Symantec không bị sức ép phải bỏ cảnh báo website Bkav

Một quan chức Symantec khẳng định việc dịch vụ Norton Safe Web gỡ bỏ cảnh báo đối với website bkav.com.vn không phải do Bkis liên lạc hay gây sức ép.

Ngày 22/12/2009, ICTnews đã đưa tin dịch vụ Norton Safe Web của Symantec đánh giá website bkav.com.vn của Trung tâm an ninh mạng Bkis vào loại nguy hiểm với 30 mối đe dọa cho người dùng. Từ sáng ngày 24/12, cảnh báo nguy hiểm đối với website của Bkis tại dịch vụ này đã bị loại bỏ. Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bkis Security cho biết: vào ngày 23/12/2009, sau khi nhận được thông tin về việc dịch vụ Norton Safe Web liệt một số website của Việt Nam như: bkav.com.vn, báo điện tử vietnamnet.vn, trang tin 24h.com.vn có chứa mã nguy hiểm, Bkis đã liên hệ ngay với Symantec để yêu cầu gỡ bỏ việc cảnh báo nhầm lẫn này của dịch vụ trên và đến ngày 24/12/2009, Công ty cung cấp dịch vụ Norton Safe Web đã tự động gỡ bỏ thông tin website bkav.com.vn có chứa mã nguy hiểm.

Tuần qua, trả lời phóng viên báo Bưu điện Việt Nam qua điện thoại từ Mỹ, ông Trần Tuấn Khanh, Giám đốc sản phẩm cao cấp thuộc Bộ phận Kinh doanh sản phẩm người dùng cá nhân của tập đoàn Symantec tại Hoa Kỳ khẳng định Symantec chủ động đánh giá lại theo cơ chế cũ nhiều trang web của Việt Nam sau một vài ngày phát hiện thấy mã độc chứ không phải vì công ty nào liên lạc hoặc gây sức ép khiến Symantec sửa lại đánh giá ban đầu.

Website của Bkis đã được Norton Web Safe đánh giá an toàn

Trường hợp của BKIS, chúng tôi đã kiểm tra, đánh giá lại và thấy không còn mã độc trên trang web này nữa lên mới chuyển sang màu xanh an toàn. Cơ chế đánh giá vẫn tương tự như trước khi chúng tôi nhận được yêu cầu của BKIS”, ông Khanh nói.

Về trường hợp báo điện tử VietnamNet bị cảnh báo độc hại, ông Khanh cho biết Symantec đã chủ động liên lạc với báo điện tử Vietnamnet và đề nghị hỗ trợ hỗ trợ cho họ. Tuy nhiên, Vietnamnet đã trả lời rằng bên họ đã biết điều đó (mối nguy hiểm), bộ phận CNTT của tờ báo này đã truy tìm ra được mối đe dọa xuất phát từ một bài báo do phóng viên Vietnamnet đăng tải một đường link, và link đó dẫn đến một trang web có chứa mã độc. Họ đã dỡ bỏ đường link đó nên khi dịch vụ Norton Safe Web tiến hành đánh giá lại thì trang web đã sạch.

Trả lời câu hỏi liệu có khả năng dịch vụ Norton Safe Web đánh giá website sai hay không, ông Khanh cho biết hiện Symantec đang tìm một đối tác thứ ba có thể giúp hãng nghiên cứu về điều này. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất là hiện trạng website lúc nào cũng thay đổi. Cho nên việc đánh giá hôm nay thì ngày mai có thể khác nên rất khó để biết là Symantec đánh giá sai hay bản thân website đã thay đổi, điều chỉnh.

Ông Khanh nói thêm mỗi ngày dịch vụ của Symantec đánh giá 110 triệu website trên thế giới nên Symantec không thể đủ người để liên lạc với tất cả các website có chứa mã độc. “Nếu các quản trị của website đó thấy nghi ngờ kết quả này thì có thể liên lạc với chúng tôi để chúng tôi nhanh chóng kiểm tra lại và sửa đánh giá nếu sai”, ông Khanh nói.

Norton Safe Web là dịch vụ dùng để đánh giá mức độ uy tín của các website, giúp đỡ người dùng Net phòng tránh trước khi truy nhập những website có tiềm ẩn mã nguy hiểm. Hàng ngày, dịch vụ Norton Safe Web thử nghiệm và đánh giá hàng triệu trang web trên toàn thế giới, nếu nó phát hiện có một mối đe dọa nào đó xuất hiện trên trang web thì nó sẽ đánh dấu các website đó với màu đỏ hoặc màu vàng tùy theo mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa, hay tùy theo số lượng đe dọa phát hiện và những yếu tố khác.

Thứ Hai, 18/01/2010 14:16
12 👨 1.594
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp