Tablet: "laptop già nua đã sắp hết thời" (Phần 2)

Hai ngày sau khi bài viết của Tom Dunlap được đăng tải, một đồng nghiệp khác của anh tại PC World là Tony Bradlet có một bài viết phản hồi với nội dung khẳng định người ta vẫn có thể sở hữu một tablet với giá còn rẻ hơn chiếc laptop-200 USD của Tom Dunlap, mà hiệu quả vẫn vượt trội.

>>> Laptop: "tablet chỉ là đồ chơi công nghệ" (Phần 1)

Tablet: "laptop già nua đã sắp hết thời" (Phần 2)
Tablet ngày càng tiện lợi và đa năng -
(Ảnh minh họa: internet)

"Trong bài viết của mình, anh ấy mô tả chi tiết những tính năng và đặc điểm được-xem-là thiếu vắng trên tablet, từ đó nhận xét vì sao laptop vẫn là nền tảng di động đáng tin cậy hơn. Tôi hoàn toàn tuyệt đối không đồng ý với nhận định trên", Tony Bradlet bày tỏ.

Hãy bắt đầu bằng cái giá 200 USD của chiếc Lenovo (dùng rồi) mà Dunlap đang dùng, như cái mốc để so sánh với mức giá khởi điểm của iPad 2 (phiên bản 16GB, chỉ có Wi-Fi) là 500 USD. Về phần mình, tôi tìm được mẩu tin rao vặt một chiếc iPad đời đầu dung lượng 64GB (chỉ có Wi-Fi), mới mua chưa đầy ba tháng, với giá chỉ 185$ trên Craigslist (mạng rao vặt hàng đầu tại Mỹ). Rõ ràng người bán cho thấy anh đang rất cần tiền.

Vậy nên, hãy chịu khó tìm kiếm, rất nhiều món hời đang đợi bạn ngoài kia. Chốt lại - tôi thấy Dunlap khoe chiếc laptop Lenovo Thinkpad X30 dùng rồi giá 200USD, nên tôi mang đến cho anh một tablet iPad đời đầu 64GB Wi-Fi với giá 185USD. Bây giờ, tôi sẽ trình bày những lý do tại sao đây chính là “năm của tablet”, và chúng ta đang bước vào thời kỳ “hậu PC”:

Dunlap đã đưa ra và trình bày một số quan điểm nói rằng laptop có thể “đập nát” tablet. Bây giờ tôi sẽ làm điều tương tự để chứng minh chính tablet mới là kẻ “ăn tươi nuốt sống” các máy tính xách tay:

Tính tiện lợi và di động: Lenovo Thinkpad X30 chẳng to lớn gì, nhưng nếu đặt cạnh một iPad 2 thì chiếc laptop vẫn rộng và dài hơn lần lượt là 2.54cm và 3.81cm. iPad 2 có độ dày vỏn vẹn 0.86cm – tức chỉ bằng ¼ độ dầy chiếc laptop Lenovo. Chưa kể, iPad 2 có trọng lượng chỉ bằng 1/3 trọng lượng chiếc Thinkpad, chính xác là nhẹ hơn gần nửa kg.

Dunlap cũng nói rằng người dùng chỉ phải chịu thêm từ 0.5 đến 1kg khi mang vác laptop. Nhưng cứ hỏi bất cứ ai từng dùng chiếc iPad đời đầu, sau đó chuyển sang dùng iPad 2 mà xem, dù sự chênh lệch chỉ là một vài ounce (một ounce tương đương 0.02 kg), nhưng cũng dễ nhận thấy. Nửa kg chênh lệch giữa chiếc Thinkpad và iPad 2 sẽ “phát huy tác dụng” khi bạn phải mang vác chiếc MTXT đi khắp nơi, từ phi trường đến các khách sạn, đó là chưa kể các phụ kiện kèm theo.

Chiếc iPad của tôi có thể vừa với bất kỳ túi xách nào, đơn giản như thể cầm cuốn tạp chí đi dạo vậy, và nó cũng không đòi hỏi bất cứ phụ kiện nào.

Tablet: "laptop già nua đã sắp hết thời" (Phần 2)
Tablet khá thời trang và tiện lợi cho công việc di động - (Ảnh minh họa: Internet)

Sự tiện dụng: iPad – hay tablet nói chung – là hữu dụng. Chúng tiện dụng khi bạn di chuyển, chúng tiện dụng ngay cả khi bạn sử dụng chỉ với một tay. Chúng tiện dụng mọi lúc bạn cần: với Smart Cover, chiếc iPad 2 sẽ lập tức sẵn sàng ngay khi bạn mở nó lên. Còn chiếc laptop của bạn mất bao lâu để đạt trạng thái sẵn sàng sử dụng? Tôi có thể bật chiếc iPad của mình, sau đó duyệt mail – thậm chí còn có thể trả lời nhanh một vài lá thư – trong khi chờ chiếc laptop của bạn khởi động xong.

Tablet được thiết kế dành cho mục đích di động. MTXT là một nỗ lực để bạn có thể mang chiếc máy PC cồng kềnh bên mình – nhưng vì cái “lõi” của nó vẫn là hệ điều hành dành cho “máy bàn”, vì thế trong khi tôi, trên một chuyến bay, đang mặc sức thao tác kéo thả rồi phóng to thu nhỏ trên chiếc iPad của mình, thì bạn vẫn loay hoay kiếm chỗ để di chuyển con chuột của mình, hoặc tệ hơn – cố sử dụng thêm một thiết bị Bluetooth hay chuột dùng cổng USB trên một diện tích chỉ đủ chỗ cho một cốc nước và một gói lạc.

Dĩ nhiên, khi bạn ổn định được vị trí, tức là sau khi đã hoàn thành các công đoạn đặt chiếc laptop lên một chiếc bàn làm việc thật sự, cắm thêm một con chuột, khi đó MTXT thắng về tính tiện dụng. Đó là bởi vì một chiếc laptop chẳng qua là một cỗ máy tính có-thể-di-chuyển (portable) hơn là là một thiết bị di động (mobile) thật sự. Bạn có thể mang nó từ điểm A đến điểm B, nhưng bạn không thể làm ăn được gì trong quá trình di chuyển.

Dung lượng: Dunlap đã đúng về dung lượng mặc định lớn nhất trên iPad đời đầu và iPad 2 là 64GB, cũng như chuyện hầu hết laptop bây giờ có ít nhất 250GB ổ cứng. Điều này không phải bàn cãi. Dunlap tiếp tục nói về khả năng lưu trữ mạnh mẽ rất nhiều phim ảnh, chương trình truyền hình, và file nhạc trên laptop. Vấn đề là, một iPad 64GB có thể chứa ít nhất sáu bộ phim chất lượng HD, mà vẫn còn đủ chỗ cho hàng nghìn bài hát, rồi thêm cả một thư viện sách với công cụ Kindle. Thế chính xác thì bạn cần mang bên mình bao nhiêu dung lượng cho vừa đây?

Hơn nữa, báo chí ngày nào cũng đưa tin tức về các vụ lộ dữ liệu, hậu quả từ những chiếc laptop – vốn chứa trong đó hàng trăm gigabyte thông tin nhạy cảm – bị mất hoặc đánh cắp. Việc sử dụng những dịch vụ lưu trữ trực tuyến dựa trên điện toán đám mây như Box.net hay Dropbox có nghĩa rằng: A) Bạn có thể truy cập chúng bất cứ đâu vào bất cứ lúc nào miễn là thiết bị của bạn có khả năng kết nối Internet, và B) trong trường hợp thiết bị của bạn bị mất hay đánh cắp, dữ liệu của bạn vẫn an toàn trên “đám mây”.

Thời lượng pin: Dunlap nhấn mạnh yếu tố pin không-thay-thế-được là điểm yếu của iPad. Còn tôi nói rằng nhu cầu dùng đến một chiếc pin dự phòng chính là điểm yếu của chiếc laptop Lenovo. Dunlap phàn nàn nếu bạn di chuyển nhiều giờ hay ở tại nơi không có nguồn điện đầu ra, một thiết bị dùng được pin dự phòng sẽ rất hữu dụng.

Tốt thôi, nếu bạn đang nói về một chiếc laptop với thời lượng tối đa chỉ từ 2-3 tiếng đồng hồ, tôi hiểu vì sao bạn cần có một chiếc pin dự phòng đến vậy. Hãy nghĩ đến cảnh xách một chiếc MTXT nặng hơn iPad tận nửa kg, cộng thêm một chiếc pin dự phòng – mà bản thân nó đã nặng bằng hoặc thậm chí hơn cả chiếc iPad – chỉ để có được tổng dung lượng pin chiếm chưa đến 60% thời lượng của chiếc iPad.

Tablet: "laptop già nua đã sắp hết thời" (Phần 2)
iPad 1 cùng 2 thế hệ Samsung Galaxy Tab 7-inch và 10.1-inch - (Ảnh minh họa: Thanh Trực)

Nãy giờ tôi mới chỉ so sánh iPad và iPad 2 với chiếc Thinkpad. Nhưng Apple giờ đây không còn cô độc trong cuộc chơi tablet nữa, và rất nhiều mẫu tablet khác sẽ còn thay đổi cuộc so sánh theo nhiều phương diện. Những mẫu tablet như Motorola Xoom hay Samsung Galaxy Tab mang đến cho người dùng cổng microSD để nâng cấp dung lượng lưu trữ, cổng kết nối USB, và thân thiện với Adobe Flash, và rất nhiều tính năng nữa mà những người đam mê PC như Duncan cảm thấy thiếu ở chiếc iPad.

Tablet rõ ràng là nền tảng điện toán di động ưu việt nhất, dĩ nhiên là không áp dụng cho một số hoàn cảnh sử dụng cực kỳ đặc biệt. Bạn vẫn có thể cố níu giữ chiếc laptop của mình, nhưng những ngày tháng đó sắp hết rồi. Có chống cự cũng chẳng được gì đâu!

Thứ Năm, 14/04/2011 10:42
12 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo