Synthetic Backup – Phương pháp mới cho vấn đề bảo vệ dữ liệu hiệu quả

Adnan Khan

Các doanh nghiệp lớn và nhỏ đã và đang thấy được sự tăng trưởng về dữ liệu của họ theo cấp luỹ thừa trong một vài năm trở lại đây. Cũng chính vì vậy mà vấn đề bảo mật dữ liệu đang trở thành một trong những vấn đề rất phức tạp và cần phải đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau đang ngày một tăng. Rõ ràng sự bảo vệ dữ liệu là một mối quan tâm chủ yếu đối với các doanh nghiệp ở đủ mọi loại hình kích cỡ, nên nó cần một sự đầu tư đáng kể (phụ thuộc vào kích cỡ của công ty) và đây cũng là một trong những hệ số góp phần làm nên lợi nhuận của công ty. Với ý tưởng tốt trong việc lập kế hoạch triển khai cơ sở hạ tầng CNTT và thực thi những cách làm tốt nhất cho việc duy trì dữ liệu công ty như kế hoạch Disaster Recovery (DR) [1] cho việc bảo vệ và an ninh dữ liệu; các công ty cũng có thể tiết kiệm đáng kể và cải thiện được lãi xuất của họ. Synthetic backup là một giải pháp tốt nhất cho việc khôi phục thảm họa DR, nó có thể mang đến cho bạn sự bảo vệ dữ liệu hiệu quả chỉ với mức chi phí hoạt động thấp hơn. Bên cạnh đó nó cũng cung cấp các kỹ thuật backup file hệ thống trong suốt quá trình backup và khôi phục hệ thống.

Synthetic backup là gì?

Synthetic backup là một kỹ thuật mới dùng để tạo một backup đầy đủ từ các backup dự phòng định kỳ. Nó bao hàm một backup toàn bộ như các backup thông thường (chỉ thời gian đầu) và từ điểm đó hướng đến các backup dự phòng định kỳ đều được áp dụng cho backup toàn bộ đầu tiên. Vì kiểu backup này được tạo ra bằng cách tổng hợp một backup toàn bộ, do đó chúng được lấy tên như vậy để thể hiện ý nghĩa của kỹ thuật mới này.

Về vấn đề kỹ thuật

Từ tiếng Anh "synthetic" có nghĩa là “tổng hợp”, ý tưởng của phương pháp mới này là file đã được thu thập không phải là một copy trực tiếp của bất kỳ file đã tạo trước hoặc file hiện hành nào. Thay vào đó, một file "synthetic" được hợp nhất hoặc tổng hợp bởi một chương trình ứng dụng đặc biệt từ file gốc và nhiều các thay đổi đối với nó.


Giới thiệu khái niệm của Synthetic với Full backup

Thủ tục của backup này được gọi là "synthetic" vì nó không phải là một backup được tạo từ dữ liệu gốc. Hình 1 thể hiện các bước có trong backup toàn bộ truyền thống và một backup synthetic. Ít dữ liệu, điều này dĩ nhiên sẽ được truyền tải với lưu lượng mạng ít hơn. Sự thật ở đây là, phương pháp truyền thống cần phải truyền tải tất cả các khối dữ liệu của người dùng từ ổ đĩa vào vị trí backup. Ngược lại với kỹ thuật synthetic backup, hệ thống sẽ chỉ cần đến các thay đổi theo định kỳ, truyền tải chúng trên mạng và sau đó chạy một chương trình đặc biệt tại vị trí lưu trữ để cập nhật các thay đổi đối với backup trước đó. Sau lần backup toàn bộ đầu tiên, bạn chỉ cần backup định kỳ mà không cần đến backup toàn bộ. Mỗi một backup định kỳ mới sẽ được tổng hợp và duy trì việc cập nhật bản sao cho backup toàn bộ.

Tại sao chúng ta nên sử dụng Synthetic backup?

Synthetic backup không chỉ là một cách thức mới trong việc thực hiện các backup; mà nó là một xu thế phát triển đi lên (cách thức tiến bộ). Trong các giải pháp trước đây, quản trị viên hệ thống sẽ phải xử lý rất nhiều các file định kỳ khi đụng chạm đến việc khôi phục hệ thống bằng cách sử dụng các backup đó. Mặc dù vậy, với synthetic backup, quản trị viên chỉ cần một file giữ tất cả các thay đổi từ backup định kỳ cuối cùng.

Kiểu backup này phù hợp với môi trường doanh nghiệp, nơi băng thông mạng không phải dư thừa. Các mô hình doanh nghiệp như nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng - Application Service Providers là một ví dụ điển hình, nơi hàng trăm GB dữ liệu được truyền tải qua hệ thống chia sẻ, chủ yếu là các đường T1 hoặc T3. Thậm chí với một đường T3 thì việc backup đến 20-30 máy chủ có tới 150 GB dữ liệu trung bình trên mỗi máy sẽ cần đến một sự đầu tư đáng kể độ rộng băng thông mới có thể đáp ứng được. Cùng với đó là bạn sẽ phải chi ra một số lượng tiền lớn cho việc lưu trữ và các hệ thống kho tàng nhà xưởng của tất cả backup toàn bộ trước đây.

Synthetic backup có thể tốt nhất khi thời gian hoặc các nhu cầu của hệ thống không cho phép một backup toàn bộ. Một số lợi ích chính của kỹ thuật mới này là:

  • Thời gian và nhu cầu không gian tương đối nhỏ cho việc thực hiện backup – vì sự thay đổi các ổ đĩa lưu trữ đều được kết hợp một cách định kỳ vào các backup full hay synthetic đang tồn tại, cần ít không gian lưu trữ hơn.
  • Giảm thời gian khôi phục – số lần khôi phục hệ thống giảm, vì nó chỉ xem một file backup hợp nhất thay cho sự kết hợp một full backup và các file backup định kỳ.
  • Giảm các backup toàn bộ tốn kém – bảo đảm khả năng có sẵn của hệ thống trong một file backup.
  • ROI – ít hiện tượng “đói” tài nguyên, tiêu thụ ít năng lượng CPU, ít lưu lượng mạng, ít không gian lưu trữ, do đó tiết kiệm được kinh phí đầu tư.
  • Giảm sự lộn xộn – Tránh sự phức tạp trong việc giữ kiểm soát các backup toàn bộ.

Những người dùng đặc trưng

Nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng (ASP)

Application Service Providers (ASPs) cung cấp phần mềm từ các trung tâm dữ liệu tập trung, bằng việc thuê các mạng tốc độ cao, chuyên dụng hay Internet. Các dịch vụ ứng dụng của nó phải tính từ hệ thống Enterprise Resource Planning (ERP), các giải pháp Customer Relationship Management (CRM) và các ứng dụng đến nhóm phần mềm, các bộ sản phẩm cá nhân, dịch vụ in ấn và desktop hoàn chỉnh. Để bảo đảm bảo vệ được dữ liệu, các nhà cung cấp giải pháp này đã phải đối mặt với những thách thức khắc nghiệt trong việc backup dữ liệu quan trọng cùng với thời gian bằng việc sử dụng các đường trục đi thuê của họ như T1. Nó là một hoạt động phải chi phí khá lớn và yêu cầu một sự đầu tư đáng kể để trả cho cước phí thuê đường trục và lưu lượng mạng.

Synthetic backup cho phép các ASP có thể giảm được đáng kể những chi phí trong vấn đề này (có thể tính đến hệ số nhân) và cũng cho nhiều lợi ích về mặt thời gian cũng như không gian.

Nhà cung cấp dịch vụ quản lý - MSP

Managed service provider (MSP) là một công ty quản lý các dịch vụ CNTT cho các công ty khác thông qua Internet. MSP là một công ty cung cấp vấn đề “outsourcing“ của chức năng CNTT một cách liên tục. Nó cung cấp tất cả sự hỗ trợ về kỹ thuật cho máy chủ gồm có các nâng cấp phần mềm, backup, phần cứng, băng thông, tường lửa và các vấn đề kỹ thuật khác. Sự hiệu quả về chi phí và sự tối ưu hóa về không gian cũng như thời gian của kỹ thuật mới làm cho mô hình doanh nghiệp MSP có thể dành được mức tăng đáng kể về thu nhập.

Các doanh nghiệp kích thước vừa và nhỏ (SMB)

Dữ liệu là một tài sản mang tính chất trí tuệ đối với bất kỳ công ty nào dù là một công ty bảo hiểm, ISV, ngân hàng, trung tâm dữ liệu, nhà phát triển phần mềm, ASP/MSP, và gì đi chăng nữa. Synthetic backup bảo đảm được hiệu suất tối ưu về mặt thời gian và các nhu cầu lưu trữ. Giảm sự phức tạp đối với phần tài nguyên của hệ thống sản xuất, nó có thể cung cấp full backup tổng hợp một cách không liên tục với sự ảnh hưởng tối thiểu về các ứng dụng chia sẻ cũng như không chia sẻ đang chạy trên hệ thống sản xuất, gồm có các máy chủ, máy chủ cơ sở dữ liệu và máy chủ làm nhiệm vụ in ấn. Một ưu điểm khác là nó cung cấp tốn ít thời gian để khôi phục từ một backup. Trái với việc xử lý với nhiều file backup dự phòng thì nó chỉ là một file tổng hợp, file này gồm có các thay đổi đã được ghi theo thời gian trong mỗi backup dự phòng.

Kết luận

Bài này cung cấp cho các bạn một cách nhìn tổng quan kỹ thuật về kỹ thuật backup toàn bộ hệ thống file mới - synthetic backup. Đây chính là kỹ thuật cho phép chúng ta có được hiệu quả về chi phí, có được giải pháp mạnh cho việc bảo vệ dữ liệu. Cũng nhờ kỹ thuật mới này, chúng ta có thể tối ưu hóa được thời gian cũng như không gian lưu trữ. Chính điều đó có thể giúp cho các công ty với số lượng lớn về dữ liệu quan trọng quản lý một cách hiệu quả được các backup và lưu trữ.

Thứ Ba, 18/03/2008 10:59
31 👨 1.201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp