Tại sao tính năng Screen savers không còn hữu dụng nữa?

Screen savers là một tính năng đã xuất hiện từ lâu trên các phiên bản Windows và vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay, mặc dù nó đã trở lên kém hiệu quả đi rất nhiều bởi sự phát triển trong công nghệ sản xuất màn hình hiện đại.

Trình bảo vệ màn hình Screen savers dường như đã không còn cần thiết trên các màn hình LCD hiện đại, màn hình phẳng hiện nay.

Ngày nay, việc máy tính của bạn tự động tắt màn hình khi không dùng đến chính là tính năng "screen savers" hữu hiệu nhất. Điều này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng, giảm bớt một vài con số trên hóa đơn tiền điện và tăng tuổi thọ pin của bạn hiệu quả hơn là tính năng Screen savers truyền thống.

Tính năng Screen savers

Lý do Screen Savers được phát minh ra

Có một vấn đề thường gặp phải trên các loại màn hình CRT đời cũ được gọi là “cháy hình” (burn-in). Bất kỳ hình ảnh nào hiển thị trên màn hình này trong một thời gian dài đều sẽ “cháy” trên màn hình. Ngay cả khi bạn tắt hoàn toàn màn hình đi, bạn vẫn sẽ thấy hình ảnh đó lờ mờ một lúc rồi mới lịm hẳn đi.

Hiện tượng này xảy ra nghiêm trọng hơn đối các hình ảnh không thay đổi trên màn hình trong một thời gian dài, chẳng hạn như các yếu tố giao diện, ảnh nền. Ví dụ, thanh tác vụ Windows có thể bị cháy trên màn hình, vì nó chỉ nằm ở dưới cùng của màn hình và hiếm khi thay đổi hay di chuyển đi đâu hết. Một màn hình trên máy ATM hiển thị một hình ảnh duy nhất trong hầu hết thời gian sử dụng cũng có thể bị cháy hình ảnh…

Về cơ bản, các phốt pho làm nhiệm vụ phát ra ánh sáng bên trong các màn hình CRT bị mòn đi không đồng đều, khiến cho một số khu vực nhất định trên màn hình tối hơn các khu vực còn lại.

Các nhà sản xuất đã giải quyết vấn đề này bằng cách tự động kích hoạt Screen savers khi máy tính không được sử dụng. Screen saver sẽ hiển thị một hoạt ảnh liên tục thay đổi, nhằm loại bỏ hiện tượng cháy hình ảnh trên màn hình bằng cách đảm bảo rằng một hình ảnh không hiển thị cố định trên màn hình mà được thay đổi liên tục.

 màn hình CRT

Màn hình CRT và màn hình LCD

Màn hình máy tính hiện đại (và thậm chí cả TV) không còn là CRT nữa, chúng là màn hình LCD. Màn hình LCD có cơ chế hoạt động khác hoàn toàn so với màn hình CRT. Chúng không sử dụng phốt pho để phát các hình ảnh, do đó, màn hình LCD sẽ không bao giờ xuất hiện tình trạng cháy hình ảnh giống như trên màn hình CRT.

Mặc dù nhiều máy tính hiện này vẫn được đặt sử dụng tính năng screen savers sau khi máy tính không hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng trên thực tế thì điều này không còn thực sự cần thiết nữa. Đơn giản chỉ là nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng theo thói quen mà thôi.

Màn hình CRT và màn hình LCD

Screen Savers và Power Saving

Có một câu chuyện truyền miệng khá là thiếu cơ sở đó là tính năng Screen Savers giúp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống. Tuy nhiên sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Chính Screen Savers mới là tác nhân tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để giữ màn hình luôn ở trạng thái hiển thị và phát hình động trên đó. Không những thế, các trình bảo vệ màn hình 3D chuyên sâu còn sử dụng phần cứng đồ họa của bạn để hỗ trợ hiển thị các hình ảnh 3D phức tạp, qua đó, hệ thống sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn, bởi máy tính của bạn được đưa vào chế độ chơi trò chơi và đốt điện ngay cả khi bạn không thực sự sử dụng.

Các màn hình hiện đại ngày nay thường được tích hợp sẵn các tính năng tiết kiệm năng lượng. Thay vì thiết lập cho máy tính của bạn khởi động trình bảo vệ màn hình khi không sử dụng, bạn hoàn toàn có thể cài đặt cho máy tính tự động tắt màn hình khi không được sử dụng đến. Điều này sẽ giúp tiết kiệm điện cũng như tiết kiệm pin trên máy tính xách tay hiệu quả hơn rất nhiều.

Để thay đổi thiết lập thời gian cho máy tính của bạn tự động tắt màn hình, hãy nhấn phím Windows, gõ từ khóa Turn off display vào thanh tìm kiếm, và nhấn Enter (trên Windows 8, bạn cần phải nhấp vào Settings trước khi nhấn Enter). Sau khi màn hình tắt, bạn có thể kích hoạt lại bằng cách nhấn phím bất kỳ hoặc di chuyển con chuột, tương tự như đối với tính năng Screen savers.

Power Saving

Ngoài ra, Bạn cũng có thể thiết lập cho máy tính tự động khóa màn hình ở chế độ tiết kiệm năng lượng (power-saving mode), tương tự như trình bảo vệ màn hình Screen savers có thể tự động khóa màn hình khi máy tính không được sử dụng bằng cách nhấn phím Windows, gõ screen saver vào thanh tìm kiếm và nhấn Enter để truy cập cửa sổ này.

Screen savers

Nếu bạn vẫn muốn sử dụng trình bảo vệ màn hình Screen savers, không sao hết, tùy bạn thôi, nhưng hãy lưu ý rằng tính năng này sẽ góp phần gây đang lãng phí điện dù ít hay nhiều. Bạn cũng có thể sử dụng trình bảo vệ màn hình trong một thời gian ngắn trước khi tắt màn hình. Ví dụ: bạn cài đặt cho trình bảo vệ màn hình tự động bật bật sau năm phút và sau đó để màn hình tự động tắt nguồn sau mười phút.

Xem thêm:

Thứ Hai, 10/09/2018 22:48
51 👨 2.120
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản