Tại sao Vạn Lý Trường Thành không sụp đổ sau hàng nghìn năm? Câu trả lời khiến ai cũng bất ngờ

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Vạn Lý Trường Thành - thành lũy kéo dài hàng ngàn cây số được xây dựng từ thế kỷ 5 TCN cho tới thế kỷ 16, để bảo vệ Trung Hoa, vẫn đứng vững. Nhiều người không khỏi thắc mắc, bức tường thành này được xây dựng từ những vật liệu gì mà bền vững tới vậy. Cùng đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Vạn lý trường thành

Vạn lý trường thành được xây dựng bằng đất, đá và một loại vữa đặc biệt giúp nó hiên ngang đứng vững như ngày nay. Loại vữa đặc biệt này được làm từ gạo nếp - loại thực phẩm rất quen thuộc của người Á Đông.

Trong quá trình trùng tu bức tường thành tại thủ phủ Tây An, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loại vữa gạo nếp chính là nguyên nhân giúp Vạn lý trường thành bền vững với thời gian.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, do gạo nếp có chứa thành phần Amylopectin, một chất hầu như không tan trong nước và có độ kết dính cao. Chất này là yếu tố quan trọng giúp cho vữa gạo nếp trở nên cứng, chắc chắn hơn và không hề thấm nước.

Theo các nghiên cứu, những người thợ xây dựng cổ đại tạo ra vữa gạo nếp bằng cách trộn súp gạo nếp với đá vôi đã nung nóng ở nhiệt độ cao, cho thêm nước và các thành phần khác. Vữa gạo nếp chính là một trong những sáng tạo về mặt kỹ thuật vĩ đại nhất trong lịch sử và cũng là loại vữa phức hợp đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ nguyên liệu hữu cơ kết hợp với nguyên liệu vô cơ.

Ngoài xây dựng tường thành, vữa gạo nếp còn được người xưa sử dụng để xây dựng những công trình kiến trúc lớn như lăng mộ, tháp ngọc,… Cho đến nay những công trình này vẫn còn tồn tại, thách thức cùng thời gian kể cả khi bị tác động bởi nhiều trận động đất.

Thứ Sáu, 26/03/2021 11:16
4,68 👨 7.192
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học