5 tác hại của ngủ nhiều, già trước tuổi, mệt mỏi thể chất lẫn tinh thần...

Con người dành khoảng 1/3 cuộc đời để ngủ. Với người trưởng thành, thời gian ngủ đủ và phù hợp là 7-9 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện nay có không ít người ngủ nhiều hơn số đó mà không biết rằng ngủ nhiều có thể khiến già trước tuổi, mệt mỏi thể chất lẫn tinh thần.

Dưới đây là những tác hại của ngủ quá nhiều, mời các bạn tham khảo.

1. Lão hóa sớm

Giấc ngủ cần thiết giúp con người phục hồi sinh học nhưng ngủ quá nhiều gây nên hệ lụy nghiệm trọng đối với tinh thần và thể chất.

Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy, người ngủ quá nhiều sẽ khiến da và cả não bộ lão hóa nhanh hơn. Trung bình, một người ngủ quá nhiều sẽ già hơn khoảng 2 năm so với người ngủ đủ giấc.

Một nghiên cứu khác với 15.000 phụ nữ từ 70 tuổi trở lên cho thấy, những người ngủ nhiều hơn chín giờ mỗi ngày hoặc ít hơn năm giờ mỗi ngày có chức năng não kém hơn những người ngủ bảy giờ.

Ngoài ra, người ngủ ít hoặc quá nhiều cũng có nguy cơ mắc chứng bệnh Alzheimer và gây các vấn đề về trí nhớ cao hơn người ngủ vừa đủ giấc.

Ngủ quá nhiều

2. Kiệt sức

Ngủ nhiều sẽ khiến bạn bị mệt mỏi, có cảm giác mù mịt, không thể tập trung. Ngoài ra, việc trên giường quá ít hoặc quá nhiều cũng có thể khiến chứng đau lưng thêm trầm trọng.

3. Đau đầu

Một trong những dấu hiệu phổ biến của việc ngủ nhiều là đau đầu, căng thẳng do chất dẫn truyền thần kinh bị kích thích sai. Đặc biệt khả năng bị đau đầu sẽ tăng cao đối với người ngủ ngáy.

4. Nguy cơ trầm cảm, Alzheimer

Nhà tâm lý học về giấc ngủ Michelle Drerup cho biết, ngủ quá nhiều là triệu chứng ở 15% người trầm cảm.

Nhiều nghiên cứu chứng minh ngủ 9-11 giờ mỗi ngày có thể làm tăng lượng đường trong máu, tăng 28% nguy cơ phát triển bệnh tim, tăng 34% nguy cơ tử vong do biến chứng tim.

Ngủ nhiều kết hợp cùng với lối sống ít vận động và tăng cân, khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại II tăng cao.

5. Cáu kỉnh

Nghiên cứu của Hiệp hội giấc ngủ quốc gia Mỹ cho thấy, bạn thường có tâm trạng thất thường và cáu kỉnh nếu ngủ quá nhiều.

Ngoài ngủ nhiều thì ngủ muộn cũng không tốt cho sức khỏe, chi tiết mời các bạn đọc thêm trong bài "Những tác hại của việc ngủ muộn, thức khuya bị gì?".

Thứ Năm, 16/12/2021 17:00
12 👨 2.293
0 Bình luận
Sắp xếp theo