Tại sao router có cổng USB?

Nếu bạn nhìn phía sau một router hiện đại, rất có thể có cổng USB ở đó. Cắm thiết bị USB vào router ư? Điều này có vẻ kỳ lạ. Vậy tại sao các router có cổng USB và làm thế nào bạn có thể tận dụng lợi ích của chúng?

1. Bạn có thể cắm thiết bị lưu trữ vào router

Nếu sở hữu thẻ nhớ và/hoặc ổ cứng ngoài tương thích với router, bạn có thể truy cập nó qua WiFi. Chỉ cần cắm thiết bị lưu trữ vào cổng USB trên router và mọi thiết bị trên mạng đều có thể truy cập nó.

Bạn có thể cắm thiết bị lưu trữ vào router
Bạn có thể cắm thiết bị lưu trữ vào router

Thật không may, có thể mất một chút công sức để làm cho thiết lập này hoạt động. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu cả model router và phương tiện lưu trữ ưa thích để xem cách thiết lập chúng.

Nếu dường như không thể làm cho thiết lập này hoạt động, thay vào đó, bạn có thể sử dụng một ổ cứng lưu trữ hỗ trợ WiFi. Ổ cứng này kết nối với router không dây, giống như các thiết bị khác trên mạng. Điều này có lợi thế là không cần phải ở gần router để kết nối.

2. Bạn có thể kết nối máy in với router

Giống như ở trên, bạn có thể sử dụng cổng USB trên router để kết nối một máy in, miễn là cả máy in và router đều hoạt động tốt. Bạn có thể cắm máy in vào router và cung cấp cho tất cả các thiết bị trên mạng.

Bạn có thể kết nối máy in với router
Bạn có thể kết nối máy in với router

Một lần nữa, giống như ở trên, bạn có thể chọn một máy in hỗ trợ WiFi, nếu máy in hiện tại không hoạt động tốt với cổng USB trên router.

3. Bạn có thể sử dụng cổng USB trên router để thay đổi firmware

Thông thường, các router sẽ truy vấn những máy chủ thường xuyên để cập nhật firmware. Nếu muốn cập nhật firmware theo cách thủ công hoặc cài đặt phần mềm mới, bạn có thể thực hiện thông qua cổng USB.

Thực hiện việc này rất đơn giản: Đặt firmware bạn muốn vào USB, sau đó cắm nó vào router. Chỉ cần sử dụng các hướng dẫn của router để truy cập và chạy firmware là bạn đã hoàn tất rồi.

4. Biến NAS thành một media server qua cổng USB trên router

Biến NAS thành một media server qua cổng USB trên router
Biến NAS thành một media server qua cổng USB trên router

Một số phần mềm router có khả năng biến NAS thành một media server. Về cơ bản, điều này có nghĩa là khi bạn upload ảnh, nhạc hoặc video lên, chúng sẽ có thể truy cập được trên các thiết bị như TV thông minh, máy tính và các thiết bị khác trên mạng của bạn.

Làm thế nào để bạn thực sự làm điều đó? Bạn chỉ cần cắm một ổ cứng ngoài vào mặt sau của router. Sau đó, bạn đi vào phần mềm router, cấu hình bộ nhớ ngoài và bạn đã sẵn sàng biến biến NAS của mình thành một media server rồi đấy.

5. Sao lưu qua cổng USB trên router

Bạn có biết điều đáng lẽ chúng ta phải làm hàng ngày nhưng thường hay quên mất không? Đó chính là việc sao lưu - điều mà mọi người chỉ nhớ đến khi cần khôi phục một cái gì đó. Vâng, cổng USB phía sau router của bạn sẽ tự động hóa tất cả những điều đó. Trước tiên, bạn cần cắm ổ cứng ngoài vào cổng USB trên router của mình.

Tiếp theo, bạn vào máy tính cá nhân và thiết lập phần mềm để có thể tự động sao lưu mọi thứ trên máy tính. Điều này có nghĩa là tất cả các file hoặc thư mục mà bạn chọn sẽ được tự động sao lưu cho bạn. Miễn là bạn có phần mềm, phần cứng và cổng USB trống, bạn cũng có thể làm được điều này một cách dễ dàng.

6. Kết nối modem qua cổng USB trên router

Kết nối modem qua cổng USB trên router
Kết nối modem qua cổng USB trên router

Đây là một bài toán hoang đường vì không phải tất cả các router đều có thể thực sự làm được điều này. Đối với những loại router có khả năng thực hiện, bạn có thể cắm modem 4G di động vào cổng USB và sử dụng nó để kết nối với Internet. Bạn cũng có thể cấu hình nó để nếu nhà cung cấp dịch vụ Internet chính của bạn gặp sự cố, nó sẽ tự động chuyển lưu lượng Internet sang dữ liệu di động qua modem.

Bạn cũng có thể thiết lập để router chỉ sử dụng modem 4G đó. Điều này có thể áp dụng ở một số nơi dữ liệu di động nhanh hơn nhiều so với nhà cung cấp dịch vụ Internet thông thường. Tất nhiên, việc này sẽ “ngốn” rất nhiều dữ liệu của bạn, vì thế bạn nên đảm bảo rằng bạn có dữ liệu không giới hạn hoặc một gói mà bạn có thể kiểm soát.

7. Sạc các thiết bị tiêu thụ điện năng thấp

Cổng USB của router có khả năng sạc các thiết bị tiêu thụ điện năng thấp của bạn như điện thoại. Tuy nhiên, nó không có khả năng cấp nguồn cho các thiết bị cao cấp yêu cầu đầu vào công suất lớn. Đây cũng có thể được sử dụng như một biện pháp để tránh sạc thiết bị quá mức hoặc khi bạn không nhất thiết muốn cắm bộ sạc vào ổ cắm trên tường.

Lưu ý trước khi mua thêm bất kỳ phần cứng nào

Bạn có thể đã đọc những điều trên và quyết định rằng muốn mua một số phần cứng để thực hiện tất cả chúng. Trước khi bạn đầu tư bất kỳ khoản tiền nào cho phần cứng mới, điều quan trọng cần lưu ý là các router không giống nhau. Một chức năng có thể được router này hỗ trợ, còn router khác thì không.

Vì vậy, tốt nhất nên tìm hiểu kỹ trước khi bỏ ra bất kỳ khoản tiền nào. Bằng cách đó, bạn mới tăng cơ hội thiết lập thành công theo kế hoạch và sử dụng các thiết bị như cách bạn mong đợi. Chắc chắn rằng bạn không muốn dành nhiều giờ để khắc phục sự cố và tự hỏi tại sao mọi thứ không hoạt động, đúng không?

Những router hiện đại đôi khi đi kèm với các cổng USB trên đó, nhưng công dụng của chúng chưa thực sự rõ ràng. Bạn có thể làm một số điều thực sự hữu ích với những cổng này, nếu có phần cứng tương thích!

Thứ Hai, 25/01/2021 15:26
55 👨 24.636
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng