9 cách tái chế bo mạch chủ máy tính cũ

Bạn xử lý phần cứng máy tính cũ của mình như thế nào? Một số người vứt những chiếc PC cũ ra bãi rác. Những người khác lau thiết bị và tặng chúng cho trường học hoặc người thân.

Dù bằng cách nào, bạn cũng nên tận dụng các thành phần nhiều nhất có thể. Một số bộ phận có thể dễ dàng được tái sử dụng, chẳng hạn như ổ quang, thiết bị USB và RAM. Nguồn điện (PSU) cũng có thể được dùng cho mục đích khác, trong khi quạt và bộ tản nhiệt có thể được tái sử dụng trên những máy tính khác.

Tuy nhiên, bo mạch chủ hoàn toàn là một vấn đề khác. Dưới đây là 9 cách bạn có thể tái chế bo mạch chủ PC cũ của mình.

1. Dùng để đánh dấu sách

Một bo mạch chủ cũ có thể được cắt thành các thanh dài và sử dụng để đánh dấu trang sách. Khoan một lỗ ở đầu để luồn dây qua hoặc gắn một đoạn cáp USB có độ dài ngắn vào là được.

Tuy nhiên, đừng cắt các thanh quá rộng. Bo mạch chủ hơi dày, vì vậy hãy cắt nó rộng khoảng hơn 2cm để thuận tiện khi sử dụng.

2. Làm đồ trang sức từ bo mạch chủ cũ

Đỏ, xanh lá cây, đen, xanh dương - dù bo mạch chủ cũ của bạn là màu gì, nó đều có thể được tái chế thành những đồ trang sức nổi bật. Hoa tai, mặt dây chuyền, thậm chí cả nhẫn có thể được tạo kiểu bằng cách kết hợp các bộ phận của bo mạch chủ cũ với quy trình làm đồ trang sức truyền thống. Bạn có thể phủ một lớp nhựa bên ngoài để món đồ trông đẹp hơn.

3. Làm miếng lót đĩa trên bàn ăn

Hãy lấy một miếng gỗ hoặc tấm lót xốp, một ít keo dán và tạo ra một bộ sưu tập các miếng lót đĩa đẹp mắt. Để có kết quả thực sự tốt, một lần nữa hãy sử dụng nhựa thông hoặc sơn bóng để tạo ra một sản phẩm bền đẹp và trông thật tuyệt vời.

Đảm bảo đây sẽ là điểm nhấn thú vị tại các bữa tiệc!

4. Làm miếng lót ly

Miếng lót ly làm từ bo mạch chủ cũ
Miếng lót ly làm từ bo mạch chủ cũ

Tương tự như ý tưởng trước, một miếng lót ly làm từ bo mạch chủ cũ có thể trở thành một điểm nhấn thú vị trong bộ đồ ăn hoặc “tor sur tor” với những miếng lót đĩa. Một lần nữa, bạn có thể phát triển ý tưởng thêm nữa, như gắn bo mạch chủ vào một khung gỗ chẳng hạn.

5. Làm đồ trang trí Giáng sinh

Nếu bạn đang tìm kiếm một số đồ trang trí Giáng sinh độc đáo, thì bo mạch chủ màu xanh lá cây và màu đỏ có thể được tận dụng làm những món đồ trang trí đặc biệt nổi bật. Hãy cắt các đồ trang trí theo dạng hình tròn, hình cây thông hoặc ngôi sao để trang trí cho dịp Giáng Sinh hay bất kỳ hình dạng nào khác bạn muốn.

Khoan một lỗ nhỏ, gắn thêm móc là bạn đã có một món đồ trang trí bắt mắt rồi đấy.

6. Làm móc chìa khóa

Các bo mạch chủ có thể được cắt theo kích thước và được sử dụng làm móc chìa khóa. Một lần nữa, hãy nhớ khoan lỗ để luồn chìa khóa qua.

Nếu bạn còn thừa bất kỳ bộ nhớ RAM dự phòng nào, chúng cũng có thể tạo nên những chiếc chìa khóa tuyệt vời và thường có một lỗ đã được khoan sẵn. Tham khảo thêm bài viết: 7 cách tái sử dụng bộ RAM cũ.

7. Gạch lát nền và tường

Để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tái sử dụng bo mạch chủ cũ, hãy xem xét việc gắn chúng làm gạch ốp tường. Như những vật dụng trên, bạn cần một lớp lót để gắn bo mạch chủ cũ vào và có thể phủ phủ một lớp nhựa thông để phần bề mặt mịn và bền hơn. Khi đã sẵn sàng, gạch trang trí làm từ bo mạch chủ cũ của bạn có thể được gắn trên tường hoặc thậm chí là đặt trên sàn nhà.

8. Tạo các tác phẩm nghệ thuật từ bo mạch chủ cũ

Vừa có thể dùng để trang trí, vừa không khiến bạn tốn quá nhiều công sức, các ví dụ đặc biệt tuyệt đẹp về bo mạch chủ có thể được gắn vào khung ảnh. Các thiết kế bo mạch chủ đặc biệt bắt mắt thậm chí có thể trông rất đẹp khi được gắn trực tiếp vào tường.

9. Bìa sổ tay

Một ví dụ cuối cùng, thực tế hơn về cách tái chế một bo mạch chủ cũ, hãy đặt nó làm bìa sổ tay. Việc này đòi hỏi một chút độ tỉ mỉ. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, bạn sẽ có một cuốn sổ trông khá độc đáo.

Trên đây là một vài ý tưởng để giúp bạn tận dụng những bo mạch chủ cũ! Nếu có thêm bất cứ ý tưởng nào, hãy chia sẻ ý kiến với mọi người trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 24/04/2021 09:59
3,73 👨 1.031
0 Bình luận
Sắp xếp theo