Tác giả virus Gaixinh sẽ bị xử phạt hành chính

Virus Gaixinh lợi dụng công cụ chat phổ biến nhất nên có tốc độ lây lan cực mạnh. (Ảnh chụp màn hình)

Cục cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ (C15), Bộ Công an, đã kết luận vụ việc virus Gaixinh (xrobot) chưa đến mức xử lý hình sự nên chuyển hồ sơ về Ban Thanh tra Bộ Bưu chính Viễn thông chờ quyết định phạt hành chính.

C15 cho biết người gây ra vụ việc virus lây lan qua Yahoo Messenger trong ngày 10/4 vừa qua mới vi phạm lần đầu tiên với động cơ và mục đích không xấu. Ngay sau khi sự việc xảy ra, người này cũng có ý thức khắc phục hậu quả đồng thời tỏ ra thành khẩn và hợp tác tốt với đơn vị điều tra. Vì thế, C15 chỉ lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển Bộ Bưu chính Viễn thông xử lý theo đúng thẩm quyền.

Thanh tra Bộ Bưu chính Viễn thông khẳng định sẽ sớm có quyết định xử phạt. Theo biên bản thì người gây nên vụ việc đã vi phạm Điểm B, Khoản 6, Điều 41 Nghị định 55/2001NĐCP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet. Khung hình phạt cho hành vi này là từ 20 đến 50 triệu đồng. "Tuy nhiên, vì người vi phạm hiện chưa đến tuổi thành niên (18 tuổi) nên mức phạt sẽ không quá 1/2 mức áp dụng với những trường hợp tương tự mà đủ tuổi trưởng thành", một đại diện Ban Thanh tra tiết lộ.

"Đây là lần đầu tiên chúng ta xử lý vụ việc viết virus và phát tán nó trên mạng dù những hành vi này có từ chục năm nay. Theo tôi, xử lý vụ việc virus Gaixinh như vậy là hợp lý. Tuy nhiên, sau đây nếu những trường hợp tương tự vẫn xảy ra thì cần làm thật mạnh tay", Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Đại học Bách khoa Nguyễn Tử Quảng bình luận.

Theo người đứng đầu BKIS, phân tích virus Gaixinh thấy rằng không có những mã lệnh cố tình phá hoại mà chỉ có nhân tố lây lan. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là không có hại gì. Nó có thể làm cho máy tính của người sử dụng hoạt động không như mong muốn như việc tự chèn đường link trong quá trình người sử dụng hội thoại, gây tốn băng thông và tiềm ẩn nguy cơ có sự phá hoại nếu tác giả của nó muốn hoặc bị lợi dụng. "Tôi mong rằng người này sẽ tỉnh ngộ và đem kinh nghiệm, kiến thức của mình để làm việc tốt cho nền công nghệ thông tin trong nước", ông Quảng hy vọng.

Nguyễn Hằng

Thứ Hai, 24/04/2006 12:49
31 👨 314
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp