Tại sao đèn giao thông có 3 màu đỏ - vàng - xanh, giấy vệ sinh phải có màu trắng?

Giấy vệ sinh màu trắng, đèn giao thông có ba màu (xanh, đỏ, vàng), vạch sang đường được kẻ sọc… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu lý do tại sao những thứ quen thuộc này có những màu sắc đặc biệt của riêng mình.

1. Đèn giao thông

Chúng ta đã quá quen thuộc với 3 màu đỏ - vàng cam - xanh lục của đèn giao thông và ý nghĩa của 3 màu sắc này. Nhưng tại sao lại là 3 màu sắc này mà không phải là màu khác.

Đèn giao thông

Tất cả đều có nguyên nhân của nó. 3 màu đỏ - vàng cam - xanh lục là những màu sắc có bước sóng dài nhất trong phổ ánh sáng con người quan sát được nên con người có thể quan sát rõ ràng từ khoảng cách xa cả ban ngày lẫn ban đêm.

2. Máy bay thương mại luôn được sơn trắng

Máy bay thương mại luôn được sơn trắng

Hiện nay, hầu hết các loại máy bay thương mại đều được phủ một lớp sơn trắng và màu sơn này cũng có ý nghĩa của nó. Cụ thể, mời các bạn xem trong bài viết “Tại sao người ta thường chọn màu trắng để sơn máy bay chứ không phải là màu khác?”.

3. Trụ cứu hỏa

Nhiều người chúng ta thường mặc định trụ cứu hỏa phải có màu đỏ. Tuy nhiên trên thực tế trụ cứu hỏa thường có 4 màu: đỏ, cam, lục, lam và mỗi màu đều có ý nghĩa riêng của nó.

Trụ cứu hỏa - 4 màu

Tại Mỹ, màu sắc của trụ cứu hỏa phụ thuộc vào khả năng phun nước của nó, tính theo gallon nước mỗi phút (GPM), 1 gallon = 3,79 lít.

Cụ thể, màu lam là trên 1500GPM, lục là 1000 - 1500GPM, cam là 500 - 1000GPM, và đỏ là 500GPM.

4. Vạch sang đường được kẻ sọc

Vạch sang đường được kẻ sọc

Vạch sang đường dành cho người đi bộ được kẻ sọc kết hợp với màu đen của mặt đường tạo ra sự tương phản giúp chúng trở nên rõ ràng hơn khi quan sát từ xa. Điều này giúp các tài xế dễ dàng nhận ra, từ đó giảm tốc độ xe. Ngoài ra, sọc đen trắng sẽ giúp người đi bộ qua đường trở nên nổi bật hơn.

5. Hoa văn đặc trưng của trái bóng trong môn bóng đá

Hoa văn đặc trưng của trái bóng trong môn bóng đá

Có thể bạn chưa biết, ban đầu quả bóng trong môn bóng đá khi chuyển sang chất liệu nhựa chỉ có màu trắng mà thôi. Sau đó, để trái bóng trở nên nổi bật hơn khi ghi hình trên TV, ở thời điểm đó TV mới chỉ có đen trắng thôi, nên hãng thể thao adidas đã quyết định thêm các chấm đen.

6. Lốp xe luôn là màu đen

Lốp xe luôn là màu đen

Có thể bạn chưa biết, cao su để làm ra lốp xe thực sự có màu trắng. Vậy tại sao lốp xe lại có màu đen, chi tiết các bạn xem trong bài “Vì sao lốp ô tô, xe máy có màu đen mà không phải là màu khác?” nhé.

7. Giấy vệ sinh luôn là màu trắng

Giấy vệ sinh luôn là màu trắng

Khi mới làm ra, giấy vệ sinh có màu nâu ngà chứ không phải trắng. Sau đó, người ta tẩy trắng giấy vệ sinh để nó hiệu quả nhất. Nhà sản xuất có thể thêm màu vào cho giấy để các sản phẩm đa dạng hơn nhưng như vậy sẽ tốn thêm chi phí nên họ không làm.

Ngoài ra, màu trắng cũng đem lại cho người dùng cảm giác an toàn hơn.

8. Biểu tượng mạng xã hội - màu xanh lam

Rất nhiều mạng xã hội lớn trên thế giới chọn màu xanh lam làm màu chủ đạo trên logo riêng của mình như Facebook, Twitter, Linkedin… Nguyên do là bởi màu xanh làm thể hiện cho sự an toàn và đáng tin cậy, điều mà các công ty mạng xã hội mong muốn đem lại cho người dùng.

Thứ Bảy, 09/11/2019 08:02
55 👨 2.603
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học