Tại sao gấu Bắc Cực không sống ở Nam Cực?

Nam cực và Bắc cực có nhiều điểm tương đồng nhưng lại là nơi cư trú của nhiều loài sinh vật rất khác nhau nhưng tại sao chỉ Bắc Cực mới là mái nhà của loài gấu lớn nhất Trái Đất - gấu Bắc Cực.

Gấu Bắc cực dành phần lớn thời gian sống trên băng, chúng thậm chí hầu như không sống trên đất. Chúng chỉ thỉnh thoảng lên bờ để sinh sản. Thức ăn chủ yếu của chúng là những con hải cẩu.

Gấu Bắc Cực

Nam Cực cũng sở hữu lượng băng biển lớn, có nguồn thức ăn dồi dào và cũng là nơi sinh sống của nhiều loài hải cẩu nhưng hoàn toàn vắng bóng gấu Bắc Cực. Đơn giản là do gấu Bắc Cực không có con đường nào để di chuyển tới đó.

Andrew Derocher, giáo sư sinh học tại Đại học Alberta (Canada) cho biết, đa số gấu sống ở Bắc Bán cầu, không có lý do cụ thể nào cho điều này, chỉ là một số loài tiến hóa ở một số nơi, trong khi số khác thì không.

Gấu Bắc Cực tiến hóa từ tổ tiên chung với gấu nâu (Ursus arctos) khoảng 5 triệu đến 500.000 năm trước. Khi đó, các lục địa cũng ở vị trí tương tự ngày, tức là chưa từng được nối với nhau bằng băng hay đất nên gấu Bắc Cực không có cơ hội đi từ cực này sang cực khác.

Derocher nhận định, nếu có cơ hội tới Nam Cực, gấu Bắc Cực vẫn sẽ sinh trưởng tốt. Nam Cực có 6 loài hải cẩu và 5 loài chim cánh cụt, không loài nào trong số đó tiến hóa để đề phòng động vật ăn thịt to lớn và linh hoạt trên mặt đất nên sẽ là nguồn thức ăn dồi dào cho gấu Bắc Cực. Tuy nhiên, không nên đưa gấu Bắc Cực tới Nam Cực bởi có thể dẫn đến sụp đổ sinh thái ở nơi này.

Thứ Năm, 24/03/2022 16:38
31 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật