10 tác dụng tuyệt vời của dâu tằm và cách làm dâu tằm ngâm đường

Quả dâu tằm có vị chua ngọt dễ chịu cũng như giàu các vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe nên được rất nhiều người yêu thích. Vì vậy, người ta thường ngâm dâu tằm để làm thức uống bổ dưỡng, thơm ngon giúp giải nhiệt hiệu quả trong ngày hè nắng nóng. Dưới đây là những lợi ích, tác dụng của quả dâu tằm cũng như các cách làm dâu tằm ngâm đường đơn giản tại nhà, mời các bạn tham khảo.

Dâu tằm

Giá trị dinh dưỡng của quả dâu tằm

Theo các chuyên gia, giá trị dinh dưỡng có trong 100 gram trái dâu tằm tươi gồm:

  • Calo: 43
  • Nước: 88%
  • Protein: 1,4 gram
  • Carbs: 9,8 gram
  • Đường: 8.1. gam
  • Chất xơ: 1,7 gram
  • Chất béo: 0,4 gram.

10 lợi ích của dâu tằm

10 lợi ích của dâu tằm

  1. Cải thiện hệ tiêu hóa: Lượng chất xơ phong phú trong quả dâu tằm giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi và trơn tru hơn, làm giảm táo bón, đầy hơi hoặc đau bụng.
  2. Hỗ trợ giảm cân: Theo kết quả của một nghiên cứu, những người thường thêm trái dâu tằm vào thực đơn ăn kiêng của họ trong gần 3 tháng giảm được đến 10% tổng trọng lượng cơ thể của họ, giúp mỡ thừa vùng eo và đùi cũng giảm mạnh.
  3. Giảm cholesterol, tốt cho tim, giúp duy trì lưu lượng máu ổn định, ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ.
  4. Quả dâu tằm có tác dụng hạ chỉ số đường huyết do hợp chất 1-deoxynojirimycin (DNJ) trong nó có khả năng ức chế một loại enzyme phá vỡ carbs, làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.
  5. Quả dâu tằm rất giàu chất chống oxy hóa và chất phytonutrients, bảo vệ bạn khỏi những tình trạng sức khỏe gây hại và giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào khối u.
  6. Quả dâu tằm có lợi trong việc cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, giúp các mạch máu luôn ở trong trạng thái tốt nhất và hạ huyết áp một cách lành mạnh.
  7. Quả dâu tằm tốt cho mắt, giúp cải thiện thị lực và bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do, hỗ trợ ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
  8. Quả dâu tằm giúp cải thiện hệ miễn dịch, ngừa cảm cúm thông thường.
  9. Dâu tằm chứa vitamin K, canxi và sắt, các chất giúp xương đảo ngược các dấu hiệu thoái hóa xương, ngăn ngừa những rối loạn xương như loãng xương, viêm khớp…
  10. Trong dâu tằm có dồi dào chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa, có chứa resveratrol, giúp bảo vệ da khỏi các tia UV có hại.

Cách làm dâu tằm ngâm đường

Để được hưởng những lợi ích tuyệt vời trên của dâu tằm, ngoài cách dùng như một loại trái cây bạn có thể ngâm đường dâu tằm để làm siro, nước giải khát cho cả nhà thưởng thức, giải nhiệt vào mùa nắng nóng.

Cách làm dâu tằm ngâm đường

Nguyên liệu

  • 2kg dâu tằm chín.
  • 1 - 1,2kg đường cát trắng.
  • 1 nhúm muối trắng.
  • Lọ thủy tinh to rửa sạch, để khô.

Cách làm

Bước 1: Rửa dâu tằm với nước một cách nhẹ nhàng, không nên rửa quá mạnh khiến quả bị dập, dễ hỏng khi ngâm. Sau đó, vớt dâu tằm ra rổ để ráo.

Lưu ý: Dâu tằm dễ nát và ám màu ra tay, bạn nên mang găng tay trong quá trình rửa để đảm bảo vệ sinh và tránh ám màu ra tay về sau rất khó rửa.

Bước 2: Đun sôi một nồi nước. Cho vào 1 nhúm muối và dùng thìa khuấy đều cho tan.

Bước 3: Chờ nước nguội bớt, cho dâu tằm vào chần trong 2 - 3 phút rồi vớt ra để ráo nước. Công đoạn này giúp dâu không bị màng khi ngâm.

Bước 4: Xếp một lớp dâu vào lọ thủy tinh rồi rải 1 lớp đường lên trên. Tiếp tục rải 1 lớp dâu, 1 lớp đường cho đến khi hết nguyên liệu. Đậy kín lọ và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Bước 5: Sau khi đường tan hết và ngấm vào dâu là có thể chắt phần nước siro dâu ra để pha thành đồ uống nhé!

Thứ Sáu, 15/04/2022 15:03
31 👨 521
0 Bình luận
Sắp xếp theo