Tại sao vận động viên bơi lội tại Olympic thường đội hai mũ bơi

Vận động viên bơi lội Katinka Hosszu người Hungary tiếp tục cho thấy phong độ ấn tượng tại Olympic Rio 2016.

Dù mặc trang phục tắm như nào đi nữa, cách nhảy xuống từ ván nhún ra sao hay kiểu tóc trên đầu như thế nào thì các vận động viên bơi lội thường cố làm mọi cách để có thể bơi càng nhanh càng tốt.

Nhưng chắc rằng chưa bao giờ bạn từng nhìn thấy ai đội hai mũ bơi trên đầu cùng một lúc.

1Một số vận động viên bơi lội Olympic đội hai mũ để tăng tốc độ.

SB Nation - hãng tin có tiếng của Mỹ tiết lộ rằng vận động viên người Hungay - Katinka Hosszu, người đã đạt huy chương vàng môn bơi lội tại Olympic Rio 2016 khi cởi mũ bơi xuống, cô vẫn còn đội một chiếc mũ khác ở dưới:

Katinka HosszuKatinka Hosszu đội hai mũ bơi trong hồ bơi.

Không phải riêng Katinka Hosszu, các vận động viên bơi lội khác như Đội vận động viên bơi lội của Mỹ: Michael Phelps và Katie Ledecky hay Sun Yang - vận động viên của Trung Quốc được nhận huy chương vàng nội dung bơi tự do 200 mét nam, tất cả họ đều đội hai mũ bơi trong khi thi đấu.

Trong khi đó, thực tế mọi người luôn cho rằng mang càng nhiều thứ trên người sẽ càng làm vận động viên đó bơi chậm hơn. Nhưng điều suy nghĩ đó có đúng hay không? Trong suốt thế vận hội Mùa hè 2012 tại London, Pauline Vũ đã giải thích kỹ về "tuyệt chiêu kỳ lạ" này trên Yahoo.

Lý do đầu tiên đơn giản chỉ là: Nó giúp các vận động viên có thể giữ kính bơi chặt trên đầu để tránh rơi xuống nước. Bất kể vận động viên nào cũng sẽ nói với bạn rằng: "Một trong những vấn đề lớn nhất của họ chính là kính bơi chứa đầy nước". Đội thêm một mũ bơi có thể giúp kính bơi của vận động viên đó nằm cố định một chỗ.

Katinka HosszuHai mũ được làm bằng hai nguyên liệu khác nhau.

Lý do thứ hai thú vị hơn: Đó là mỗi mũ bơi được làm từ các chất liệu khác nhau để có thể hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt, mũ đầu tiên được làm bằng nhựa mủ. Nó có thể giữ cố định trên đầu nhưng lại hay bị "nhăn". Còn mũ thứ hai được làm bằng silicone để tránh bị nhăn nhiều. Bởi vì mũ càng ít nhăn thì các vận động viên không phải chỉnh lại mũ nhiều và có thể bơi nhanh hơn.

Pauline Vũ lưu ý rằng: "Mặc dù không phải ai cũng làm như vậy nhưng nó ngày càng được khẳng định rằng: Bơi không chỉ là một môn thể thao mà nó còn là một dạng nghệ thuật".

Thứ Năm, 11/08/2016 09:00
31 👨 1.047
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học