Tại sao bác sĩ trong phòng mổ lại mặc áo màu xanh, còn khi khám bệnh mặc áo trắng?

Hình ảnh bác sĩ trong màu áo blouse trắng đã rất quen thuộc với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, khi vào phòng mổ để thực hiện phẫu thuật các bác sĩ lại mặc đồng phục màu xanh lá cây hoặc xanh lam.

Vậy, tại sao bác sĩ lại mặc áo trắng, tại sao họ không mặc áo màu trắng khi vào phòng mổ mà mặc áo xanh? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây của Quantrimang.com nhé.

Tại sao các bác sĩ mặc đồng phục màu trắng?

Đối với nhân viên làm trong bệnh viện, đồng phục quần áo phải được khử trùng một cách cẩn thận. Nhưng chất khử trùng có tác dụng tẩy trắng nên nếu mặc đồng phục của nhân viên y tế có màu khác thì chúng sẽ bị phai màu khi tẩy trùng. Vì vậy, màu trắng được chọn lựa làm màu sắc đồng phục của nhân viên y tế.

Bác sĩ mặc áo blouse trắng

Ngoài ra, đồng phục màu trắng sẽ giúp bệnh nhân và người nhà của họ, cảm thấy nhẹ nhàng hơn về mặt thị giác, và không dễ bị kích thích thần kinh từ đó tạo sự an tâm.

Màu trắng còn tượng trưng cho sự trong sáng và sạch sẽ, giúp tạo cho người bệnh niềm tin về một môi trường sạch sẽ, ngăn nắp.

Trong khi đó, tại một số bệnh viện các y tá sản khoa và nhi khoa thường mặc đồng phục màu hồng bởi đây là màu sắc trông rất mềm mại, tượng trưng cho sự ấm áp và hài hòa. Ngoài ra, hầu hết các trẻ em đều sợ tiêm nên có tâm lý sợ hãi với các bộ đồng phục trắng. Vì vậy, đồng phục màu hồng sẽ giúp trẻ bớt sợ hãi hơn khi nhập viện.

Tại sao bác sĩ và trợ lý mặc đồng phục màu xanh khi phẫu thuật?

Trên thực tế, ban đầu các nhân viên y tế vẫn mặc đồng phục màu trắng khi vào trong phòng mổ. Về sau, một bác sĩ phát hiện ra nhược điểm của bộ đồng phục trắng này. Đó là khi vị bác sĩ này đột nhiên không thể nhìn rõ mọi thứ khi chuyển tầm mắt từ các khu vực màu đỏ do ảnh hưởng của máu trên người bệnh nhân sang nhìn vào bộ đồng phục màu trắng của cộng sự.

Nguyên nhân là do trong quá trình phẫu thuật, hầu hết thời gian các bác sĩ phải đối mặt với các hình ảnh bên trong cơ thể con người nên luôn có một mảnh màu đỏ như máu ở trong tầm nhìn của họ.

Khi đôi mắt hoạt động trong điều kiện này liên tục thì nó sẽ bị giảm khả năng phân biệt "màu đỏ". Điều này có thể dẫn đến hiện tượng "quá bão hòa"khiến các bác sĩ không nhận ra được sự khác biệt nhỏ về màu đỏ giữa các bộ phận khác nhau trên người bệnh. Hiện tượng này dễ gây ra những sai sót y khoa không đáng có.

Bác sĩ phẫu thuật mặc áo màu xanh

Màu xanh lá cây hay xanh lam là màu tương phản của màu đỏ. Vì vậy, trong quá trình phẫu thuật, nếu các bác sĩ thỉnh thoảng nhìn thấy gì đó có màu xanh thì sẽ giúp làm mới ấn tượng về màu đỏ trong thị giác, để bộ não không bị mẫn cảm với màu đỏ. Điều này sẽ giúp các bác sĩ phẫu thuật tập trung vào việc phân biệt các sắc thái khác nhau của cơ thể con người trong phòng mổ, đồng thời làm giảm khả năng mắc sai lầm.

Và để thuận tiện thì việc đồng phục của các bác sĩ trong phòng mổ có màu xanh sẽ giúp họ có thể nhìn thấy một cách tự nhiên, thay vì bắt họ phải tìm kiếm một vị trí nhất định để nhìn ở đâu đó trong phòng mổ.

Ngoài ra, trong phòng phẫu thuật, quần áo các bác sĩ và y tá rất dễ dính các vết máu đỏ. Việc mặc quần áo màu xanh sẽ giúp vệt máu đỏ này chuyển sang màu nâu hoặc đen, giúp điều chỉnh thị giác hơn so với việc mặc đồ màu trắng với vết máu gây ra thêm các vết màu đỏ.

Thứ Hai, 06/09/2021 13:54
44 👨 2.483
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học