Các nhà khoa học công bố nghiên cứu đột phá về quá trình tách bánh Oreo sao cho hai nửa bằng nhau

Có một sự thật là kem của bánh Oreo thường chỉ dính ở 1 mặt khi chúng ta cố tình tách 2 miếng bánh ra để ăn lần lượt.

Crystal Owens, một tiến sĩ về kỹ thuật cơ khí tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và các đồng nghiệp của mình mới đây đã sử dụng máy đo lưu biến, một công cụ đo mô-men xoắn và độ chảy của các chất khác nhau để kiểm tra xác suất với mong muốn có thể thành công để tách bánh Oreo sao cho hai nửa bằng nhau.

Thử nghiệm tách bánh Oreo

Kết quả cho thấy, việc tách đôi hai mảnh bánh Oreo ra với lượng creme đều nhau ở cả hai bên là không thể, ngay cả trong điều kiện phòng thí nghiệm hay trên quy mô lớn như thế nào nữa.

Để tìm ra câu trả lời, các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát minh ra một thiết bị in 3D được thiết kế riêng cho bánh Oreo và các vật thể tròn có kích thước tương tự có tên gọi “Oreometer”.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các hương vị Oreo khác nhau, nhúng bánh quy vào sữa, thay đổi tốc độ quay của máy đo lưu biến để kiểm tra trực quan tỷ lệ creme trên mỗi tấm bánh. Nhưng họ vẫn không thể tìm ra cách để tách bánh Oreo sao cho hai nửa bằng nhau.

Bánh Oreo được các nhà khoa học gắn vào máy đo lưu biến để nghiên cứu ảnh hưởng của tốc độ quay, hương vị, lượng creme.
Bánh Oreo được các nhà khoa học gắn vào máy đo lưu biến để nghiên cứu ảnh hưởng của tốc độ quay, hương vị, lượng creme.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng đã phần nào lý giải được vì sao kem gần như chỉ dính trên 1 mặt bánh Oreo. Thực tế, lực và tốc độ xoay bánh ảnh hưởng nhiều đến việc kem sẽ bám lên mặt nào của 2 mảnh bánh. Ngoài ra, với các loại bánh quy kem cũ thì lượng kem tách ra có vẻ sẽ đều hơn.

Một phần nguyên nhân khiến kem tách không đều đến từ quy trình sản xuất bánh Oreo. Người ta đặt một miếng bánh xuống, phết kem lên trên rồi đặt miếng bánh khác vào. Quy trình này khiến lớp kem bám chặt hơn vào miếng bánh ở dưới so với miếng bánh ở trên.

Trên thực tế, mục đích của nghiên cứu về tách bánh Oreo sao cho hai nửa bằng nhau của các nhà nghiên cứu tại MIT không đơn thuần chỉ để cho vui mà là để giúp họ tìm hiểu về lưu biến học trong công nghệ in 3D, một lĩnh vực nghiên cứu về sự chảy của vật chất. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp họ có thể tạo ra nguyên liệu in tốt hơn, hệ thống in tốt hơn để ngày càng hoàn thiện công nghệ này.

53 👨 510
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học