Tại sao con đường Tần Thủy Hoàng xây dựng sau 2000 năm ‘không có một ngọn cỏ’?

Tần Thủy Hoàng là vị vua thứ 36 của nước Tần. Sau khi tiêu diệt sáu nước chư hầu, Tần Thủy Hoàng trở thành Hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa. Khi đó, Tần Thủy Hoàng đã tiến hành cải cách trên toàn bộ đất nước. Bên cạnh việc thống nhất chữ viết, thống nhất đơn vị tiền tệ, xây dựng các công trình thủy lợi, Tần Thủy Hoàng còn cho xây dựng đường xá.

Trong những con đường được Tần Thủy Hoàng cho xây dựng cách đây 2000 năm là con đường mang tên Đường Tần Chí. Đây là công trình giao thông huyết mạch kết nối Vạn Lý Trường Thành với Cung Tần, với chiều dài lên tới 800km.

Một đoạn Đường Tần Chí, không hề có ngọn cỏ nào mọc.
Một đoạn Đường Tần Chí, không hề có ngọn cỏ nào mọc.

Tuy nhiên, một điểm đặc biệt của con đường này khiến các chuyên gia không khỏi kinh ngạc là nó "không có một ngọn cỏ". Họ đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu xem người xưa đã làm thế nào để xây dựng con đường đặc biệt này, và bí mật đã được làm sáng tỏ.

Thời cổ đại, để làm nền đường người dân đã sử dụng một kỹ thuật đặc biệt. Cụ thể, người xưa đã nung toàn bộ đất để làm nên con đường 800km qua lửa, sau đó trộn chúng với muối và kiềm để tạo ra một hỗn hợp cứng như bê tông của chúng ta bây giờ.

Chính việc nung đất ở nhiệt độ cao trong thời gian dài đã khiến các chất dinh dưỡng hữu cơ bị đốt cháy và mất đi. Chính điều này đã khiến thực vật không thể tồn tại.

Ngoài Đường Tần Chí, người xưa còn để lại nhiều công trình xây dựng ấn tượng khác. Một trong số đó là Vạn Lý Trường Thành, cho đến nay vẫn bền vững sau hàng nghìn năm.

Thứ Ba, 30/03/2021 14:29
22 👨 2.892
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học