Tại sao có chiếc phích cắm điện thì hai chân, chiếc thì lại 3 chân?

Những chiếc phích cắm điện đã quá quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Và có một điều mà ai cũng nhận ra đó là có chiếc phích cắm điện thì hai chân, chiếc thì lại 3 chân.

Hầu hết thiết bị đồ điện dân dụng như máy tính, lò nướng, lò vi sóng, tủ lạnh... đều được thiết kế với phích cắm 3 chân; trong khi thiết bị thông thường như TV, máy sấy, quạt... thì phích cắm có 2 chân.

Phích cắm điện 3 chân

Tại sao lại như vậy, sao không làm hết 2 hoặc 3 chân cho khỏi rắc rối?

Những thiết bị như lò vi sóng, lò nướng... hầu hết có vỏ kim loại, trong quá trình sử dụng, chúng ta phải thường xuyên tiếp xúc với mặt ngoài của chúng. Nếu không may, dây điện bị hở sẽ dẫn điện trên bề mặt kim loại, khi đó, người dùng chạm vào phần vỏ kim loại của vật dụng sẽ bị giật điện.

Trong những trường hợp đó, chiếc phích cắm 3 chân sẽ cứu bạn tránh khỏi bị điện giật. Chiếc chân cắm thứ 3 sẽ loại bỏ nguồn điện bị rò rỉ đó, đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng khi lỡ may có sự rò rỉ điện xảy ra.

Chân cắm thứ 3 cũng như lỗ thứ 3 trên ổ điện là để bảo vệ người dùng không bị giật điện từ thiết bị

Trên ổ cắm điện 3 lỗ có 2 lỗ kết nối với dây nóng và dây nguội. Lỗ còn lại có kích thước lớn hơn nối với dây nối đất của công trình, nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng khi không may điện bị rò rỉ ra vỏ kim loại của thiết bị.

Hiện nay, thiết bị điện là đồ vật không thể thiếu và tồn tại xung quanh chúng ta, vì thế bạn hãy thật cẩn thận khi sử dụng chúng. Đừng vì bất cứ lý do nào mà loại bỏ chiếc chân thứ 3 trong phích cắm điện để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh.

Thứ Ba, 13/06/2017 07:50
46 👨 4.644
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học