Tại sao con người không thể tự tử bằng cách nhịn thở?

Trong cuộc sống, có đôi khi con người lại tỏ ra tuyệt vọng và muốn nhanh chóng kết thúc cuộc sống của mình bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, có một sự thật là chúng ta không thể tự tử bằng cách nhịn thở.

Có một sự thật là chúng ta không thể tự tử bằng cách nhịn thở.

Theo các nhà khoa học, hoạt động hô hấp của con người được chia làm hai loại gồm:

  • Hô hấp tự động do tế bào thần kinh nằm ở hành tủy và cầu não điều khiển giúp chúng ta vẫn hô hấp được khi ngủ.
  • Hô hấp chủ động do tế bào thần kinh nằm ở vỏ não giúp chúng ta có thể tự ý điều khiển được khả năng hít vào thở ra.

Khi con người nín thở, nồng độ O2 giảm, nồng độ CO2 tăng khiến nồng độ pH trong máu giảm. Ngoài ra, con người không thể chủ động điều khiển được hành tủy bởi các tế bào thần kinh đó năm ở tủy sống. Vì vậy, các tế bào thần kinh điều khiển hô hấp tại hành tủy chỉ phụ thuộc vào nồng độ carbonic (CO2), oxy (O2) và pH trong máu chứ không chịu sự chi phối của con người.

Cụ thể, khi con người nín thở, nồng độ pH trong máu giảm đến một ngưỡng nào đó, tùy vào thể trạng của mỗi người thì tế bào thần kinh của trung khu hô hấp ở hành tủy sẽ tự động điều khiển các cơ quan hô hấp hoạt động mà con người không thể nào cưỡng lại được.

Đây là nguyên nhân mà con người không thể tử tự bằng cách nhịn thở. Tuy nhiên, con người có thể tử vong trong trường hợp bị ngoại lực tác động, hoặc bị vật thể lạ chèn ép các cơ quan hô hấp mà con người không thể "phá" được nó.

Kỷ lục Guinness về nhịn thở lâu nhất hiện nay thuộc về Aleix Segura, một vận động viên nổi tiếng trong môn lặn tự do với thời gian là 24 phút 3 giây.

Thứ Bảy, 10/10/2020 09:06
51 👨 3.042
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học