Tại sao kim giờ, kim phút của đồng hồ lại chạy theo chiều từ phải sang trái mà không phải chiều ngược lại?

Nhìn đồng hồ bao năm nhưng chắc chắn nhiều người không hiểu lý do vì sao các kim đồng hồ lại chạy theo chiều thuận như vậy đâu nhỉ. Cùng tìm hiểu xem điều thú vị gì ẩn chứa sau điều tưởng như là hiển nhiên này nhé.

Thời xa xưa, con người dựa vào sự chuyển động tương đối của Mặt Trời với Trái Đất để tính thời gian. Họ tạo nên đồng hồ Mặt Trời bằng cách đóng một chiếc cột thẳng đứng vào theo dõi phần phủ bóng. Do Mặt Trời di chuyển từ Đông sang Tây nên bóng của cột cũng chuyển động theo từ Tây sang Đông. Người xưa tính thời gian dựa trên vị trí của Mặt Trời, khi Mặt trời ở trên cao nhất, bóng trùng với cột là thời điểm chính trưa.

Đồng hồ Mặt Trời thời xưa

Chiều chuyển động của chiếc cột phụ thuộc vào vị trí đứng của bạn trên Trái Đất. Nếu bạn ở nửa Bắc bán cầu, Mặt Trời xuất hiện từ trái qua phải, nên bạn sẽ thấy bóng của cái cọc của đồng hồ Mặt Trời đi theo hướng từ Tây sang Đông.

Còn nếu bạn ở phần Nam bán cầu, Mặt Trời xuất hiện theo chiều ngược lại nên bóng của cọc Mặt Trời sẽ đi từ Đông sang Tây.

Chiều quay của các kim đồng hồ

Chiếc đồng hồ cơ khí đầu tiên được ra đời vào thế kỷ 14 và ở Bắc bán cầu nên người ta đã đặt chiều quay của các kim đồng hồ theo chiều từ phải qua trái. Nếu chiếc đồng hồ đó được ra đời ở Nam bán cầu thì có lẽ hiện nay các kim trên mặt đồng hồ của chúng ta đã chạy ngược chiều rồi.

Thứ Hai, 13/11/2017 10:46
32 👨 3.098
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học