Tác hại của thói quen dùng dầu ăn không đúng cách

Ngày nay người ta thường sử dụng các loại dầu ăn có nguồn gốc từ thực vật thay thế cho các loại mỡ động vật nhằm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, những thói quen dùng dầu ăn không đúng cách mà nhiều người tưởng vô hại lại là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy những thói quen đó là gì?

Những thói quen dùng dầu ăn gây hại cho sức khỏe

Sử dụng quá nhiều dầu ăn

Dầu ăn được các nhà sản xuất quảng cáo là tốt cho sức khỏe, không chứa cholesterol. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta được sử dụng dầu ăn “một cách xả láng”. Theo các chuyên gia y tế, mỗi người chỉ nên sử dụng tối đa 4 muỗng cà phê dầu ăn mỗi ngày để dung nạp lượng chất béo cần thiết cho cơ thể. Dùng dầu ăn quá nhiều sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như thừa cân, béo phì, rối loạn mỡ máu, bệnh lý đái tháo đường, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não…

Tác hại của thói quen sử dụng dầu ăn sai cách

Dùng quá nhiều dầu ăn gây bệnh nguy hiểm

Dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần

Dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần - đây chắc hẳn là thói quen của rất nhiều bà nội trợ. Sau khi chế biến các món chiên, rán thường sẽ thừa lại khá nhiều dầu ăn. Với tâm lý “tiếc của” không ít người giữ lại phần dầu ăn này để sử dụng cho những lần nấu nướng sau. Có thể cách này giúp bạn tiết kiệm được một chút tiền đấy nhưng nó lại là mầm mống tàn phá sức khỏe của cả gia đình.

Theo các nhà khoa học đến từ Đại học Illinois (Mỹ), dầu ăn bị đun nóng nhiều lần sẽ làm các chất béo trung tính trong đó bị phân hủy, dẫn đến quá trình oxy hóa axit béo tự do và cuối cùng giải phóng acrolein - chất ung thư. Không những vậy, dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần không còn giá trị dinh dưỡng như ban đầu, các vitamin bị phá hủy đồng thời làm giảm hương vị của món ăn.

Tác hại của thói quen sử dụng dầu ăn sai cách

Dầu chiên đi chiên lại - nguyên nhân chính gây bệnh ung thư

Dùng dầu ăn ở nhiệt độ cao

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dầu ăn nếu đun nóng ở nhiệt độ quá cao (làm bốc khói dầu ăn và có mùi hơi khét) vô cùng có hại cho sức khỏe. Cụ thể, khi đun nấu ở nhiệt độ cao, các chất axit béo trong dầu ăn sẽ bị rối loạn cấu trúc tế bào, gây đột biến gene. Chúng chính là những chất độc gây ra nhiều bệnh ung thư nguy hiểm, đặc biệt là ung thư trực tràng, ung thư gan, phổi, vú. Không những vậy, chúng còn có thể làm giảm miễn dịch của cơ thể do dư thừa lipid…

Tác hại của thói quen sử dụng dầu ăn sai cách

Dầu ăn bị đun ở nhiệt cao dễ bị biến đổi chất

Cách sử dụng dầu ăn đúng cách

Sử dụng dầu ăn đúng cách chính là một trong những biện pháp giúp bạn bảo vệ sức khỏe của cả gia đình. Vậy dùng dầu ăn đúng cách là như thế nào?

  • Chỉ dùng lượng dầu ăn vừa đủ, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể
  • Hãy bỏ dầu thừa sau mỗi lần chế biến thức ăn
  • Không đun dầu ăn ở nhiệt độ quá cao. Nếu chẳng may bạn để dầu ăn nóng đến mức bốc khói và có mùi khét thì nên bỏ phần dầu đó đi và thay bằng dầu mới nhé!
  • Luôn quan tâm đến thành phần dinh dưỡng khi chọn mua dầu ăn
  • Đa dạng loại dầu ăn
  • Dùng dầu ăn hợp với lứa tuổi
  • Bảo quản dầu ăn ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Sử dụng các thiết bị đặc biệt như nồi chiên không dầu, chảo chống dính. Nồi chiên không dầu, chảo chống dính là những dụng cụ nhà bếp hiện đại. Chúng cho phép bạn chế biến nhiều món ăn, đặc biệt là các món chiên rán mà không cần quá nhiều dầu ăn như với các loại nồi thông thường. Nhờ vậy mà món ăn sẽ ngon hơn, không bị ngấy ngán lại giữ trọn được dinh dưỡng.

Những thói quen dùng dầu ăn hằng ngày tưởng vô hại lại đang tàn phá sức khỏe của chúng ta mỗi ngày. Vì vậy, hãy thay đổi chúng từ hôm nay. Bạn có thể tìm mua các dụng cụ nhà bếp như nồi chiên không dầu, chảo chống dính chất lượng, giá rẻ tại META.vn.

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Bảy, 18/05/2019 10:07
4,65 👨 4.711
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Duy Bảo :D
    Duy Bảo :D cảm ơn vì chia sẽ :D
    Thích Phản hồi 07/03/22
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa