Tại sao NVIDIA lưu trữ hàng GB file cài đặt trên ổ cứng của bạn?

Nếu là một game thủ (hoặc chỉ là một người dùng PC bình thường) sử dụng đồ họa NVIDIA, bạn có thể không biết rằng các driver của NVIDIA có lẽ đang lãng phí GB dung lượng trên ổ cứng của bạn. NVIDIA để các file cài đặt cũ vào ổ cứng của người dùng cho đến khi họ khó chịu và phải tự xóa chúng.

Nhiều người dùng sử dụng phần cứng đồ họa NVIDIA trong nhiều năm cảm thấy khó chịu khi những file này đã sử dụng nhiều GB dung lượng lưu trữ. Mặc dù nó là con số nhỏ đối với máy tính có dung lượng lớn nhưng nó chiếm một phần không gian lớn trên một ổ SSD nhỏ. Và người dùng chỉ chú ý đến nó khi sử dụng công cụ phân tích dung lượng lưu trữ.

NVIDIA lưu trữ file cài đặt trên hệ thống

Cập nhật: Trong GeForce Experience 3.9.0, NVIDIA đã thêm một công cụ dọn dẹp tự động loại bỏ các phiên bản driver cũ. NVIDIA bây giờ chỉ giữ các trình cài đặt cho các phiên bản driver hiện tại và trước đó, mà sẽ chỉ chiếm khoảng 1 GB.

NVIDIA cũng cho biết họ dự định thêm tính năng "Revert to prior driver" (trở về driver trước đó) trong phiên bản GeForce Experience trong tương lai. Đó là lý do NVIDIA lưu trữ các file này trên ổ cứng của bạn.

Nơi lưu trữ các file cài đặt

Hiện tại, NVIDIA lưu trữ các file cài đặt driver đồ họa này tại C:\ProgramData\NVIDIA Corporation\Downloader. Thư mục ProgramData được ẩn theo mặc định, vì vậy bạn phải xem các file ẩn hoặc gõ C :\ProgramData vào thanh địa chỉ của trình quản lý file để vào trực tiếp vào đó.

Truy cập vào thư mục ProgramData

Để xem chính xác dung lượng của các file này đang sử dụng trên máy tính, mở thư mục NVIDIA Corporation tại đây, nhấp chuột phải vào thư mục "Downloader" và chọn "Properties".

Trong ảnh chụp màn hình bên dưới, các file này chỉ sử dụng 1,4 GB không gian trên hệ thống. Tuy nhiên, đó là vì trong thử nghiệm này đã xóa các file này cách đây vài tháng nếu không file này có thể chiếm nhiều GB hơn.

Xem dung lượng của file

Các phiên bản trước của phần mềm NVIDIA lưu trữ các file cài đặt driver này tạiC:\Program Files\NVIDIA Corporation\Installer2, C:\ProgramData\NVIDIA Corporation\NetService và ngay dưới thư mục C:\NVIDIA folder. Nếu không cài đặt lại Windows hoặc xóa các file này trong một thời gian, chúng vẫn có thể được lưu trữ trong các thư mục này. Chúng ta vẫn không chắc chắn liệu phần mềm của NVIDIA có xóa chúng hay không.

Vậy những file này là gì?

Nếu mở thư mục Downloader, bạn sẽ thấy một số thư mục có tên ngẫu nhiên. Nhấp đúp vào một trong các thư mục này và bạn sẽ thấy chính xác những gì bên trong: bản cập nhật driver NVIDIA ở dạng file .exe.

Về cơ bản, bất cứ khi nào phần mềm GeForce Experience của NVIDIA tải xuống bản cập nhật driver, nó sẽ lưu toàn bộ bản cài đặt của bản cập nhật đó. Ngay cả sau khi driver được cài đặt thành công, trình cài đặt vẫn ở đây.

File cài đặt driver

Thư mục "latest" lưu bản sao không nén của bản cập nhật driver mới nhất. Bản sao này chỉ cần trong quá trình cài đặt driver, và bạn sẽ chỉ cần nó một lần nữa nếu cần phải cài đặt lại driver mới nhất.

Thư mục latest

Tại sao NVIDIA cần giữ file này?

Howtogeek đã liên hệ với NVIDIA để hỏi tại sao GeForce Experience lưu trữ bản sao của tất cả các trình cài đặt này trong một thư mục như thế, nhưng NVIDIA đã không trả lời.

Tuy nhiên chúng ta có thể đoán được lý do. Nếu bản cập nhật driver gây ra sự cố, bạn vẫn có thể truy cập vào thư mục này để cài đặt lại bản cập nhật driver trước đó. Tất cả đều ở đây và sẵn sàng để người dùng sử dụng, vì vậy bạn có thể dễ dàng trở lại driver trước đó mà không cần tải lại nếu gặp sự cố.

Điều này rất tốt, nhưng tần suất người dùng thực sự cần trở lại driver đồ họa trước đó là bao nhiêu? Và liệu có nên giữ một hoặc hai driver “tốt ” gần đây thay vì lưu trữ 4GB driver để có thể trở về các phiên bản trước đó? Ngay cả khi người dùng cần quay lại phiên bản driver cũ, họ vẫn có thể truy cập vào trang web của NVIDIA để tải lại driver cũ. Do vậy, không cần phải lãng phí 4GB không gian lưu trữ chỉ để phòng trường hợp xấu nào đó.

Điều này thậm chí còn vô lý hơn khi bạn thấy rằng phần mềm GeForce Experience của NVIDIA không khiến cho việc trở lại phiên bản driver cũ dễ dàng. Nó thậm chí không nói với người dùng rằng những trình cài đặt này tồn tại. Hầu như rất ít người dùng tìm và chạy nó, do vậy tại sao chúng ta nên giữ nó? Nếu vẫn giữ các file, GeForce Experience nên cung cấp một cách quản lý chúng để người dùng không cần phải đào sâu vào thư mục ProgramData để giải phóng không gian.

Cách xóa các file cài đặt driver đồ họa

Mặc dù quyền truy cập tệp Windows mặc định sẽ không cho phép bạn xóa toàn bộ thư mục Downloader, nhưng bạn chỉ cần mở thư mục Downloader và xóa thư mục "latest" và các thư mục khác có tên ngẫu nhiên. Để lại file "config" và file "status.json".

Thao tác này sẽ giải phóng không gian mà các file cài đặt NVIDIA sử dụng trên hệ thống của bạn. Tuy nhiên, khi GeForce Experience tải các file driver mới và cài đặt chúng, các file driver mới này sẽ được lưu trữ ở đây cho đến khi bạn xóa chúng.

Xóa thư mục latest

CCleaner cũng có thể tự động xóa các file cài đặt NVIDIA này. Trình cài đặt tiêu tốn không gian lưu trữ như thế này mà không cho người dùng kiểm soát là một lý do lớn tại sao rất nhiều người dùng Windows sử dụng các công cụ như CCleaner.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 02/03/2018 17:24
52 👨 6.078
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản