Tại sao cửa lên xuống của hành khách luôn nằm bên trái máy bay?

Nếu chú ý một chút, bạn sẽ dễ dàng nhận ra rằng, cánh cửa để hành khách lên xuống đều nằm ở bên trái của máy bay (theo hướng nhìn về phía đầu máy bay). Tại sao lại là bên trái mà không phải là bên phải? Cái gì cũng có lý do của nó, cùng xem các chuyên gia giải thích như thế nào về việc này nhé.

Cửa lên xuống máy bay của hành khách luôn nằm bên trái

Lý do thứ nhất: Truyền thống

Khi ngành công nghiệp hàng không mới ra đời, máy bay phải di chuyển đến gần tòa nhà để đón và trả khách chứ không có xe đưa đón khách ra nơi máy bay đậu. Khi đó, ghế ngồi của phi công được đặt ở bên trái, và để có thể dễ dàng quan sát, tránh cho cánh máy bay khỏi bị vướng, máy bay buộc phải tiếp cận tòa nhà từ bên trái. Vì vậy để thuận tiện, không phải đi vòng sang bên kia thân máy bay, cánh cửa để hành khách lên xuống được thiết kế ở bên trái.

Lý do thứ 2: An toàn và thuận tiện

Sau này, khi đã có xe chở khách ra tận nơi máy bay đỗ, sân bay và việc điều khiển máy bay trở nên phức tạp hơn, kiểu mẫu này vẫn được cố định cho tới ngày nay.

Để giảm nguy cơ bị thương do các phương tiện di chuyển, việc tách biệt rõ ràng giữa hành khách và các hoạt động dịch vụ mặt đất là cần thiết

Ngoài ra, việc hành khách chỉ lên xuống máy bay ở cửa bên trái còn liên quan tới vấn đề an toàn. Các hoạt động ra vào khoang hành lý, tiếp nhiên liệu cho máy bay thường chỉ tiến hành ở bên phải do vậy ở phía bên này thường xuyên có các phương tiện di chuyển qua lại. Chính vì vậy, để giảm nguy cơ bị thương do các phương tiện di chuyển, việc tách biệt rõ ràng giữa cửa giành riêng cho hành khách và các hoạt động dịch vụ mặt đất là cần thiết.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 07/02/2020 16:40
3,52 👨 1.335
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học