Tại sao gián chết thường ngửa bụng lên trời?

Thỉnh thoảng chúng ta nhìn thấy một vài con gián đáng ghét chết ở quanh nhà, và chúng luôn trong tư thế "phơi bụng" ra phải không? Vậy, tại sao gián chết thường ngửa bụng và giơ chân lên trời?

Theo các chuyên gia về động vật, cơ thể gián gồm 3 phần: đầu, ngực và bụng. Chúng có 3 cặp chân nhỏ và có lông để nâng đỡ toàn bộ cơ thể nặng nề đó. Ngoài ra, chân của gián còn có nhiệm vụ quan trọng khác là giúp gián cảm nhận môi trường xung quanh.

Ba cặp chân của gián khá linh hoạt, giúp cho loài côn trùng này có thể luồn lách kiếm ăn và lẩn trốn ở những khe kẽ rất hẹp. Tuy nhiên, khi chết loài gián bị mất khả năng kiểm soát cơ khiến cơ chân bị co rút gập vào. Điều này khiến có thể gián bị mất trọng tâm và dưới sức nặng của bụng chúng bị ngã ngửa ra.

Gián chết ngửa bụng lên trời

Khi gián bò trên tường và bị dính thuốc diệt côn trùng, chúng ngay lập tức bị rơi khỏi tường do thuốc làm các cơ chân của chúng bị co rút, mất khả năng bám.

Có thể nói, chết theo tư thế nằm ngửa là thuộc tính cố hữu của loài gián và nguyên nhân là do hiện tượng co rút cơ. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp gián chết nằm úp sấp chứ không nằm ngửa, giơ chân lên trời.

Ngoài đặc tính chết thường ngửa bụng lên trời, loài gián còn nhiều đặc tính thú vị khác như phần thân có thể sống tiếp mà không có đầu trong vài tuần, còn phần đầu chỉ có thể tồn tại trong vài giờ sau khi bị cắt rời.

Thứ Năm, 19/03/2020 15:20
2,619 👨 4.018
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật