Vì sao thân cây có hình trụ tròn?

Tất cả sinh vật trên trái đất đều tiến lên phía trước trên bậc thang tiến hóa và thân cây có hình trụ tròn chính là kết quả hoàn hảo của sự thích nghi đó.

Thân cây hình trụ tròn

Theo toán học, diện tích của hình tròn lớn hơn bất kỳ hình nào khác. Vì vậy, nếu muốn tạo ra đồ vật có dung tích lớn nhất hoặc có sức chứa nhiều nhất từ cùng một lượng nhiên liệu như nhau thì tạo thành hình tròn là thích hợp hơn cả. Đây chính là lý do ống khói, ống dẫn nước đều có hình ống tròn.

Ngoài ra, hình trụ tròn có khả năng chịu lực tốt nhất. Thân cây là bộ phận chống giữ trọng lượng của tán cây to tròn. Có những loài cây sai quả, khi đến mùa, trên tán cây còn có rất nhiều quả với tổng trọng lượng lên đến hàng tạ. Vì vậy, để có thể chống giữ đòi hỏi thân, cành cây phải thật khỏe.

Thân cây hình trụ tròn còn có tác dụng phòng chống tác hại từ bên ngoài, khiến các loài gặm nhấm khó xâm phạm, tàn phá.

Hầu hết các cây thân gỗ, sống lâu năm đều ít nhất phải trải qua sự tân công của gió bão một lần trong đời. Và việc thân cây tạo thành trụ hình tròn sẽ giúp chúng dễ dàng trụ vững trước gió bão bởi dù gió lớn đến từ phía nào cũng dễ dàng lướt qua bề mặt. Điều này giúp thân cây sẽ chỉ phải chịu một lực nhỏ mà thôi.

Thứ Sáu, 13/11/2020 09:15
31 👨 1.320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật