Tại sao một vài biểu tượng ứng dụng trên Mac bị gạch chéo?

Nếu bạn thấy biểu tượng ứng dụng trên Mac của mình bị gạch chéo, điều này có nghĩa macOS không thể chạy ứng dụng này nữa. Một số nguyên nhân gây ra vấn đề này, hầu hết là do nâng cấp phần mềm macOS nên máy không còn hỗ trợ những ứng dụng 32 bit nữa. Dưới đây là nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này.

Những nguyên nhân khiến cho ứng dụng ngừng hoạt động

Thông thường, biểu tượng gạch chéo có nghĩa macOS bị ngăn không thể chạy được ứng dụng đó nữa. Có một vài nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, bao gồm app package bị hỏng hoặc mất giá trị, ứng dụng được viết cho hệ điều hành khác hoặc ứng dụng đó không đáng tin và chưa được cho phép chạy trong hệ thống.

Ứng dụng bị gạch chéo trên Mac
Ứng dụng bị gạch chéo trên Mac

Trong những trường hợp trên, cách giải quyết tốt nhất là cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng hoặc xóa đi và cài đặt lại app từ một nguồn đáng tin cậy.

Apple ngừng hỗ trợ những ứng dụng 32 bit trên Mac

Bắt đầu từ macOS 10.15 Catalina (ra mắt tháng 10/2019), macOS không còn hỗ trợ những ứng dụng 32-bit. Nếu bạn có ứng dụng 32 bit trong Mac chạy Catalina hoặc các phiên bản cao hơn, bạn sẽ thấy biểu tượng app bị gạch chéo trong Finder, Launchpad và Dock.

Nếu vẫn cố tình chạy những app này, bạn sẽ nhận được tin nhắn cảnh báo rằng bạn cần cập nhật ứng dụng.

Thông báo không chạy được ứng dụng
Thông báo không chạy được ứng dụng

Ứng dụng 32 bit là gì?

Khá khó để tóm tắt ý nghĩa của cụm từ ứng dụng 32 bit hay 64 bit mà không đưa ra một loạt những lý thuyết về công nghệ, nhưng bạn hãy tạm hiểu là những ứng dụng này liên quan đến việc sử dụng bộ nhớ (RAM) của máy và sức mạnh số hóa mà ứng dụng có thể dùng. Ứng dụng 64 bit dùng nhiều bộ nhớ hơn (cho phép tải dữ liệu lớn hơn) và thực hiện những tác vụ phức tạp hơn ứng dụng 32 bit (theo lý thuyết).

Vì các máy tính Mac đã hỗ trợ ứng dụng 64 bit trong hơn một thập kỉ nay, Apple xem xét bỏ ứng dụng 32 bit để tận dụng được hoàn toàn lợi thế của phần cứng. Trong Catalina. Apple buộc các phần mềm 32 bit phải ngừng hoạt động hoàn toàn.

Liệu có thể sử dụng được các ứng dụng bị gạch chéo đó lại không?

Vì Apple muốn thúc đẩy công nghệ, bạn sẽ không thể chạy được các phần mềm 32 bit trên các phiên bản mới của macOS nữa. Vì vậy, nếu bạn phải đối mặt với các ứng dụng bị gạch chéo, dưới đây là một số cách giúp bạn đối phó với chúng.

  • Tìm bản cập nhật 64 bit của ứng dụng: Vào trang web của nhà phát triển xem có phiên bản 64 bit của ứng dụng bạn cần không. Hoặc kiểm tra cập nhật ứng dụng tại Mac App Store.
  • Tìm ứng dụng khác thay thế: Nếu ứng dụng cũ của bạn không được cập nhật nữa, bạn có thể tìm một app mới để thay thế. Hãy thử tìm những ứng dụng tương tự trong Mac App Store nhé.
  • Dùng máy Mac cũ: Nếu không có vấn đề gì với phần cứng và phiên bản macOS trước Catalina, bạn có thể giữ lại máy Mac cũ để chạy được các ứng dụng 32 bit một cách thoải mái.
  • Chạy phiên bản macOS cũ trên một VM (máy ảo): Nhờ có các phần mềm máy ảo, bạn có thể chạy phiên bản hệ điều cũ trong macOS mới nhất. Bằng cách này, bạn có thể sử dụng các app 32 bit trong tương lai, miễn là có VM hỗ trợ.
  • Cài đặt lại các phiên bản macOS thấp hơn: Bạn hoàn toàn có thể cài đặt lại các phiên bản macOS dưới Catalina có hỗ trợ ứng dụng 32 bit. Đây là một quá trình chứa nhiều rủi ro, hãy sao lưu Mac của bạn trước nhé.

Tham khảo thêm:

Thứ Hai, 14/09/2020 17:21
31 👨 649
0 Bình luận
Sắp xếp theo