Tại sao Web Designer nên học Ruby on Rails?

20 lý do Web Designer nên học Ruby on Rails

Bạn có biết tại sao Web Designer nên học Ruby on Rails hay không? Hãy cùng Quản Trị Mạng tham khảo bài viết này nhé!

Có người nói với tôi rằng chồng cô ấy mới bị sa thải. Anh ấy 52 tuổi và đã làm việc cho công ty được 20 năm. Anh ấy là lập trình viên COBOL (COmmon Business-Oriented Language, ngôn ngữ lập trình thế hệ thứ ba và là một trong những ngôn ngữ lập trình lâu nhất còn được sử dụng) và cả cuộc đời anh ấy chỉ biết COBOL. Nhưng công ty anh ấy cần nhiều hơn vậy nên đã ra quyết định cắt giảm nhân công.

Đây là một câu chuyện hoàn toàn có thật đã xảy ra khoảng 10 năm trước. Không phải một câu chuyện bình thường, đặc biệt có thể xảy ra trên đà phát triển công nghệ thông tin và đà đi xuống của thị trường hiện nay. Thời buổi hiện nay, những người thiếu năng lực sẽ bị cắt giảm không thương tiếc, cho dù bạn 50 hay 30 hoặc thậm chí 25 tuổi.

Ruby on Rails

20 lý do Web Designer nên học Ruby on Rails

Một sự thật mà ai trong chúng ta cũng biết đó là người nào nhiều kỹ năng nhất sẽ là người thắng cuộc, dù là nam giới hay nữ giới. Nếu có kỹ năng tốt, bạn sẽ có được các dự án tốt, đặc quyền lớn và lương bổng cao.

Đây chính là lúc học Ruby on Rails (RoR) đi kèm với framework. Nếu bạn đã làm lập trình web nhiều năm, hẳn bạn có nghe về Ruby on Rails. RoR là một framework hỗ trợ đầy đủ và tối ưu cho công việc của bạn, cả về front-end và back-end. Hiện nay có rất nhiều trang web sử dụng Ruby on Rails là công cụ để phát triển, điển hình như Twitter, 43Things và Basecamp. Các công ty lớn như AmazoneBay cũng có các dự án RoR. Đối với một lập trình viên giỏi, RoR là công cụ tuyệt vời. Hãy để tôi nói cho bạn 20 lý do tại sao Web Designer nên học Ruby on Rails nhé!

1. Nghề nghiệp

Tôi không biết giờ bạn bao nhiêu tuổi, nhưng một con khỉ già cũng phải học thêm các kỹ năng mới nếu muốn theo kịp thời đại và giữ được vị trí hiện tại.

Nếu công việc hiện tại của bạn chán ngắt (và thậm chí có thể bị đe doạ sa thải), bạn có thể dành thời gian học Ruby on Rails và đây chính là thứ sẽ giúp bạn bước tiếp trên con đường sự nghiệp của mình. Và chắc chắn sếp sẽ phải đánh giá lại khả năng làm việc của bạn.

2. Buồn khi người nhận công việc không phải là bạn

Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy thất vọng khi người khác được nhận vào chỗ làm mà không phải là bạn? Còn gì buồn hơn việc tìm thấy cả chục tin tuyển việc làm Ruby on Rails mà bạn lại không biết gì về nó? Quả không vui chút nào!

PHP

3. Chán nản

Nếu bạn như tôi, một người tò mò và sáng tạo nhưng lại dễ buồn chán, thì có nghĩa bạn là một người siêu thông minh, thích cạnh tranh và các thử thách.

Học Ruby on Rails có thể là những gì bạn cần làm ngay bây giờ. Đó là một cách giết thời gian hiệu quả!

4. Hoàn thành nhiều việc

Ngôn ngữ Ruby trên framework Rails sẽ giúp bạn làm được nhiều công việc hơn với ít code hơn. Code có thể được thay đổi và dùng lại một cách dễ dàng. Học Ruby on Rails sẽ giúp bạn hoàn thành ý tưởng của mình trong chốc lát.

5. Bỏ qua quy trình không cần thiết

Rails được xây dựng dựa trên Ruby, một ngôn ngữ linh động và hướng đối tượng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ sử dụng quỹ thời gian của mình tốt hơn.

Ví dụ, Ruby on Rails sẽ quản lý toàn bộ các cơ sở dữ liệu, cung cấp một hệ thống với template, layout, xử lý các cập nhật Ajax và quản lý các plug-in để cài đặt chức năng dễ dàng. Nói một cách đơn giản, Ruby on Rails sẽ quản lý toàn bộ các quá trình nhàm chán để bạn có thể tập trung vào những điều thú vị hơn.

Ruby on Rails

6. Xây dựng trang web phức tạp

Khi xây dựng web bạn có thể lựa chọn giữa RoR và PHP. Vậy nên chọn cái nào? Nếu muốn tạo trang web với một số chức năng bình thường và đơn giản, bạn dùng PHP. Còn nếu muốn một trang web hoặc ứng dụng phức tạp với cơ sở dữ liệu, bạn nên dùng Rails.

