Proteus

Labcenter Electronics
Dùng thử 08/01/2022 100+

Proteus là gì?

Proteus là một phần mềm thiết kế mạch được phát triển bởi Labcenter Electronics. Năm 1988, phiên bản Proteus đầu tiên được gọi là PCB-B được tạo ra bởi John Jameson, chủ tịch của công ty.

Proteus được sử dụng để mô phỏng, thiết kế và vẽ các mạch trên PCB (bảng mạch in) và mô phỏng nhiều loại mạch khác nhau. Bằng cách sử dụng Proteus, bạn cũng có thể thiết kế mạch hai chiều. Việc sử dụng Proteus cho bất kỳ dự án mạch điện tử nào giúp tiết kiệm chi phí và giảm bớt sai sót do cấu trúc sơ đồ trên Proteus.

Với việc sử dụng phần mềm kỹ thuật này, bạn có thể xây dựng và mô phỏng nhiều mạch điện tử khác nhau trên máy tính cá nhân hoặc laptop của mình.

Có rất nhiều lợi ích khi mô phỏng các mạch trên proteus trước khi thực hiện chúng trong thực tế:

  • Thiết kế mạch trên Proteus tốn ít thời gian hơn so với việc xây dựng mạch trên thực tế.
  • Khả năng xảy ra lỗi ít hơn trong mô phỏng phần mềm chẳng hạn như kết nối lỏng lẻo, việc tìm ra các vấn đề kết nối trong một mạch thực tế sẽ mất nhiều thời gian hơn.
  • Không có khả năng làm hỏng bất kỳ thành phần điện tử nào trong Proteus.
  • Các công cụ điện tử rất đắt tiền có thể dễ dàng mắc vào Proteus như máy hiện sóng Oscilloscope.
  • Sử dụng Proteus, bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin khác nhau của mạch như dòng điện, giá trị điện áp của bất kỳ thành phần nào và điện trở ở mọi thời điểm, điều rất khó thực hiện trong một mạch thực tế.

Những tính năng của Proteus

Có 2 phần chính của Proteus: Đầu tiên là phần dùng để thiết kế và vẽ các mạch khác nhau và phần thứ 2 dùng để thiết kế layout PCB.

Đầu tiên là ISIS dùng để thiết kế và mô phỏng mạch. Và thứ hai là ARES được sử dụng để thiết kế bảng mạch in. Proteus cũng cung cấp các tính năng liên quan đến chế độ xem ba chiều của thiết kế trong PCB.

Bố cục của Proteus

Khi nhấp vào biểu tượng Proteus đã cài đặt trong máy tính, bạn sẽ thấy cửa sổ này.

Giao diện Proteus
Giao diện Proteus

Trong hình trên, bạn có thể thấy cửa sổ Proteus với nhiều phần sẽ được giải thích bên dưới.

Những phần chính trong cửa sổ Proteus
Những phần chính trong cửa sổ Proteus

Cửa sổ chỉnh sửa

Trong hình trên, bạn có thể thấy rằng phần có dấu chấm được gọi là cửa sổ chỉnh sửa. Đây là một phần vẽ của Proteus nơi bạn mô phỏng các mạch và dự án kỹ thuật của mình.

Cửa sổ tổng quan

Trong cửa sổ tổng quan, bạn sẽ thấy toàn cảnh thiết kế hoàn chỉnh của mình.

Công cụ chọn đối tượng

Phần này có 2 nút P E. P dùng để chọn các thành phần khác nhau và được hiển thị trong ô này. Nút E dùng để chỉnh sửa nội dung nào đó, chẳng hạn như nếu muốn thay đổi bất kỳ giá trị nào của các thành phần thì bạn có thể sử dụng nút chỉnh sửa này.

Tùy chọn Zoom

Bằng cách sử dụng tùy chọn này, bạn có thể dễ dàng phóng to và thu nhỏ bố cục của mình, cũng như quan sát quá trình mô phỏng hoàn chỉnh rất rõ ràng.

Tùy chọn công cụ

Bằng cách sử dụng tùy chọn này, bạn có thể chọn các thiết bị khác nhau như vôn kế, ampe kế, máy hiện sóng Oscilloscope, v.v…

Các nút điều khiển

Ở phía dưới bên trái có 4 nút chạy, dừng, tạm dừng và thông báo. Các nút này giống như điều khiển từ xa và có chức năng nối/ngắt mạch.

57 👨 1.586
0 Bình luận
Sắp xếp theo