng nhiều thiệt hại.

Tisherman cho biết, nhóm nghiên cứu của mình vẫn chưa thể xác định được tất cả các nguyên nhân gây tổn thương trong quá trình tái tưới máu. Nhưng ông có thể cung cấp một ly thuốc cho bệnh nhân để kéo dài khoảng thời gian tạm ngưng cơ thể và giảm thiểu những tổn thương.

Tisherman đã mô tả toàn bộ nguyên lý làm việc của EPR và kế hoạch thử nghiệm nó trên người trong một hội nghị chuyên đề tổ chức tại Học viện Khoa học New York.

Thứ Hai, 25/11/2019 09:28
52 👨 1.114
0 Bình luận
Sắp xếp theo