Tại sao chúng ta ngáp? Ngáp có lây không?

Không chỉ có con người chúng ta mới có hành vi ngáp mà ở hầu hết mọi động vật có xương sống đều ngáp. Có thể kể đến như chim cánh cụt ngáp khi chuẩn bị giao phối, chuột lang ngáp để biểu thị sự giận dữ, và rắn ngáp để điều chỉnh bộ hàm của mình sau khi ăn con mồi.

Các loài động vật đều có lý do lý giải cho hành vi ngáp của mình. Vậy, lý do con người ngáp là gì? Và ngáp có "lây lan" không?

Lý giải hành vi ngáp ở con người

Hành vi ngáp

Hẳn bạn sẽ kinh ngạc khi biết rằng, con người bắt đầu ngáp từ trong bụng mẹ, cụ thể là vào khoảng tháng thứ 6 của thai kỳ.
Lý do thực sự lý giải cho hành vi này hiện vẫn đang khiến các nhà khoa học đau đầu nhưng theo nghiên cứu gần đây có thể nó liên quan tới sự phát triển của não bộ.

Theo đó, ngáp sẽ khiến não "hạ hỏa". Việc kiệt sức và thiếu ngủ khiến cho nhiệt độ của não tăng lên. Lúc này, chúng ta cần giảm nhiệt độ của não bằng hành vi ngáp. Đây là lí do vì sao khi mệt mỏi, chán nản chúng ta ngáp rất nhiều.

Khi ngáp, cơ hàm của chúng ta sẽ tạo ra một sức ép khiến máu đổ dồn về não nhiều hơn. Do đó, không khí mát từ bên ngoài cũng được hút vào cơ thể nhờ hành vi thở sâu khiến nhiệt độ trong não giảm nhanh hơn.

Theo một cuộc thử nghiệm, nếu đật một túi chườm nóng lên đầu các tình nguyện viên thì họ sẽ ngáp nhiều hơn 41% so với 9% những người được đặt túi nước đá trên đầu.

Ngáp giúp nhiệt độ của não giảm xuống

Ngáp có "lây" không?

Câu trả lời là có. giới khoa học tin rằng việc ngáp lây từ người này sang người khác là dấu hiệu của sự đồng cảm. Đặc biệt, chúng ta dễ bị lây ngáp từ những người gần gũi, thân thiết với mình hơn so với những người xa lạ. Hành vi lây ngáp này bắt đầu diễn ra khi con người được 4 - 5 tuổi, đây là độ tuổi chúng ta bắt đầu hình thành sự đồng cảm và khả năng xác định cảm xúc.

Lây ngáp là thể hiện sự đồng cảm ở con người

Riêng ở những đứa trẻ bị tự kỷ, khả năng bị lây ngáp từ người khác hầu như không xảy ra. Do sự suy giảm của "tế bào thần kinh gương" hay "tế bào thần kinh sao chép", chúng có vai trò phản ứng lại với những sự việc đang diễn ra xung quanh.

Hiện tượng lây ngáp không phổ biến trong thế giới động vật, do hầu hết động vật không có khả năng đồng cảm như con người (trừ tinh tinh). Nhưng riêng loài chó có khả năng ngáp khi chủ của nó ngáp do chúng có khả năng cảm nhận sự việc xung quanh cao hơn những loài khác.

Động vật cũng ngáp

Bình thường ngáp là vô hại nhưng nếu bạn ngáp quá nhiều cho thấy bạn quá mệt mỏi hoặc đó có thể là dấu hiệu của cơn đau tim hoặc chạy máu trong và xung quanh động mạch chính của tim. Khi bạn thấy hiện tượng ngáp đi kèm với cảm giác một vật gì đó đang đè lên ngực khiến bạn khó thở hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.

Thứ Tư, 22/02/2017 09:21
51 👨 2.445
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học