Tại sao loài chó đôi khi lại ăn cỏ?

Loài chó đã sống chung cùng con người trong hàng ngàn năm, có lẽ cũng vì thế mà chúng có thể ăn được tương đối đa dạng các loại thức ăn hàng ngày của chúng ta, chẳng hạn như rau xanh. Nhưng rõ ràng chó không thường xuyên ăn rau chút nào.

Nếu bạn bạn bắt gặp con chó đang nhai rau - cỏ một cách ngon lành, liệu đó có phải là hiện tượng bình thường? Nhiều người tin rằng chúng làm vậy vì thiếu một cái gì đó trong chế độ ăn uống hoặc đang bị bệnh, tuy nhiên sự thật có phải như vậy không? Dưới đây là giải thích của các chuyên gia.

Chó ăn cỏ có phải hiện tượng bất thường?
Chó ăn cỏ có phải hiện tượng bất thường?

Nó ngon!

Bác sĩ Jennifer Monroe đến từ Bệnh viện thú y Eagles Landing, Georgia, Hoa Kỳ, cho biết việc chó chủ động ăn rau/cỏ chỉ đơn giản là bởi đôi khi chúng thích mùi vị của loại rau hoặc cỏ đó. Một số chú chó thậm chí còn có sở thích khá “dị” đó là ăn cả lá cây tươi, cỏ khô hoặc thậm chí chỉ một loại rau cụ thể. Tuy nhiên đây là một thói quen nguy hiểm, vì không phải loại cỏ nào cũng “lành tính” với loài chó, và việc ăn cỏ vô tội vạ cũng có thể hiến chúng dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột.

Thiếu dinh dưỡng

Hầu hết các loại thức ăn cho chó (chế biến sẵn) đều mang đến một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Tuy nhiên, không phải chú chó nào cũng có cơ hội tiếp xúc với nguồn dinh dưỡng này. Mà ngay cả trường hợp có thể, cũng không phải chú chó nào cũng sở hữu một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Một số loại bệnh đường ruột khiến chó gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn và hấp thụ khoáng chất, khiến chúng có cảm giác thèm ăn những thứ mà khi bình thường hiếm khi ăn, chẳng hạn như rau, cỏ. Ngoài ra, thiếu máu và chảy máu ở đường tiêu hóa cũng khiến chó thấy thèm ăn cỏ.

Cố gắng nôn

Trong năm 2008, các nhà nghiên cứu ở Đại học California tại Davis (Mỹ) đã tiến thành một khảo sát nhỏ với 47 chủ sở hữu chó. 76% nói rằng họ nhìn thấy thú cưng của mình ăn thực vật và có hiện tượng nôn ngay sau đó. Khi những con chó ăn thứ gì đó không đúng với khẩu vị của mình, chúng thường bị đau bụng và có xu hướng ăn cỏ để gây nôn. Tuy nhiên nếu việc ăn cỏ khiến chó của bạn nôn 2 lần một tuần hoặc nhiều hơn, hãy đưa nó đến bác sĩ thú y vì có thể có một vấn đề tiềm ẩn khác liên quan đến sức khỏe của nó.

Cho thường ăn cỏ để gây nôn
Cho thường ăn cỏ để gây nôn

Tất nhiên một số con chó gặm cỏ và vẫn ổn, trong khi những con khác luôn nôn mửa ngay sau đó. Đây có thể là hiện tượng bình thường khi cỏ gây nhột cổ họng và niêm mạc dạ dày gây hiện tượng nôn mửa. Hoặc cũng có thể là một nguyên nhân nghiêm trọng hơn. Đó là lý do tại sao chủ sở hữu cần đưa thú cưng của mình đến bác sĩ thú ý để đảm bảo nó không bị bệnh. Theo dõi tần suất nôn mửa của chó và thông báo chi tiết cho bác sĩ thú y.

Bản năng

Một giả thuyết cho rằng hành vi khác thường này của loài chó đôi khi chỉ là bản năng. Chó trong tự nhiên là loài ăn tạp, chúng có thể ăn cả thịt và thực vật, vì vậy về cơ bản việc chúng có thể ăn được rau hay cỏ. Đây chỉ đơn giản là một phần của bản năng, theo kết luận của Đại học Thú y Purdue.

Ngoài ra, cũng có một giả thuyết khác là những con chó hoang thường ăn cả phần thực vật còn lại trong dạ dày của con mồi, vì vậy qua hàng ngàn năm, chúng đã hình thành nên bản năng ăn thực vật.

Vấn đề hành vi

Loài chó có thể phát triển chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) liên quan đến cỏ. Tuy nhiên đây chỉ là một vấn đề nhỏ về tâm lý không đáng lo lắng. Để khắc phục, bạn có thể hạn chế dắt chú chó của mình đến các bãi cỏ, hoặc vườn rau. Tuy nhiên nếu con vật không bị nôn hoặc ngộ độc sau khi ăn cỏ, hãy cứ để nó thoải mái với sở thích của mình.

Thứ Năm, 25/06/2020 23:38
43 👨 12.901
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật