Tại sao ứng dụng iPhone và iPad lại yêu cầu sử dụng Bluetooth?

Nếu đã cài đặt iOS 13 trên iPhone, bạn có lẽ đã nhận thấy rằng nhiều ứng dụng đột nhiên xin phép sử dụng phần cứng Bluetooth. Hiện tượng này cũng xảy ra trên iPad sau khi cập nhật iPadOS. Vậy tại sao ứng dụng lại yêu cầu quyền truy cập Bluetooth? Hãy cùng tìm lời giải thích trong bài viết sau đây nhé.

Ứng dụng trước đây có thể sử dụng Bluetooth mà không cần yêu cầu

Những thông báo này mới xuất hiện trên iOS 13. Trước khi cập nhật, ứng dụng trên iPhone hoặc iPad có thể sử dụng Bluetooth mà không cần hỏi miễn là Bluetooth đã bật.

Giờ đây, Bluetooth giống như các dữ liệu nhạy cảm khác trên điện thoại, có quyền kiểm soát ứng dụng truy cập. Giống như một ứng dụng phải hỏi trước khi nhận địa chỉ của bạn thông qua GPS hoặc truy cập vào danh bạ, ứng dụng phải hỏi trước khi sử dụng Bluetooth.

Nói một cách khác, những ứng dụng trước đây đều truy cập vào Bluetooth iPhone hoặc iPad nhưng giờ đây chúng cần phải được sự chấp thuận của người dùng nên bạn sẽ thấy thông báo đột nhiên xuất hiện.

Tại sao Apple thực hiện thay đổi này?

Apple thực hiện thay đổi này vì lý do riêng tư. Bluetooth không chỉ dùng để kết nối với thiết bị bên ngoài như bàn phím, con chuột và tai nghe không dây. Ngày càng trở nên phổ biến khi cửa hàng, trung tâm mua sắm và các địa điểm công cộng khác sử dụng Bluetooth để theo dõi vị trí người dùng. Một ứng dụng có thể giao tiếp với chúng để xác định vị trí vật lý của bạn.

Tại WWDC 2019, Craig Federighi của Apple nói Apple sẽ đóng cánh cửa lạm dụng Bluetooth đó để ngăn ứng dụng theo dõi người dùng mà không được phép. Đó là những gì iOS 13 đang làm.

Trước iOS 13, không có cách nào để biết một ứng dụng đang sử dụng Bluetooth hoặc dừng nó ngoài việc vô hiệu hóa Bluetooth trên thiết bị. Hiện nay, một ứng dụng phải hỏi nếu muốn sử dụng Bluetooth và bạn sẽ là người đưa ra quyết định.

Tại sao ứng dụng cần hoặc muốn Bluetooth?

Ứng dụng muốn truy cập vào Bluetooth

Ứng dụng không chỉ sử dụng Bluetooth để theo dõi vị trí. Và ngay cả khi một ứng dụng theo dõi vị trí của bạn, nó có thể làm điều đó vì một lý do hữu ích. Ví dụ, ứng dụng Target sử dụng Bluetooth để xác định vị trí của bạn bên trong cửa hàng. Ứng dụng có thể cung cấp chỉ dẫn trong cửa hàng và hướng dẫn bạn đến sản phẩm trên kệ.

Các ứng dụng khác sẽ yêu cầu truy cập Bluetooth để ghép nối phụ kiện. Ví dụ Fitbit cần Bluetooth để giao tiếp với máy theo dõi bài tập Fitbit.

Các nhà phát triển có thể cung cấp một thông báo giải thích tại sao ứng dụng cần truy cập Bluetooth.

Nếu nhà phát triển ứng dụng không cung cấp thông báo tùy chỉnh, bạn sẽ nhận thông báo ghi “This will allow [This App] to find and connect to Bluetooth accessories. This app may also use Bluetooth to know when you’re nearby.” (Cho phép [ứng dụng này] tìm và kết nối với phụ kiện Bluetooth. Ứng dụng này có thể sử dụng Bluetooth để biết vị trí của bạn).

Bạn nên cho phép hay từ chối ứng dụng truy cập vào Bluetooth?

Cho phép hay từ chối truy cập Bluetooth

Cho phép hay từ chối ứng dụng truy cập Bluetooth là tùy thuộc ở bạn, mục đích sử dụng ứng dụng và mức độ tin tưởng ứng dụng. Cũng giống như việc cấp quyền truy cập vị trí, danh bạ cho các ứng dụng khác.

Nếu ứng dụng cần Bluetooth để làm việc với các phụ kiện không dây, tính năng này không hoạt động nếu bạn không bật Bluetooth. Nếu ứng dụng như Target sử dụng Bluetooth để cung cấp chỉ đường trong nhà, nó cũng không hoạt động nếu tắt Bluetooth. Nhưng nếu ứng dụng dường như không có lý do hợp lệ để yêu cầu Bluetooth, bạn cần từ chối nó.

Giống như các loại quyền riêng tư khác trên iOS của Apple, bạn có thể thay đổi quyết định bằng cách truy cập ứng dụng Settings.

Cách bật hoặc tắt Bluetooth cho ứng dụng

Truy cập Settings > Privacy > Bluetooth để thay đổi quyền sử dụng Bluetooth của ứng dụng. Bạn sẽ thấy một danh sách ứng dụng yêu cầu truy cập Bluetooth. Bật hoặc tắt để cấp quyền hoặc từ chối truy cập Bluetooth.

Danh sách ứng dụng cần truy cập Bluetooth

Bạn cũng có thể mở ứng dụng Settings và cuộn xuống cho đến khi nhìn thấy thấy danh sách theo thứ tự chữ cái tất cả ứng dụng cài đặt. Chạm vào ứng dụng để xem các quyền của nó. Bật hoặc tắt Bluetooth Sharing để cho phép và từ chối quyền truy cập vào Bluetooth cho ứng dụng đó.

Bật hoặc tắt Bluetooth Sharing

Bluetooth trở thành một quyền khác trên hệ điều hành iOS của Apple. Chắc chắn điều đó có nghĩa là cần nhiều việc hơn để làm nhưng cũng có nghĩa người dùng được kiểm soát nhiều hơn quyền riêng tư.

Kể từ khi phát hành iOS 13, rất nhiều ứng dụng đang yêu cầu Bluetooth mà không thực sự giải thích nó dùng để làm gì. Các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải suy nghĩ về các cách để giải thích rõ hơn các yêu cầu Bluetooth này cho người dùng.

Chủ Nhật, 29/09/2019 08:35
4,25 👨 681
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng