Tại sao đàn kiến thường di chuyển thành một hàng?

Mỗi khi ra ngoài tìm kiếm thức ăn hay đi về tổ, loài kiến có thói quen di chuyển thành một hàng. Tại sao chúng làm như vậy? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Kiến là sinh vật có tổ chức bầy đàn. Do số lượng kiến rất đông nên việc di chuyển hay phối hợp cần có tính tổ chức. Việc di chuyển thành hàng dài cũng là một biểu hiện của tập tính nhận biết đồng loại và dẫn đường qua mùi vị.

Những con kiến di chuyển theo 1 hàng

Cụ thể khi một con kiến tìm thấy thức ăn, nó sẽ mang một phần nhỏ về tổ. Trên đường đi, con kiến đó sẽ tiết ra một chất hóa học có tên là pheromone. Mùi pheromone của mỗi đàn kiến, loài kiến là khác nhau để phân biệt với những đàn khác.

Lần theo vệt pheromone này, các con kiến khác trong đàn có thể tìm đến chỗ thức ăn. Do pheromone dễ bay hơi nên con kiến đi phía trước sẽ liên tục tiết ra chất hóa học này để các con đi phía sau có thể xác định được vị trí thức ăn và đường trở về tổ. Chính điều này khiến cho kiến có xu hướng đi theo thành hàng.

Việc di chuyển theo hàng cũng giúp kiến dễ dàng chạm đầu, tiếp xúc cơ thể vào nhau để nhận biết các thành viên trong đàn thông qua việc kiểm tra mùi pheromone của đồng loại. Nếu phát hiện có con kiến nào của đàn khác, chúng sẽ lập tức xua đuổi kẻ lạ mặt.

Thứ Sáu, 21/02/2020 08:14
4,19 👨 3.782
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật