Tại sao không có sinh vật ba chân nào trên Trái Đất?

Có những thứ không bao giờ tồn tại trên Trái đất, một trong số đó là sinh vật có ba chân. Đây là một đề tài khoa học thú vị, để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao không có sinh vật ba chân nào trên Trái Đất?”, có lẽ các nhà khoa học cần thực hiện một nghiên cứu khoa học thực sự.

Trong khi chờ câu trả lời đó, chúng ta tìm hiểu những chia sẻ của Tracy Thomson, một nhà nghiên cứu chuyên ngành Khoa học Trái Đất từ Đại học California, Hoa Kỳ về đề tài thú vị này nhé.

Loài Meerkat đứng bằng đuôi.
Loài Meerkat đứng bằng đuôi.

Thomson cho biết, trên Trái Đất có một số loài động vật đứng bằng hai chân sau và sử dụng thêm đuôi đằng sau hỗ trợ cho vững.

Chẳng hạn như những con Meerkat nhờ sự hỗ trợ của đuôi để đứng thêm vững hay với loài chim gõ kiến, chúng sử dụng đuôi của mình chống vào thân cây. Rõ ràng, việc có thêm sự hỗ trợ như vậy khiến các loài động vật này có thể đứng vững mà không cần dùng quá nhiều lực, giúp cơ thể được thả lỏng.

Những con gõ kiến sử dụng đuôi để hỗ trợ khi đứng.
Những con gõ kiến sử dụng đuôi để hỗ trợ khi đứng.

Không chỉ hỗ trợ cho tư thế đứng, một chiếc chi thứ ba còn có thể có ích trong khi động vật di chuyển. Theo quan sát của Thomson, có những côn trùng sáu chân di chuyển bằng mô hình ba chân một. Ví dụ như kiến chẳng hạn, khi di chuyển trong khi ba chân giữ cho con vật đứng vững được trong tư thế thì hai chân bên và một chân đối diện nhấc lên khỏi mặt đất để tiến về phía trước.

Những con kangaroo sở hữu chiếc đuôi cực kỳ khỏe, hỗ trợ cực kỳ tốt khi chúng nhảy hoặc di chuyển.

Vậy rõ ràng, đối với một số sinh vật, việc có thêm một chiếc chân thứ ba sẽ giúp chúng có thêm lợi thế. Nhưng tại sao không có loài động vật nào có chiếc chân thứ ba thực sự.

Theo Thomson, có lẽ câu trả lời đã tồn tại từ hàng triệu năm trước. Có lẽ từ trước khi các sinh vật có chân ra đời, những "mã code" đối xứng” hai bên đã được nhúng vào bộ gen của mọi loài. Việc khử nó là khỏi bộ gen của sinh vật là điều không hề dễ dàng.

Trên thực tế, sinh vật có thể có chi thứ ba do đột biến. Ví dụ như một người đàn ông người Ý sống ở cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 có tên là Frank Lentini. Nhưng rõ ràng, hướng đột biến này không nhận được sự ủng hộ của tiến hóa. Để bảo toàn những "mã code" đối xứng hai bên chọn lọc tự nhiên sẽ dập tắt sự di truyền của các DNA đó.

Frank Lentini, người đàn ông ba chân sống vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 ở Ý.
Frank Lentini, người đàn ông ba chân sống vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 ở Ý.
Thứ Bảy, 12/10/2019 21:24
4,85 👨 3.827
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật