Tại sao không nên vô hiệu hóa cập nhật tự động trong Chrome?

Google Chrome sẽ tự động cập nhật. Có một cách dễ dàng để tắt cập nhật tự động, nhưng bạn có thể thực hiện việc đó theo một vài cách, như dừng Google Update Service, chịu trách nhiệm xử lý các bản cập nhật tự động chẳng hạn. Sau đây là lý do tại sao bạn không nên làm điều đó.

Các bản cập nhật Chrome không có lỗi

Google Chrome ban đầu được phát hành vào năm 2008. Bây giờ, sau hơn một thập kỷ, khó có thể chỉ ra một ví dụ về lỗi cập nhật Chrome nghiêm trọng gây ra sự cố. (Trong khi đó, hệ điều hành Windows 10 đã có một số lỗi cập nhật đáng chú ý trong vài năm qua).

Các bản cập nhật của Chrome sẽ đến và đi tự động. Google thường cập nhật Chrome với phiên bản mới chính cứ sau 6 tuần và những bản cập nhật nhỏ hơn khắc phục các lỗ hổng bảo mật, cũng như nhiều vấn đề khác diễn ra thường xuyên hơn. Chrome liên tục tự động cập nhật chính nó và giữ cho bạn an toàn. Hầu hết mọi người sẽ gần như không bao giờ nhận thấy những cập nhật này.

Những cập nhật trình duyệt này cũng không gây ra điều gì bất tiện cả. Không giống như Windows Update trên Windows 10, Chrome không cản trở bằng cách buộc bạn phải khởi động lại. Chrome tự động cập nhật chính nó trong chế độ nền. Nếu bạn để Chrome mở một lúc, Chrome có thể yêu cầu bạn khởi động lại trình duyệt khi có cơ hội, chứ không tự động khởi động lại và làm bạn bị gián đoạn.

Google Chrome đã từng gây ra một lỗi data corruption trên một số máy Mac, bị vô hiệu hóa tính năng System Integrity Protection (đây là một tính năng bảo mật quan trọng). Đó là điều tồi tệ nhất từng xảy ra và không có gì tương tự xuất hiện trên Windows.

Lỗ hổng bảo mật trình duyệt là mối quan tâm thực sự

Lỗ hổng bảo mật trình duyệt là mối quan tâm thực sự
Lỗ hổng bảo mật trình duyệt là mối quan tâm thực sự

Vậy, Chrome có hoàn hảo không? Dĩ nhiên là không! Giống như tất cả các trình duyệt web, Chrome có rất nhiều lỗi khiến bạn phải lo lắng. Nhưng những vấn đề đó không liên quan đến cập nhật. Lỗ hổng bảo mật mới là mối quan tâm thực sự.

Các trình duyệt hiện đại rất phức tạp và lỗ hổng bảo mật thường được tìm thấy trong đó. Google và các nhà phát triển trình duyệt khác thường xuyên phát hành những bản cập nhật để vá lỗ hổng được các nhà nghiên cứu tìm thấy hoặc chặn những cuộc tấn công Zero-day exploit.

Nếu không có các bản vá bảo mật này, bạn sẽ phải sử dụng trình duyệt Google Chrome dễ bị tấn công. Một trang web độc hại mà bạn mở trong Chrome có thể có khả năng xâm phạm trình duyệt và cài đặt phần mềm độc hại trên PC.

Các bản vá bảo mật bảo vệ bạn khỏi điều này và Chrome thường xuyên cài đặt chúng. Vô hiệu hóa các bản cập nhật tự động ngăn Chrome cài đặt những bản vá bảo mật, khiến bạn gặp rủi ro nghiêm trọng.

Không có cách nào để bạn được nhắc khi có bản cập nhật Chrome và cài đặt chúng theo cách thủ công. Các bản cập nhật sẽ diễn ra tự động hoặc không có gì cả.

Nếu bạn không muốn các bản cập nhật tự động của Chrome

Nếu bạn không muốn các bản cập nhật tự động của Chrome, tốt nhất nên dùng một trình duyệt khác
Nếu bạn không muốn các bản cập nhật tự động của Chrome, tốt nhất nên dùng một trình duyệt khác

Giả sử bạn thực sự không muốn dùng bản cập nhật tự động của Chrome. Vì bất kỳ lý do gì, bạn có thể muốn phê duyệt thủ công các bản cập nhật, nhận ít bản cập nhật lớn hơn hoặc xóa Google Updater khỏi máy tính.

Nếu đó là điều bạn muốn, bạn nên chuyển sang trình duyệt khác. Dưới đây là một số lựa chọn thay thế tốt linh hoạt hơn Chrome:

  • Để phê duyệt thủ công các bản cập nhật trình duyệt, bạn có thể chuyển sang Mozilla Firefox. Firefox tự động cài đặt các bản cập nhật theo mặc định, nhưng bạn có thể chọn để Firefox nhắc bạn khi có bản cập nhật và quyết định có đồng ý với chúng không. Trong Firefox, đi tới Menu > Options > General. Trong mục Allow Firefox to, chọn Check for updates but let you choose to install them.
  • Để ít gặp các bản cập nhật tính năng mới và giao diện, thay vào đó, bạn có thể chọn Mozilla Firefox ESR. Bản phát hành này nhận được các bản cập nhật lớn cứ sau 42 tuần thay vì 6 tuần, nhưng Mozilla luôn update các bản cập nhật bảo mật.
  • Nếu bạn đang tìm kiếm một trình duyệt giống như Chrome mà không cần sử dụng Google Updater, hãy thử Microsoft Edge mới. Nó dựa trên cùng một code Chromium mã nguồn mở tạo nên nền tảng Chrome (thậm chí còn có sẵn cho Mac và Linux). Edge tự động cập nhật chính nó giống như Chrome, nhưng sử dụng trình cập nhật của Microsoft, chứ không phải của Google. Các trình duyệt khác dựa trên Chrome, bao gồm Brave Browser, đều sử dụng các bản cập nhật tự động theo kiểu của Chrome để giữ an toàn cho người dùng.

Dù bạn chọn trình duyệt nào, hãy đảm bảo giữ cho nó được cập nhật các bản vá bảo mật mới nhất. Rất nguy hiểm khi tiếp tục sử dụng một trình duyệt lỗi thời, đầy lỗ hổng bảo mật.

Thứ Sáu, 10/04/2020 14:21
53 👨 579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Chrome