Tại sao file MP4 tải về lại không có tiếng?

Đôi lúc bạn tải xuống video trực tuyến nhưng nhận thấy rằng video MP4 đã tải xuống không có âm thanh khi phát. Điều này có thể khiến bạn nản lòng nhưng không có nghĩa là vấn đề này không thể khắc phục được. Tại đây, bạn sẽ xác định lý do tại sao video MP4 gặp phải lỗi này, các triệu chứng cần chú ý và những giải pháp để khắc phục sự cố. Điều quan trọng cần lưu ý là những giải pháp bạn sẽ được cung cấp khá đơn giản nên bạn không cần phải là chuyên gia công nghệ khi thực hiện theo các bước liên quan.

Phần 1: Tổng quan về vấn đề MP4 không có âm thanh

1. MP4 không có âm thanh là gì?

"MP4 không có âm thanh" nghĩa là gì? Một file MP4 từ chối phát âm thanh khi bạn phát video được cho là "không có âm thanh". Điều này có nghĩa là file MP4 chưa thể đồng bộ video và âm thanh để cả hai sẽ phát cùng lúc. Video MP4 không có âm thanh là video bị tắt tiếng khi bạn mở video đó, ngay cả khi video đó đang phát.

2. Nguyên nhân khiến file MP4 không có âm thanh

Bạn nên biết những nguyên nhân chính khiến file MP4 thường gặp phải vấn đề này để tìm ra cách khắc phục phù hợp cho trường hợp của bạn. Những nguyên nhân này bao gồm:

Codec âm thanh bị thiếu hoặc bị lỗi

Nếu file media MP4 của bạn không có codec phù hợp được liên kết với nó, điều này có thể ảnh hưởng đến chức năng của file media. Điều này có nghĩa là các chức năng như âm thanh có thể bị ảnh hưởng. Nếu bạn phát video bằng ứng dụng trình phát media không có codec âm thanh được hỗ trợ thì có thể gây ra sự cố "MP4 không có âm thanh". Lưu ý rằng MP4 thường được mã hóa bằng các codec âm thanh khác nhau như WMA, LPCM, DTS-HD, MP3, AAC, AC-3, Opus, v.v... Nhưng nếu ứng dụng trình phát media không hỗ trợ codec âm thanh đang sử dụng, bạn có thể không nghe thấy một âm thanh khi phát video của mình.

File MP4 bị hỏng

MP4 có thể phát mà không có âm thanh nếu file video bị hỏng. File video MP4 có thể bị hỏng do nhiều yếu tố khác nhau như virus tấn công, chuyển đổi, nén và khôi phục video sai cách.

Trình phát media bị hỏng

Nếu trình phát media bạn đang sử dụng để phát video MP4 bị hỏng, nó có thể ảnh hưởng đến file video và gây ra hiện tượng "không có âm thanh". Trình phát media thường được cài đặt để phát các file media như MP4. Tuy nhiên, nếu cài đặt trình phát media này bị hỏng, nó có thể khiến video MP4 không có âm thanh.

Phần 2: 3 giải pháp phổ biến để khắc phục MP4 không có âm thanh (đối với video thông thường)

Có những giải pháp đơn giản mà bạn có thể thử để khắc phục sự cố "MP4 không có âm thanh". Mỗi giải pháp dưới đây có tác dụng giải quyết một nguyên nhân cụ thể gây ra lỗi video MP4 không phát âm thanh.

1. Xác định và cài đặt codec âm thanh cần thiết

Giải pháp này áp dụng cho các trường hợp thiếu codec âm thanh gốc được trình phát media hỗ trợ trong hệ thống của bạn. Do đó, cần phải cài đặt đúng codec cần thiết để phát video MP4 của bạn, chẳng hạn như codec Microsoft MP4 cho Windows Media Player. Làm theo các bước sau trong Windows Media Player để truy xuất thông tin codec nhằm tìm ra codec cần thiết cho file MP4 của bạn:

Đi tới Start và nhập "Windows Media Player" vào trường tìm kiếm, sau đó nhấn phím Enter.

Khởi động Windows Media Player
Khởi động Windows Media Player

Đi tới phần Help của WMP bằng cách nhấn các phím Alt + H trên bàn phím. Bây giờ, chọn About Windows Media Player.

Chọn About Windows Media Player
Chọn About Windows Media Player

Nhấn vào Technical Support Information trong cửa sổ mới xuất hiện

Nhấn vào Technical Support Information
Nhấn vào Technical Support Information

Khi một cửa sổ pop-up xuất hiện, bạn sẽ được hỏi nơi bạn muốn mở file. Chỉ cần vào Select your Web Browser. Đây là nơi tất cả thông tin liên quan đến codec âm thanh và video trong hệ thống của bạn sẽ xuất hiện.

Chọn trình duyệt web
Chọn trình duyệt web

2. Chuyển đổi file MP4 sang định dạng video khác

Bạn có thể chuyển đổi file MP4 sang định dạng video khác như WMV hoặc AVI tương thích với trình phát media của bạn. Có một số công cụ chuyển đổi định dạng video có sẵn trực tuyến để sử dụng.

Các bước bên dưới nhằm hướng dẫn bạn cách chuyển đổi những định dạng file video như MP4 bằng trình phát media VLC:

Khởi chạy trình phát media VLC và đi tới Media. Tiếp theo, chọn Convert/Save…

Khởi chạy trình phát media VLC
Khởi chạy trình phát media VLC

Thêm file video MP4 bạn muốn chuyển đổi.

Thêm video MP4 để chuyển đổi
Thêm video MP4 để chuyển đổi

Cuộn xuống phía dưới và nhấp vào Open.

Mở file đã thêm
Mở file đã thêm

Nhấp vào Convert, đây là tùy chọn cuối cùng trong danh sách drop-down Convert/Save.

Chuyển đổi file đã mở
Chuyển đổi file đã mở

Chọn định dạng đầu ra.

Chọn định dạng đầu ra
Chọn định dạng đầu ra

Chọn tab Browse. Tiếp theo, chọn thư mục đích cho file video của bạn khi nó được chuyển đổi.

Duyệt file đích
Duyệt file đích

Đặt tên mới cho file.

Đặt tên file mới
Đặt tên file mới

Bây giờ, hãy nhấn vào Start để bắt đầu quá trình chuyển đổi.

Bắt đầu quá trình chuyển đổi
Bắt đầu quá trình chuyển đổi

3. Phát file MP4 trên trình phát media khác

Nếu video MP4 từ chối phát trên trình phát media mặc định của hệ thống, chẳng hạn như WMP, thì bạn nên thử phát video đó trên một trình phát media khác như VLC Media Player, QuickTime, KMPlayer, 5KPlayer, RealPlayer, cùng nhiều trình phát khác. Đối với trình phát media như QuickTime, bạn có thể cần sử dụng trình chuyển đổi trực tuyến để chuyển đổi file MP4 sang định dạng được trình phát media hỗ trợ. Hãy sử dụng các bước để chuyển đổi video MP4 như được hướng dẫn ở trên (hoặc bằng trình chuyển đổi trực tuyến) và file MP4 của bạn đã sẵn sàng để xem ở định dạng mới trên một trình phát media khác.

Ngoài ra, nếu video MP4 của bạn ngừng phát giữa chừng? Thử phát file MP4 trên một trình phát media khác là một lựa chọn tốt.

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Tư, 08/11/2023 14:30
3,816 👨 53.071
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính