Tại sao có cặp song sinh giống hệt nhau, có cặp lại không?

Không phải cặp song sinh nào cũng giống hệt nhau, như bản "photocopy" của nhau. Có những cặp song sinh không giống nhau, họ có thể chia sẻ cùng ngày sinh nhật, nhưng mức tương đồng di truyền chỉ tương đương với các cặp anh chị, em ruột khác. Tại sao điều kỳ lạ này lại xảy ra?

Điều này đến từ cơ chế mang thai của người mẹ. Những gì xảy ra trong những ngày đầu tiên của thai kỳ có thể quyết định cặp song sinh đó có giống hệt nhau hay không.

Song sinh giống hệt nhau. Ảnh minh họa: Internet.
Song sinh giống hệt nhau. Ảnh minh họa: Internet.

Quá trình thụ thai của một người phụ nữ

Hầu hết cơ thể mọi phụ nữ đều chỉ sản sinh một quả trứng mỗi tháng nhưng một người đàn ông lại có thể xuất ra hàng chục triệu, thậm chí là 1,2 tỷ tinh trùng trong mỗi lần quan hệ tình dục.

Khi quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai, một tinh trùng trong số đó có khả năng sẽ thụ tinh được với trứng. Khi đó, người phụ nữ sẽ có thai. Sau đó, quả trứng được thụ tinh sẽ trải qua một quá trình phát triển dài để trở thành một em bé duy nhất. Quả trứng được thụ tinh gọi là hợp tử.

Trong trường hợp, trứng không được thụ tinh, người phụ nữ sẽ có kinh nguyệt và vào tháng tới, một quả trứng mới sẽ lại được sản sinh.

Trường hợp sinh đôi giống hệt nhau

Gen của con người không ai giống ai hoàn toàn và được ví như những "cuộn giấy chỉ dẫn" cho cơ thể chúng ta phát triển. Chính điều này giúp cho mỗi con người có ngoại hình riêng biệt.

Cuộn giấy di truyền của mỗi người được ghép một nửa từ mẹ và một nửa từ bố. Chính vì vậy, mỗi người sinh ra đều có nét của cả bố và mẹ chứ không bao giờ giống hệt.

Trường hợp giống hệt chỉ xảy ra nếu hai người là anh em hoặc chị em song sinh cùng trứng. Thông thường, khi một tinh trùng của người bố thụ tinh với một quả trứng của người mẹ chỉ sinh ra một hợp tử và chỉ phát triển thành một thai nhi duy nhất. Nhưng trong vài ngày đầu của quá trình thụ thai, một điều gì đó đã xảy ra khiến hợp tử này khi phát triển lên lại phân chia ra thành hai phôi giống hệt nhau và mang gen giống hệt nhau.

Khi đó, hai phôi sẽ phát triển song song thành hai đứa trẻ, chúng có cuộn giấy di truyền được "photocopy" của nhau, trường hợp này gọi là song sinh đơn hợp tử. Đây chính là nguyên nhân khiến hai đứa trẻ sinh đôi giống hệt nhau từ màu tóc, màu mắt… và tất nhiên là cả giới tính bởi sẽ không thể có trường hợp sinh đôi cùng trứng khác giới tính.

Hai trường hợp song sinh: Cùng trứng và khác trứng.
Hai trường hợp song sinh: Cùng trứng và khác trứng.

Trường hợp sinh đôi không giống nhau

Hầu hết phụ nữ đều chỉ sản sinh một quả trứng mỗi tháng. Tuy nhiên cũng có những trường hợp đặc biệt bởi thỉnh thoảng, một người phụ nữ cũng có thể sản sinh nhiều hơn một quả trứng trong một tháng.

Trong trường hợp đó, nếu cả hai quả trứng đều được thụ tinh bởi hai tinh trùng khác nhau, trong bụng người mẹ ngay từ đầu đã có hai hợp tử khác nhau chứ không phải một. Trường hợp này được gọi là song sinh hai hợp tử.

Cặp song sinh không giống nhau có mức độ tương đồng về mặt di truyền chỉ tương đương hai anh em ruột bình thường mà thôi chứ không có chung gen giống như cặp song sinh giống hệt nhau.

Cặp song sinh không giống hệt nhau có thể cùng hoặc khác giới tính.

Thứ Hai, 23/09/2019 19:41
4,73 👨 5.532
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học