Tại sao thắp hương luôn thắp theo số lẻ

Theo quan niệm dân gian, thắp hương luôn thắp số lẻ là 1, 3, 5… Tại sao như vậy, mời các bạn cùng tìm hiểu về phong tục truyền thống tốt đẹp của người Việt trong bài viết dưới đây nhé.

Tại sao thắp hương luôn thắp theo số lẻ

Theo quan niệm từ xưa, nén hương, đồ lễ dâng lên ban thờ Thần, Phật, gia tiên… chính là nhịp cầu kết nối giữa thế giới hữu hình và vô hình, giữa âm và dương.

Vì vậy, người dân Việt Nam đều có thói quen thắp hương trên bàn thờ vào các ngày rằm, mùng 1 đầu tháng, ngày giỗ, lễ, tết… để tưởng nhớ gia tiên, cầu bình an cho gia đình.

Thắp hương

Theo quan điểm về mặt phong thủy, số chẵn tượng trưng cho điềm xui (âm) và số lẻ tượng trưng cho may mắn (dương). Vì vậy, trong việc thờ cúng mọi người đều thắp hương số lẻ. Đặc biệt, nhiều người thường thắp 3 nén nhang với ý nghĩa là tâm nhang (lòng thành), giới nhang (theo lời răn dạy của Phật thánh tổ đường) và định nhang (tuyệt đối không thay lòng đổi dạ).

Ý nghĩa số lượng hương khi thắp

Số lượng hương khi thắp khác nhau đều có ý nghĩa nhất định như:

  • 1 nén hương: Cầu khấn bình an, tài lộc. Tượng trưng cho lòng thành kính.
  • 2 nén hương: cầu siêu thoát cho người đã khuất. Người ta thường thắp 2 nén hương trong khoảng thời gian còn để tang. Hết thời gian đó, lại thắp số lẻ như bình thường.
  • 3 nén hương: Có nhiều ý nghĩa khác nhau gồm: Tam bảo (Phật – Pháp – Tăng); Tam thời (Quá khứ – Hiện tại – Tương lai); Tam giới (Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới); Tam vô lậu học (Giới – Định – Tuệ) của nhà Phật.
  • 5 nén hương: tượng trưng cho 5 phương trời đất (Đông, Tây, Nam, Bắc và Trung) hoặc ngũ hành (Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ).
  • 7 và 9 nén hương: Tượng trưng cho vía của mỗi người (nam 7, nữ 9) cầu xin may mắn từ bề trên.

9 nén hương hay 1 nén hương có ý nghĩa giống nhau đó chính là lòng thành.

Hiện nay, khi đi lễ chùa, ta thường thấy biển “mỗi người chỉ nên thắp một nén” để tránh lãng phí, gây ô nhiễm, tránh nguy cơ hỏa hoạn…

Một nén hương được gọi là tâm hương có ý nghĩa năm sắc hương: giới hương (tự nhắc nhở mình hướng thiện để tâm luôn trong sáng); định hương (giữ cho lòng yên ổn không bị cái xấu); tuệ hương (làm cho trí não luôn sáng suốt để thu nhận được những điều tốt đẹp, thiện lương); tri kiến hương (giúp ta vững tin phát triển năng lực, trí tuệ); giải thoát hương ( giúp ta buông xả mọi ưu phiền cũng như những ham muốn tội lỗi).

Thắp hương là một cử chỉ chứa đầy tinh thần, nét văn hóa của người Việt chứ không phải là mê tín dị đoan. Vì vậy, vào những ngày quan trọng, chúng ta nên thắp hương nhưng tránh lạm dụng đốt quá nhiều làm ảnh hưởng đến môi trường và làm xấu đi hình ảnh đẹp đẽ bao đời.

Chủ Nhật, 22/01/2023 16:26
52 👨 2.526
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024