Tại sao tài khoản Facebook hay bị hack?

hãy tự bảo vệ mình trong mạng xã hội rộng lớn này

Hiện nay, tình trạng lừa đảo, nhắn tin trúng thưởng qua Facebook diễn ra rất nhiều. Và cũng rất rất nhiều người đã trở thành nạn nhân của hacker khi tin vào những thông tin không có thật đó. Thủ đoạn của hacker rất đa dạng:

  • Nhắn tin lừa đảo tới tất cả nạn nhân, danh sách trong bạn bè của tài khoản đã chiếm được.
  • Giả chương trình khuyến mãi trúng thưởng của Facebook (trúng thưởng xe máy, ô tô, tiền mặt... có giá trị cao) và yêu cầu người dùng xác nhận bằng cách nạp thẻ điện thoại cho hacker.
  • Post link ảnh, video có nội dung hấp dẫn (ảnh, video khiêu dâm) và khi nạn nhân click chuột vào link, sẽ mở ra trang Facebook giả mạo yêu cầu người dùng nhập tài khoản và mật khẩu của họ.

Vậy phải làm sao để người dùng tự bảo vệ mình trước vô vàn cạm bẫy này của hacker? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây của Quản Trị Mạng nhé!

tin nhắn lừa đảo trên Facebook

Ảnh chụp màn hình 1 đoạn tin nhắn lừa đảo của hacker

Facebook phishing là gì?

Là nạn lừa đảo qua Facebook, chính là những gì tôi đã đề cập đến ở phía trên. Khi người dùng click chuột vào các đường link ảnh,video... không rõ nguồn gốc, trình duyệt của họ sẽ mở ra 1 trang web với giao diện y hệt Facebook (tất nhiên địa chỉ không phải là facebook.com), yêu cầu họ nhập tài khoản và mật khẩu. Khi chiếm được những thông tin này, hacker sẽ ngay lập tức thay đổi các thông tin bảo mật của nạn nhân và bắt đầu đi lừa đảo tiếp những nạn nhân khác trong danh sách bạn bè.

web giả mạo Facebook

Ảnh minh họa trang web giả mạo mạng xã hội Facebook

Người dùng nên làm gì để an toàn trên Facebook?

1. Luôn nhớ rằng:

Facebook sẽ không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu hay bất kỳ thông tin cá nhân nào qua email, tin nhắn Facebook Messenger, hoặc bất cứ nơi nào khác ngoài trang chủ của Facebook.

2. Luôn cẩn thận với những thông tin kỳ lạ xuất hiện trên Wall - tường của bạn:

Tốt nhất là không nên click chuột vào những link, post ảnh, video... không rõ nguồn gốc.

3. Thiết lập cơ chế bảo mật tài khoản:

Luôn ghi nhớ địa chỉ email, số điện thoại, câu hỏi bảo mật... để dùng khi bị kẻ xấu xâm nhập tài khoản của bạn. Xem thêm bài viết:

4. Cẩn thận với các đường link lạ:

Facebook phishing có thể đến bất kỳ lúc nào, và bất cứ ai. Những đường link lạ, ví dụ như:

  • www.facebook.com.profile.a36h8su2m8.info/login

Chắc chắn là giả mạo rồi, Facebook hiện tại chỉ có 1 địa chỉ duy nhất, và các bạn chỉ cần đăng nhập tại trang https://facebook.com mà thôi.

5. Nếu thấy những bài viết spam:

Xuất hiện từ danh sách bạn bè của bạn, hãy nói với họ xóa những bài viết đó, đồng thời nên đổi ngay mật khẩu mới.

6. Sử dụng trình duyệt có tính năng Anti-Phishing:

Trên thực tế thì từ thời Internet Explorer phiên bản 7.x trở lên đã có tính năng Anti-Phishing rồi, và các trình duyệt khuyến cáo nên dùng khi lướt Facebook là:

7. Theo dõi, cập nhật tin tức từ Facebook:

Từ trang Facebook Security "chính chủ" của Facebook.

Facebook Security

Hoặc từ fanpage của Quản Trị Mạng, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức giải đáp thắc mắc cho các bạn về Facebook cũng như các vấn đề có liên quan.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp các bạn an toàn hơn trong môi trường Internet, mạng xã hội Facebook. Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 14/08/2015 09:31
3,52 👨 14.681
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản