Tại sao dưa chuột bị đắng? Ăn dưa chuột đắng có sao không?

Dưa chuột (dưa leo) là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích vì chứa nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể, cung cấp nhiều nước, giải nhiệt ngày hè. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta ăn phải quả dưa chuột có vị đắng ở đầu. Điều này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc, tại sao dưa chuột bị đắng, Ăn dưa chuột đắng có sao không? Cách khắc phục dưa chuột đắng như thế nào? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Tại sao dưa chuột bị đắng?

Nguyên nhân khiến dưa chuột bị đắng là do hợp chất Cucurbitacin. Hợp chất này có ở lá, thân và rễ cây dưa chuột, khiến các bộ phận này của cây bị đắng. Đây là cơ chế tự bảo vệ của cây dưa chuột để tránh bị sâu bọ, động vật ăn. Đôi khi, chất này có cả ở phần cuống và xâm nhập vào quả. Đây là lý do mà nhiều quả dưa chuột bị đắng ở phần đầu.

Các yếu tố khác như thời tiết, chất dinh dưỡng cũng góp phần khiến quả dưa chuột bị đắng. Cụ thể, thời tiết ít nắng, khô hạn, nhiệt độ thấp có thể khiến bộ rễ của cây dưa bị tổn thương, dẫn tới sự hấp thụ nước, chất dinh dưỡng kém. Điều này phần nào khiến Cucurbitacin tích tụ nhiều ở phần cuống của quả và làm cho dưa bị đắng.

Dưa chuột bị đắng có độc không?

Cucurbitacin với liều lượng nhỏ tốt cho cơ thể và giúp lợi tiểu. Nhưng nếu ăn nhiều lượng cucurbitacin có thể sẽ gây ngộ độc.

Hàm lượng Cucurbitacin ở dưa chuột khá ít, chỉ khiến người ăn cảm thấy không ngon, khó chịu chứ chưa đến mức ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Tuy nhiên, trên thế giới từng ghi nhận trường hợp ngộ độc cucurbitacin do ăn bầu và bí đỏ. Ở Ấn Độ, một người đã tử vong do uống nước ép quả bầu bị đắng (do chứa nhiều cucurbitacin). Ở Đức cũng có một trường hợp tử vong do ăn quá nhiều bí đỏ bị đắng.

Cách xử lý để khi ăn dưa chuột không đắng

Cách 1: Cắt bỏ 2 đầu của quả dưa và chà xát thật mạnh 2 đầu theo hình vòng tròn đến khi xuất hiện lớp bọt trắng sữa. Loại bỏ phần bọt trắng sữa này chất gây đắng trong quả sẽ không còn nữa.

Cách để dưa chuột không bị đắng

Cách 2: "Ướp muối" cho dưa chuột: Cắt dưa chuột thành 2 nửa theo chiều dọc. Rắc chút muối vào mặt của nửa quả dưa và chà xát chúng với nhau cho đến khi bọt trắng sẽ xuất hiện. Sau đó rửa sạch dưa chuột với nước và thưởng thức.

Chà xát dưa chuột để không bị đắng

Ai nên hạn chế ăn dưa chuột

  • Trong dưa chuột có nhiều kali nên những người bị suy thận không nên ăn nhiều dưa chuột, không tốt với chức năng của thận.
  • Người bị viêm xoang hay các bệnh hô hấp nên hạn chế ăn dưa chuột vì có thể khiến các biểu hiện bệnh thêm trầm trọng.
  • Chất cucurbitacin trong dưa chuột rất khó tiêu sẽ khiến bạn bị đầy hơi và khó tiêu, những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm không nên ăn nhiều dưa chuột.
Thứ Năm, 11/05/2023 09:13
47 👨 45.542
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt