Xông mũi họng có tác dụng gì? Có những phương pháp nào để xông mũi họng?

Mũi - họng là những bộ phận thường xuyên tiếp xúc và chịu ảnh hưởng từ khói bụi, ô nhiễm không khí, nhất là đối tượng có sức đề kháng yếu ớt như trẻ nhỏ. Để đối phó với tình trạng ô nhiễm cũng như thay đổi thời tiết, bảo vệ trẻ khỏi các căn bệnh đường hô hấp, các cha mẹ cần trang bị nhiều kỹ năng cần thiết và bổ ích. Một trong số đó có phương pháp xông mũi họng. Vậy tác dụng của xông mũi họng là gì? Có những phương pháp nào để xông mũi họng? Tác dụng của máy khí dung là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Xông mũi họng có tác dụng gì?

Bên cạnh những phương pháp như tiêm, truyền kháng sinh, xông mũi họng - sử dụng máy khí dung cũng là một trong những phương pháp điều trị và hỗ trợ điều trị được các bác sĩ sử dụng cho các bé khi mắc các bệnh lý đường hô hấp cấp và mãn tính như viêm phế quản viêm phổi, viêm mũi dị ứng…. Vậy cùng xem phương pháp này có tác dụng cụ thể gì nhé!

tác dụng máy khí dung

Giúp người bệnh hấp thu thuốc tốt và hiệu quả nhanh, tăng hiệu quả điều trị. So với phương pháp tiêm, uống hay truyền thuốc thì sử dụng phương pháp xông mũi họng sẽ giúp chuyển thuốc thành dạng sương, thấm sâu vào phế quản mang lại hiệu quả tức thời và giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ do thuốc gây nên.

Hỗ trợ điểu trị làm giãn phế quản, loãng đờm, giúp bệnh nhân dễ thở hơn. Đây là những tác dụng dễ nhận thấy nhất của phương pháp xông mũi họng. Điều này rất tốt cho những bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp ở thể nhẹ chưa cần dùng đến kháng sinh.

Rất cần thiết và hiệu quả đối với những bệnh nhân hen suyễn. Đặc điểm của những cơn hen suyễn là khó trị dứt điểm, thường xảy đến đột ngột, gây phiến toái cho người bệnh. Sử dụng máy xông mũi họng có thể giảm nhanh những cơn hen suyễn, hạn chế rắc rối cho người bệnh thay vì chờ đợi tác dụng của việc uống hay tiêm thuốc.

tác dụng máy khí dung

Hạn chế tác dụng phụ của các loại thuốc uống kháng sinh. Thực tế, nhờ có phương pháp xông mũi họng, nhiều trẻ nhỏ đã khỏi bệnh mà không cần phải dùng thuốc uống, hạn chế được rất nhiều tác dụng phụ do thuốc gây ra.

Vừa an toàn cho sức khỏe vừa tiết kiệm chi phí chữa bệnh. So với chi phí mua các loại thuốc kháng sinh để uống hay tiêm, truyền thì xông mũi họng được đánh giá là biện pháp tiết kiệm hơn cả. Hơn nữa, nó còn rất an toàn cho sức khỏe, thay vì uống hay tiêm, thuốc đi vào dạ dày, ngấm vào máu sau đó mới đến các tế bào bị viêm nhiễm, thì biện pháp xông mũi họng an toàn hơn cho sức khỏe người bệnh, thuốc xông tác động trực tiếp nên có hiệu quả nhanh chóng và an toàn.

Có những phương pháp xông mũi họng nào?

Xông mũi họng trong dân gian

Dân gian cũng sử dụng nhiều cách xông mũi mọng để chữa các bệnh liên quan đến viêm mũi họng, làm thông mũi... rất đơn giản. Các bài thuốc sử dụng chủ yếu có nguồn gốc từ những thảo dược tự nhiên, cây lá. Đó thường là những loại lá cây có chứa tinh dầu và hương thơm và có tác dụng tốt cho đường hô hấp như lá khuynh diệp, lá sả, bạc hà, lá chanh, lá tía tô, lá ổi; lá kinh giới... Đây đều là những loại cây có tính sát trùng và làm thông mũi họng, ngoài tác dụng chữa viêm nhiễm còn giúp người bệnh dễ chịu.

tác dụng của xông mũi họng

Cách xông dân gian được thực hiện khá đơn giản. Bạn cho các loại cây lá vào nồi, đổ đầy nước, đậy kín, đun thật sôi và đem ra xông. Bạn có thể xông toàn thân hoặc xông riêng vùng mũi họng.

Khi xông, bạn mở nắp nồi nước từ từ và hít hơi chậm bằng đường mũi, rồi thở ra bằng đường miệng. Xông khoảng 10 - 15 phút.

Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể xông bằng các dụng cụ quen thuộc như cốc, bát… Khi bị viêm mũi - họng, nghẹt mũi khó chịu, bạn có thể dùng tép tỏi đập dập và mấy giọt tinh dầu cho vào ly (hoặc tô) nước nóng, rồi lấy bìa giấy cứng cuộn lại làm thành cái phễu, chụp đầu lớn phễu lên ly nước, đầu nhỏ đặt vào mũi, họng để xông…

tác dụng của xông mũi họng

Phương pháp này có ưu điểm là nguyên liệu dễ tìm, dễ thực hiện và rất tiết kiệm. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị thường không cao, phải cần thực hiện nhiều bước, mất thời gian. Chưa kể đến việc xông nước nóng rất thiếu an toàn và gây nhiều khó khăn, nhất là với trẻ nhỏ. Bạn có chắc rằng, trẻ đủ ngoan ngoan để chịu ngồi yên trong chiếc chăn trùm kín người hoặc kín mặt để xông? Vậy nên hãy cân nhắc trước khi sử dụng phương pháp này với trẻ nhé!

Xông mũi họng bằng máy khí dung

Khắc phục nhược điểm của phương pháp xông truyền thống, phương pháp xông mũi họng bằng máy khí dung ra đời giúp cho việc xông mũi họng trở nên an toàn hơn, dễ dàng thực hiện và hiệu quả xông cao hơn.

tác dụng của xông mũi họng

Máy khí dung có cấu tạo khá đơn giản, thường bao gồm một thân máy tạo áp lực, ống dẫn khí và mặt nạ xông. Khi sử dụng, bạn chỉ cần cho thuốc hoặc dung dịch khí dung vào cốc ở dưới mặt nạ xông và bật nút. Máy sẽ tiến hành tạo hơi sương và từ từ đưa vào mũi họng của người bệnh.

Máy còn được thiết kế khá nhỏ gọn và tiện dụng cầm theo khi đi du lịch, di chuyển. Bạn cũng có thể cho bé xông ở mọi tư thế, kể cả đang di chuyển trên ô tô rất tiện dụng.

Tham khảo:

Những lưu ý khi sử dụng máy khí dung để xông mũi họng

Máy khí dung là thiết bị xông mũi họng khá phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên, dùng khí dung đúng cách, dùng khí dung khi nào thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số điều mà các bậc cha mẹ nên lưu ý khi sử dụng thiết bị này tại nhà:

tác dụng của xông mũi họng

  • Không tùy tiện mua và sử dụng thuốc kháng sinh khí dung cho trẻ mỗi khi gặp các bệnh liên quan đến đường hô hấp mà cần có sự tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ.
  • Không tiếp tục khí dung khi người bệnh đã khỏi hẳn.
  • Tùy vào biểu hiện và triệu chứng của bệnh mà khí dung các loại thuốc phù hợp. Chẳng hạn như bị dị ứng đường hô hấp, hắt hơi, viêm mũi dị ứng thì có thể dùng thuốc xông dạng corticoid. Nhưng nếu có viêm nhiễm, bội nhiễm có thể sẽ phối hợp thêm kháng sinh…
  • Không nên lạm dụng máy khí dung, hơi có biểu hiện như ho, sổ mũi… là sử dụng khí dung, nó có thể gây “nghiện” và làm giảm khứu giác của trẻ.
  • Khi làm khí dung tại, cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ dụng cụ, đầu xông và ống xông.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về phương pháp xông mũi họng, tác dụng của máy khí dung và lưu ý khi sử dụng máy. Hy vọng nó sẽ giúp các bậc làm cha mẹ chú ý và làm tốt hơn trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của các bé!

Chia sẻ: [Kinh nghiệm] Mua máy khí dung ở đâu tốt, giá hợp lý tại Hà Nội, TPHCM?

Thứ Hai, 16/12/2019 09:42
4,34 👨 7.740
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình