Tại sao nhúng tay vào kim loại nóng chảy 1400 độ C vẫn chả sao cả

Trên mạng xã hội đã xuất hiện một video ghi lại cảnh một người đàn ông dùng tay không cắt ngang dòng kim loại nóng chảy mà không hề bị bỏng hay bị thương khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc. Điều gì đã xảy và tại sao người đàn ông đó không bị bỏng? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Theo các chuyên gia, người đàn ông trong video không bị bỏng khi dùng tay không cắt ngang dòng kim loại nóng chảy là do hiệu ứng đặc biệt mang tên Leidenfrost.

Hiệu ứng Leidenfrost xảy ra khi chất lỏng tiếp xúc với bề mặt có nhiệt độ lớn hơn gấp nhiều lần nhiệt độ sôi của nó. Khi đó, một phần chất lỏng sẽ hóa hơi, tạo thành một lớp cách nhiệt mỏng khiến các giọt chất lỏng nhỏ thay vì bị bay hơi ngay lập tức sẽ "nhảy nhót" xung quanh bề mặt cực nóng.

Ví dụ, khi nhỏ nước lên trên bề mặt bếp điện, lớp dưới cùng của nước ngay lập tức bốc hơi và tạo ra một lớp khí bảo vệ nằm giữa mặt bếp nóng và phần còn lại của giọt nước. Điều này giúp ngăn ngừa sự tiếp xúc của chúng và làm chậm quá trình truyền nhiệt.

Tay không cắt ngang dòng kim loại nóng chảy

Đối với người đàn ông trong video trên, khi tay anh tay cắt ngang dòng kim loại với tốc độ nhanh, hơi ẩm trên da anh ta ngay lập tức bị đun sôi trong khoảng thời gian cực ngắn và tạo thành một lớp bảo vệ xung quanh bàn tay. Điều này giúp cho bàn tay chạm trực tiếp vào kim loại nóng chảy.

Nếu tốc độ đưa bàn tay qua dòng chất lỏng của anh ta diễn ra chậm hơn một chút thì rất có thể bàn tay sẽ bị bỏng nặng. Vì vậy, các chuyên gia đã đưa khuyến cáo rằng mọi người không nên thực hiện theo vì thực sự nó rất nguy hiểm.

Thứ Hai, 07/12/2020 11:54
3,99 👨 11.654
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học