7. Dự định xây dựng nhiều trang web

Học một ngôn ngữ lập trình và công cụ mới mất rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, nếu bạn chỉ định dùng Rails cho một dự án và không nghĩ sẽ sử dụng lại thì có lẽ bạn không nên học quá sâu.

Nhưng nếu bạn dự định sẽ tiếp tục xây dựng các trang web phức tạp trong sự nghiệp của mình thì việc học Ruby on Rails hoàn toàn có giá trị.

8. Phục vụ một thị trường nhất định

Một số lập trình viên thích làm việc cho một thị trường nhất định. Vì vậy, họ phải rèn luyện những kỹ năng phù hợp cho thị trường đó. Có nghĩa bạn sẽ được thuê bởi những nhà thiết kế không có kỹ năng như RoR. Bạn không làm việc trực tiếp với khách hàng mà được thuê vì những kỹ năng đặc biệt bạn học được.

Hoặc bạn sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng và họ không quan tâm bạn dùng PHP hay RoR để làm trang web, miễn là bạn hoàn thành tốt công việc. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần kiến thức cả về PHP và RoR để quyết định sử dụng ngôn ngữ nào cho phù hợp.

PHP và RoR

9. Gia nhập một cộng đồng lớn

Mặc dù RoR là một framework khá mới nhưng nó đã có sẵn một cộng đồng, nơi có rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ bạn. Bạn có thể xem video, đọc tài liệu và thoải mái hỏi các câu hỏi về vấn đề gặp phải. Những cộng đồng này là nơi thực hành tốt nhất bạn có thể chia sẻ, củng cố và thậm chí đặt câu hỏi. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi hỏi về bất kỳ điều gì mà bản thân thắc mắc.

10. Cộng tác với các lập trình viên khác

Nếu các nhà thiết kế trang web có một số luật lệ tiêu chuẩn mà họ phải tuân thủ, cách dùng Photoshop và các mẹo CSS thì các lập trình viên Ruby on Rails cũng vậy. Cách dùng RoR dần trở nên thống nhất hơn và qua sự giao lưu với các lập trình viên khác trên các cộng đồng, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều.

Cách ứng dụng được xây dựng đang ngày càng trở nên thống nhất khi cộng đồng Ruby tiếp tục phát triển, do đó làm việc và cộng tác với các nhà phát triển khác là cách dễ dàng hơn so với trước đây.

11. Học cách code

Có thể bạn chưa có kiến thức gì về lập trình. Có thể bạn là một nhà văn đang không có gì để làm và có một sở thích. Hoặc một giám đốc với ý tưởng hay và muốn làm ra một ứng dụng mới. Do đó, bạn cần học cách code.

Bạn không cần phải có kinh nghiệm lập trình để học Ruby on Rails. Bạn cần phải thực hành nếu không muốn quên kiến thức đã học.

Học cách code

12. Trở thành lập trình viên giỏi hơn

Có lẽ bạn đã là một coder, một coder giỏi là đằng khác. Nhưng bạn muốn trở nên giỏi hơn và Ruby chính là thứ có thể giúp bạn làm điều đó.

Tuy nhiên…

Có nhiều người tranh cãi về việc đâu mới là ngôn ngữ tốt nhất: PHP, Java, Python hay Ruby? Theo ý kiến cá nhân, một coder giỏi phải biết về Python, Java, Ruby hoặc tất cả các ngôn ngữ lập trình khác. Bạn càng biết nhiều, cơ hội việc làm mở ra với bạn càng lớn.

Xem thêm: Tại sao bạn nên học ngôn ngữ lập trình Python?

13. Nếu bạn đã biết PHP

Tôi biết một số lập trình viên RoR và họ nói rằng bạn nên học RoR khi đã biết về PHP. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn cần phải master PHP. Tất cả những gì bạn cần chỉ là kiến thức căn bản.

Nếu bạn đã biết PHP thì việc chuyển sang sử dụng RoR rất đơn giản. Tôi thích RoR ở chỗ bạn không cần phải viết code lại từ đầu khi bắt đầu một dự án mới. Nhưng bạn vẫn nên biết quá trình căn bản là như thế nào. Đó là những gì một framework hiệu quả có thể làm. Nó vẫn có ích nếu bạn biết những gì đang xảy ra ở mức độ thấp hơn. Vì vậy, nếu bạn là một chuyên gia về PHP, tôi khuyên bạn nên nhảy ngay lập tức RoR. Bạn sẽ học nó khá nhanh.

14. Thể hiện ý tưởng thông qua màn hình máy tính

Trong cuốn "Why’s Poignant Guide to Ruby” nhà truyền giáo Ruby nổi tiếng đã viết rằng: “Tôi đã gặp các lập trình viên Ruby và cảm thấy họ là những người suy nghĩ rõ ràng và làm việc khách quan. Trái ngược với thiên vị và thô lỗ”.

