Tại sao tiêm vắc-xin thường tiêm vào bắp tay?

Đa số vắc xin thường được tiêm vào bắp tay, cụ thể là vào vị trí cơ delta và tất cả đều có lý do của nó. Và dưới đây là lời lý giải khoa học được Phó Giáo sư Elizabeth Richards hiện đang công tác tại Đại học Purdue, chia sẻ.

Hầu hết chứ không phải tất cả các vắc-xin được tiêm vào cơ bắp. Một số vắc xin có thể được tiêm dưới da hoặc được đưa vào cơ thể qua đường uống.

Kỹ thuật tiêm vào bắp tay có tên chuyên ngành là “tiêm bắp - intramuscular injection”.

Vị trí tiêm ở bắp tay.
Vị trí tiêm ở bắp tay.

Cơ bắp có tế bào miễn dịch

Các mô cơ chứa những tế bào miễn dịch quan trọng nên cơ là địa điểm nhận vắc-xin lý tưởng. Mô cơ có khả năng nhận ra các antigen, những mảnh của virus/vi khuẩn có trong vắc-xin, vốn có thể kích thích hệ miễn dịch của cơ thể, đưa chúng vào hạch bạch huyết.

Trong hạch bạch huyết có một lượng lớn tế bào miễn dịch có khả năng nhận dạng angiten trong vắc-xin và khởi động quá trình tạo kháng thể.

Ngay dưới nách, gần khu vực cơ delta của cơ thể con người có một cụm hạch bạch huyết nên tín hiệu sẽ không mất thời gian chạy khắp cơ thể để khởi động chu trình miễn dịch.

Cơ bắp sẽ giúp khoanh vùng hoạt động “phát thuốc”

Khi tiêm vắc xin, vùng được tiêm có thể bị sưng hoặc nhức mỏi. Việc tiêm vào bó cơ delta sẽ giúp giữ cho phản ứng với vắc-xin nằm gọn trong một khu vực.

Kích cỡ cơ cũng ảnh hưởng tới việc cơ thể nhận vắc-xin nên trẻ nhỏ thường được tiêm vắc-xin ở giữa đùi do cơ tay của trẻ vẫn chưa đủ phát triển để nhận thuốc.

Thứ Ba, 10/08/2021 09:39
52 👨 860
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học