Tại sao không nên uống nước đun sôi nhiều lần?

Tất cả chúng ta đều biết đun sôi nước trước khi uống có tác dụng diệt khuẩn, tốt cho sức khỏe. Nhưng uống nước đun sôi nhiều lần lại không tốt, thậm chí trở thành mối nguy hiểm cho sức khỏe, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh.

Cùng tìm hiểu lí do, tại sao khi nước đun sôi đã nguội, chúng ta không nên đun sôi lại nữa.

Đun sôi nước nhiều lần

Các tác hại của việc đun sôi lại nước

Một cảnh báo về sự nguy hiểm của nước đun sôi lại nhiều lần đã được đưa ra bởi tiến sĩ Arunesh Dutt Upadhyaym, chuyên gia y học 37 năm kinh nghiệm ở Ấn Độ, cùng nhiều chuyên gia khác.

  • Muối nitrat hòa tan trong nước thường không gây hại. Tuy nhiên, nếu nước đun sôi lại quá nhiều lần có thể biến các nitrat hoà tan trong nước thành nitrosamin - nguyên nhân gây ra các bệnh như ung thư, bạch cầu.
  • Một lượng nhỏ Asen trong nước sẽ không có hại nhưng lượng lớn và trong thời gian dài có thể gây hại cho hệ tuần hoàn và tổn thương da. Nước đun sôi lại có thể làm tăng lượng asen hòa tan, do đó không nên đun sôi lại nước.
  • Đun sôi lại nước cũng khiến lượng florua tăng lên. Nếu lượng tiêu thụ florua hòa tan trong nước tăng có thể khiến nguy cơ rối loạn xương tăng. Lượng florua dư thừa ở trẻ em dưới 8 tuổi có thể gây hại cho răng và men răng.
  • Lượng canxi hòa tan trong nước đôi sôi tăng, có thể gây sỏi thận và sỏi mật.
  • Đun sôi nước nhiều lần sẽ khiến tính chất hóa học của nước bị thay đổi, làm cho hương vị cũng thay đổi, tăng nồng độ các hóa chất và tạp chất không mong muốn trong nước.
  • Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy sử dụng nước đun sôi lại để pha trà có thể ảnh hưởng đến hương vị.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên sử dụng nước đun lại để pha sữa cho trẻ nhỏ.

Nếu bạn đun sôi lại nước tinh khiết thì hoàn toàn không làm thay đổi thành phần hóa học của nó nhưng chỉ nên đun một lượng đủ dùng mỗi lần dùng.

4 ảnh hưởng xấu tới sức khỏe có thể xảy ra nếu uống nước đun sôi lại nhiều lần

1. Vấn đề về tiêu hóa

Hàm lượng arsen trong nước khi được đun sôi là nguyên nhân khiến đường ruột của bạn gặp vấn đề. Triệu chứng ban đầu có thể chỉ là 1 cơn đau dạ dày nhẹ khiến chúng ta rất khó nhận ra.

2. Vấn đề về thần kinh

Theo kết quả nghiên cứu được tiến hành trên toàn thế giới, chất flo trong nước ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh, thậm chí là ảnh hưởng đến chỉ số IQ ở trẻ em.

Chỉ số IQ ở trẻ em

3. Ung thư

Trong nước luôn chứa nitrate, chất này tiếp xúc với nhiệt độ cao dễ chuyển thành chất độc nitrosamine có thể dẫn đến một số bệnh ung thư như ruột kết, bàng quang, buồng trứng và tuyến tụy.

4. Vấn đề về tim mạch và thận

Nước đun sôi không loại bỏ được asen, một trong những chất độc hại nhất có mặt trong nước. Đặc biệt khi nước được đun sôi lại, chất này có xu hướng phát triển và gây hại cho tim mạch và thận.

Thứ Tư, 16/08/2023 14:19
34 👨 2.083
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình