Flutter 3.0

Google
Miễn phí 09/06/2022 0-100

Flutter là gì?

Flutter là một UI framework di động mã nguồn mở miễn phí được tạo bởi Google và phát hành vào tháng 5 năm 2017. Nói một cách dễ hiểu, nó cho phép bạn tạo một ứng dụng di động gốc chỉ với một codebase. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng một ngôn ngữ lập trình và một basecode để tạo hai ứng dụng khác nhau (dành cho iOS và Android).

Flutter bao gồm hai phần quan trọng:

  • SDK (Software Development Kit): Một tập hợp các công cụ sẽ giúp bạn phát triển những ứng dụng của mình. Điều này bao gồm các công cụ để biên dịch code của bạn thành mã máy gốc (code cho iOS và Android).
  • Framework (Thư viện giao diện người dùng dựa trên widget): Tập hợp các phần tử giao diện người dùng có thể sử dụng lại (nút, đầu vào văn bản, thanh trượt, v.v…) để bạn có thể cá nhân hóa theo nhu cầu của riêng mình.

Để phát triển với Flutter, bạn sẽ sử dụng một ngôn ngữ lập trình có tên là Dart. Ngôn ngữ này được tạo ra bởi Google vào tháng 10 năm 2011, nhưng nó đã được cải thiện rất nhiều trong những năm qua.

Dart tập trung vào phát triển giao diện người dùng và bạn có thể sử dụng nó để tạo các ứng dụng web và di động.

Nếu bạn biết một chút về lập trình, Dart là một ngôn ngữ lập trình đối tượng. Bạn có thể so sánh cú pháp của Dart với JavaScript.

Những ưu điểm của Flutter

Đơn giản để học và sử dụng

Flutter là một framework hiện đại, và bạn có thể cảm nhận được điều đó! Cách đơn giản hơn là tạo các ứng dụng di động với nó. Nếu đã sử dụng Java, Swift hoặc React Native, bạn sẽ nhận thấy Flutter khác biệt như thế nào. Điều mà nhiều người yêu thích ở Flutter là bạn có thể tạo một ứng dụng gốc thực sự mà không cần code nhiều.

Biên dịch nhanh chóng - năng suất tối đa

Nhờ Flutter, bạn có thể thay đổi code của mình và xem kết quả trong thời gian thực. Đó được gọi là Hot-Reload. Chỉ mất một khoảng thời gian ngắn sau khi lưu để cập nhật chính ứng dụng.

Các sửa đổi đáng kể buộc bạn phải load lại ứng dụng. Nhưng nếu bạn làm công việc như thiết kế chẳng hạn và muốn thay đổi kích thước của một phần tử, thì thì mọi thứ sẽ được thể hiện theo thời gian thực!

Lý tưởng cho các MVP startup

Nếu bạn muốn giới thiệu sản phẩm của mình với các nhà đầu tư càng sớm càng tốt, Flutter là một lựa chọn tốt.

Dưới đây là 4 lý do hàng đầu để sử dụng Flutter cho MVP của bạn:

  • Sẽ rẻ hơn nếu phát triển ứng dụng di động với Flutter vì bạn không cần tạo và duy trì hai ứng dụng dành cho thiết bị di động (một cho iOS và một cho Android).
  • Một nhà phát triển là tất cả những gì bạn cần để tạo MVP của mình.
  • Flutter rất hiệu quả - bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt giữa ứng dụng gốc và ứng dụng Flutter.
  • Giao diện tuyệt đẹp - bạn có thể dễ dàng sử dụng các tiện ích do Flutter cung cấp và cá nhân hóa nó để tạo giao diện người dùng có giá trị cho khách hàng của mình.
Ví dụ về ứng dụng Flutter - ToDo List
Ví dụ về ứng dụng Flutter - ToDo List

Tài liệu tham khảo phong phú

Điều quan trọng đối với công nghệ mới là phải có phần tài liệu tham khảo tốt. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy!

Bạn có thể học được nhiều điều từ tài liệu của Flutter và mọi thứ đều rất chi tiết với các ví dụ dễ hiểu cho những trường hợp sử dụng cơ bản. Mỗi lần gặp sự cố với một trong các widget trong code của mình, bạn có thể kiểm tra tài liệu và câu trả lời sẽ có ở đó.

Cấu trúc phần tài liệu tham khảo trong Flutter
Cấu trúc phần tài liệu tham khảo trong Flutter

Cộng đồng hỗ trợ ngày càng phát triển

Flutter có một cộng đồng mạnh mẽ và đó mới chỉ là bước khởi đầu!

Một số nguồn bạn có thể tìm kiếm hỗ trợ bao gồm:

  • Flutter Awesome: Một danh sách tuyệt vời sắp xếp các thư viện và công cụ Flutter tốt nhất. Trang web này xuất bản nội dung hàng ngày với rất nhiều ví dụ, template ứng dụng, lời khuyên, v.v…
  • Awesome Flutter: Một kho lưu trữ GitHub (được liên kết với Flutter Awesome) với danh sách các bài báo, video, thành phần, tiện ích, v.v…
  • It’s all widgets!: Một danh sách mở các ứng dụng được xây dựng bằng Flutter.

Được hỗ trợ bởi Android Studio và VS Code

Flutter có sẵn trên các IDE khác nhau. Hai trình soạn thảo code chính để phát triển với công nghệ này là Android Studio (IntelliJ) và VS Code.

  • Android Studio là một phần mềm hoàn chỉnh với mọi thứ đã được tích hợp. Bạn phải tải xuống các plugin Flutter và Dart để bắt đầu. Sử dụng Android Studio, bạn sẽ không cần phải cấu hình nhiều thứ.
  • VS Code là một công cụ nhẹ và mọi thứ đều có thể cấu hình thông qua các plugin từ thị trường.

Bạn có thể tự do chọn IDE ưa thích của mình!

516 👨 4.662
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tiện ích hệ thống