Giống như nhiều ngôn ngữ lập trình khác, Ruby sẽ dạy bạn cách thể hiện ý tưởng và câu chuyện của mình thông qua máy tính. Ngôn ngữ này như một công cụ cho phép bạn kết nối trí tưởng tượng với thế giới thực. Qua thực tế, bạn sẽ thấy Ruby là ngôn ngữ tuyệt vời mà bạn chỉ cần đưa những suy nghĩ ra khỏi đầu và viết vào ứng dụng. Ruby là vậy, một công cụ hoàn toàn thích hợp dành cho bạn.

Thể hiện ý tưởng thông qua màn hình máy tính

15. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Nhu cầu tuyển dụng lập trình viên RoR rất cao, lý do là vì Ruby giúp xây dựng trang web nhanh chóng và hữu hiệu nhất. Các công ty lớn và kể cả các công ty start up mới đều tuyển các lập trình viên RoR vì họ muốn sở hữu tốc độ và sự nhanh nhẹn này.

Và tôi nghĩ nhu cầu này sẽ tiếp tục tăng cao, do vậy việc học Rails là một bước thực sự cần thiết cho sự nghiệp phát triển web của bạn.

16. Không dùng WordPress và Co

PHP là ngôn ngữ lập trình cho Drupal, Joomla, Magento và WordPress. Vì vậy, nếu bạn muốn lập trình cho các những thứ này, bạn cần PHP chứ không phải Ruby.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thể nói gì về tương lai. Do đó, nếu bạn muốn tiếp tục công việc phát triển web, bạn nên có kiến thức căn bản về PHP trước rồi sau đó học thêm cả RoR.

17. Sự phát triển Web

Tôi nghĩ rằng Ruby chính là nơi các trang web đang hướng tới và nhu cầu chỉ có thể tăng lên. Có rất nhiều lý do tại sao Ruby lại được ưa chuộng đến vậy. Với các công cụ như irb, bạn có thể code Ruby bất cứ lúc nào trước khi đưa vào source code. Ruby còn có độ chính xác, tính hiệu quả và linh động rất cao vì bạn có thể kiểm thử kỹ càng các chi tiết trong chính dự án Ruby của mình. Cũng giống như PHP đã có thời hoàng kim, Ruby on Rails cũng đang trong thời đỉnh cao.

Sự phát triển Web

18. Sử dụng lại phần mềm

Một trong những điểm nổi bật của RoR là bạn có thể sử dụng và tái sử dụng phần mềm cho các dự án khác nhau. Đây là những gì mà nhà tạo ra RoR David Heinemeier Hansson (37signals) đã có khi tạo ra sản phẩm hàng đầu tại Basecamp.

Trong lúc làm phần mềm, ông đã lưu lại nền tảng của các app khác nhau và đưa vào hệ thống để sử dụng lại. Ông đã mở rộng Ruby on Rails. Sau đó chia sẻ phần mềm với thị trường mã nguồn mở, nơi framework được cải tiến và mở rộng. Gần 10 năm sau, nó đã trở thành một nền tảng phát triển phần mềm vững chắc và đáng tin cậy, cung cấp một số các trang web phổ biến và mạnh mẽ nhất hiện nay.

19. Hiểu rõ về Ruby

Học Ruby (ngôn ngữ) trước khi học Rails (framework) là tốt nhất, vì điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ về các quá trình trong Ruby on Rails. Mặc dù RoR giúp bạn bỏ qua nhiều quá trình khi xây dựng một trang web nhưng bạn vẫn nên biết làm thế nào và tại sao RoR lại làm như vậy.

20. Học một ngôn ngữ tốt hơn

Thật ra không có ngôn ngữ nào là tốt nhất, ngôn ngữ nào cũng có mặt tốt và mặt cần phải phát triển thêm.

Chẳng hạn như Ruby rất dễ đọc. Giống jQuery, Ruby rất ngắn gọn và logic, bạn có thể dễ dàng học nó. PHP giống như Vanilla JavaScript, khá dài dòng và sẽ làm bạn đau đầu khi học. Nhưng PHP sẽ dễ hơn Vanilla JavaScript và Ruby còn dễ hơn nữa.

Kết luận

Việc học một kỹ năng mới không phải dễ dàng, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức để rèn luyện bản thân nhưng nếu có ý chí vượt qua, chắc chắn sự cố gắng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Ruby on Rails không chỉ giúp bạn giảm bớt vất vả khi phát triển ứng dụng web mà còn làm cho bạn trở thành một lập trình viên mà mọi công ty muốn có. Và đây chẳng phải là điều ai cũng muốn hay sao?

Bạn có thể chia sẻ bất cứ lý do khác rằng tại sao các nhà phát triển web lại nên tìm hiểu về Ruby on Rails? Và tại sao không nên? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở phần bình luận bên dưới nhé!

Tác giả: Demian Farnworth

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 07/03/2018 11:21
51 👨 1.205
0 Bình luận
Sắp xếp theo