Sao Kim gần Trái đất hơn nhưng tại sao con người lại thích khám phá sao Hỏa?

Nhân loại đang trong cuộc chạy đua khám phá sao Hỏa. Nhưng tại sao sao Hỏa lại là hành tinh được khám phá nhất trong lịch sử loài người trong khi sao Kim thực sự gần Trái đất hơn? Để bay từ Trái đất đến sao Kim con người mất khoảng 100 ngày, còn để bay tới sao Hỏa cần khoảng 180 ngày.

Sao Kim cách mặt trời 108,2 triệu km, sao Hỏa cách Mặt Trời 227,94 triệu km và Trái đất cách Mặt trời 149,6 triệu km.

Sao Kim là hành tinh đầu tiên trong lịch sử nhân loại phóng thành công tàu thăm dò

Khám phá sao Kim

Trên thực tế, sao Kim là hành tinh đầu tiên trong lịch sử nhân loại phóng thành công tàu thăm dò.

Trong lịch sử, nhân loại đã thực hiện nhiều sứ mệnh dò tìm sao Kim. Vào những năm 1960, tàu thăm dò Venera 1 và Mariner 1 được Liên Xô và Hoa Kỳ lần lượt phóng lên để thăm dò sao Kim nhưng cả hai sứ mệnh đều thất bại.

Sau đó, Hoa Kỳ đã phóng thành công tàu thăm dò Mariner 2 đi qua sao Kim và phát hiện thành công nhiệt độ bề mặt của hành tinh này. Đây chính là tàu thăm dò vũ trụ đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiếp cận sao Kim.

Vào những năm 1970, Liên Xô đã thực hiện thành công hạ cánh tàu thăm dò Venera 7 lên sao Kim, đánh dấu chuyến hạ cánh đầu tiên của con người trên một hành tinh khác. Tuy chỉ ở trên bề mặt sao Kim một thời gian ngắn sau khi bị hỏng hoàn toàn, Venera 7 cũng đã cung cấp cho Trái đất những dữ liệu liên quan đến sao Kim như nhiệt độ bề mặt của sao Kim là 475°C và áp suất cao gấp 92 lần so với Trái đất. Điều kiện ở sao Kim rõ ràng không thích hợp cho sự sinh tồn của con người. Bên cạnh đó, việc hạ cánh tàu thăm dò trên sao Kim khó khăn hơn nhiều so với sao Hỏa.

Sao Hỏa, hành tinh "Anh em" của Trái đất

Sao Hỏa luôn được coi là "anh em" của Trái đất, vì tính chất vật lý của hai hành tinh này giống nhau nhiều hơn so với các hành tinh khác. Trên sao Hỏa có "năm vành đai", "bốn mùa" rõ rệt và nó có vệ tinh tự nhiên của riêng mình, giống như Trái Đất.

Thời gian quay quanh Mặt trời của sao Hỏa là 687 ngày, chu kỳ tự quay của nó chỉ dài hơn Trái đất 41 phút.

Ngoài ra, mặc dù không có phát hiện trực tiếp về nước trên sao Hỏa nhưng những ảnh chụp được từ tàu thám hiểm trên sao Hỏa của Nasa cũng cho thấy, rất có thể trên sao Hỏa từng có nước ở dạng lỏng dồi dào trong giai đoạn đầu hình thành.

Ảnh minh họa tàu thăm dò Perseverance hạ cánh xuống phía Bắc đường xích đạo sao Hỏa. (Ảnh: DPA).
Ảnh minh họa tàu thăm dò Perseverance hạ cánh xuống phía Bắc đường xích đạo sao Hỏa. (Ảnh: DPA).

Nhiệt độ gần xích đạo của sao Hỏa vào ban ngày có thể lên tới 20 độ C và sẽ giảm xuống khoảng -80oC vào ban đêm. Nhiệt độ này so với nhiệt độ ở sao Kim dễ chấp nhận hơn nhiều.

Mục đích khám phá không gian của nhân loại

Mục đích khám phá không gian của loài người là hiểu thế giới và xem xét khả năng di cư con người lên hành tinh mới trong tương lai. Rõ ràng, điều kiện môi trường ở sao Kim khắc nghiệt hơn nhiều so với sao Hỏa, nhiệt độ và áp suất quá ở sao Kim cao không phù hợp cho con người sinh tồn. Trong khi đó, các nghiên cứu về nhiệt độ, bầu khí quyển và khí hậu cho thấy có khả năng sao Hỏa thích hợp cho sự sống hơn.

Ngoài ra, nghiên cứu sâu hơn về sao Kim sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc trong khi đó nhân loại còn rất nhiều nhiệm vụ khoa học cấp bách hơn.

Thứ Tư, 03/03/2021 14:21
32 👨 1.807
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