Tại sao vào mùa lạnh các vết thương luôn đau hơn bình thường?

Hầu hết mọi người đều có cảm nhận rằng vào mùa lạnh, các vết đau, vết thương khó lành và tệ hại hơn bình thường. Chỉ cần một chút va chạm hoặc một vết đứt tay cũng có thể khiến bạn rất khổ sở. Tại sao lại vậy?

Thủ phạm của hiện tượng này chính là thời tiết lạnh giá, khi đó các dây thần kinh trong cơ thể con người trở nên nhạy cảm hơn bình thường. Khi thời tiết lạnh, mạch máu của chúng ta co lại khiến lượng máu tới các cơ quan nội tạng nhiều hơn để giữ ấm đồng thời lượng máu tới những điểm tận cùng của cơ thể như đầu ngón tay, đầu ngón chân, tai... ít máu hơn. Do đó, lớp da ngoài cùng sẽ cứng hơn, áp lực đặt lên da vào những dây thần kinh vốn đã nhạy cảm trong thời tiết lạnh lại càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết, và khiến chúng ta thấy đau hơn bình thường khi bị thương.

Đau khớp khi trời lạnh

Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết lạnh giá, cơ bắp của con người sẽ co thắt lại trở nên cứng hơn và kém linh hoạt hơn do đó dễ dàng bị tổn thương.

Tại sao thời tiết lạnh nhiều người lại bị đau khớp

Đối với một số người mỗi khi có không khí lạnh tràn về là bị đau lưng, đau khớp, đau cổ... Thậm chí họ có thể dự đoán thời tiết lạnh bằng chính cảm giác đau của mình và nhiệt độ càng xuống thấp thì nỗi đau càng tệ hại hơn. Theo y học, tất cả những triệu chứng đó mang tên loạn cảm đau do lạnh.

Loạn cảm đau do lạnh

Nguyên nhân là do nhiệt độ thấp khiến cho độ dày của dịch khớp thay đổi, các mô co lại và kéo các đầu mút thần kinh, khiến cho các khớp bị đau. Khi mà áp suất không khí giảm và không đủ mạnh để giữ cho các mô ở đúng vị trí, các mô vốn đã nhạy cảm càng sưng lên.

Cách giảm những cơn đau buốt trong thời tiết lạnh giá

Tập thể dục

  • Giữ ấm cơ thể để các bó cơ, các dây thần kinh bên trong không bị bó cứng.
  • Vận động giãn cơ vào buổi sáng lúc thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để giúp cơ bắp được thoải mái sau nhiều giờ hoạt động hoặc giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài.
  • Tập thể dục thường xuyên để giúp các khớp linh hoạt. Trong thời tiết lạnh, mọi người có thể tập trong nhà.
  • Bơi trong bể nước ấm, đây là một liệu pháp chữa trị giúp làm giảm cơn đau ở cổ, lưng và các khớp.
Thứ Sáu, 03/02/2017 09:55
51 👨 7.286
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình