SYMANTEC CLIENT SECURITY 9.0: Sự hài hòa giữa an toàn và hiệu suất làm việc

Hiện có rất nhiều sản phẩm diệt virus có thể bảo vệ sự an toàn cho máy tính của người sử dụng như BitDefender, F-Prot Antivirus, McAfee Antivirus hay Norton Antivirus. Một sản phẩm được gọi là xuất sắc thì ngoài những tính năng thông dụng như phát hiện, diệt trừ virus và phục hồi sự cố do virus gây ra, bảo vệ thư tín, .... thì một chỉ tiêu quan trọng nữa là khoảng thời gian cập nhật các chủng loại virus. Xét về khoảng này thì không ai có thể qua mặt được Symantec Norton Antivirus với việc cập nhật được thực hiện hàng ngày, thậm chí là hàng giờ.

Phiên bản mới nhất là Norton Antivirus 2005 của Symantec với nhiều tính năng cải tiến là một sản phẩm rất tốt dùng để bảo vệ máy tính cá nhân. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng có thể sử dụng chương trình này vì nó yêu cầu cấu hình máy tính phải mạnh, bộ nhớ RAM tối thiểu 256 MB. Điều này gây khó khăn cho người sử dụng máy tính có cấu hình trung bình và thấp. Để có thể hài hoà giữa an toàn và tốc độ thì có lẽ sản phẩm Symantec Antivirus Client Security là một lựa chọn hợp lý cho bạn. Nào ta cùng tìm hiểu xem.

Những lưu ý trong viêc lựa chọn phiên bản cài đặt

Symantec Antivirus Client Security là một sản phẩm cùng “họ hàng” với Norton Antivirus nhưng chỉ khác là nó được dùng để bảo vệ máy tính trong mạng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó trên máy tính cá nhân. Trong phiên bản 8.0 chương trình này được phân ra thành hai gói sản phẩm. Một dùng để cài trên Server (máy chủ) còn gói kia dùng để cài lên Client (máy khách). Nhưng ở phiên bản mới nhất Symantec Antivirus Client Security 9.0 thì hai phần được gộp chung thành một gói cài đặt với dung lượng khoảng 21MB. Trong quá trình cài đặt sẽ xuất hiện hai lựa chọn Server và Client. Nếu dùng trên máy tính đơn thì bạn chọn Client và mục kế tiếp bạn phải chọn là Unmanaged.

Symantec Antivirus Client Security thừa hưởng được những tính năng cần thiết của Norton Antivirus như tự động bảo vệ, phát hiện, tiêu diệt các virus, sâu máy tính hiện diện trong máy tính (hay ẩn mình trong các file nén Zip hay Rar), bảo vệ thư tín cho Outlook, ngăn chặn những Script nguy hiểm tự động cài đặt vào máy tính người dùng thường gặp khi truy nhập vào các trang về hack và crack, cập nhật tự động (live update), .... nhưng giao diện không thân thiện và đẹp bằng Norton Antivirus 2005. Bù lại, ưu điểm lớn nhất của Symantec Antivirus Client Security là chiếm rất ít tài nguyên hệ thống vì thế chạy rất tốt trên hệ thống chỉ có 128 MB RAM.

Cách sử dụng sản phẩm

Khi quá trình cài đặt xong, bạn hãy khởi động máy và sẽ thấy xuất hiện một biểu tượng (icon) hình chiếc khiên màu vàng trên thanh tác vụ (Taskbar). Theo mặc định thì chương trình đã tự động bật hết các tính năng bảo vệ, vì thế bạn hãy yên tâm. Việc bạn phải làm là truy nhập vào website
http://www.symantec.com để tải bản cập nhật mới nhất về sau đó cài đặt. Khi hoàn tất, bạn hãy khởi động chương trình và chọn mục Scan Computer. Sau đó đánh dấu chọn các phân vùng ổ cứng và nhấn nút Scan để chương trình quét toàn bộ ổ cứng nhằm loại bỏ các chương trình gây hại khác. Khi phát hiện ra thì Symantec Antivirus Client Security sẽ tiêu diệt chúng ngay lập tức.

Những kinh nghiệm khi sử dụng Symantec Antivirus Client Security 9.0

Việc cập nhật danh sách nhận dạng virus trên sản phẩm Symantec Antivirus Client Security 9.0 cũng khá đơn giản. Nếu bạn có đường truyền tốt thì bạn có thể sử dụng tính năng Live Update của nó. Còn đối với đa số người dùng đường truyền quay số (dial-up) thì bạn nên ra dịch vụ ADSL công cộng tải về bản cập nhật trên website
http://www.symantec.com. Bạn phải kích chuột lần lượt qua nút Downloads -> Virus Definition Updates --> Download Virus Definitions (Intelligent Updater Only) --> Download Update để tới nơi chứa các bản cập nhật. Khi download bạn hãy tải file có dung lượng khoảng 8 MB vì đây là bản cập nhật đầy đủ nhất tính đến thời điểm truy nhập.

Khi cài đặt xong bản update thì bắt buộc máy tính bạn phải được khởi động lại vì mới có hiệu lực.

Việc sử dụng tính năng bảo vệ thư tín thường gây khó khăn cho người sử dụng đường truyền quay số vì khi nhấn nút Send trong trình quản lý thư tín Outlook thì tất cả thư sẽ chuyển giao cho Symantec Antivirus Client Security 9.0. Tốc độ gửi thì rất chậm, nếu chẳng may bị ngắt (disconnect) giữa chừng thì tất cả thư đều được huỷ bỏ mà lần kết nối (connect) kế tiếp sẽ không thực hiện tiếp. Để loại bỏ tính năng này bạn vào phần Configure, chọn Internet E-Mail Auto-Protect và bỏ chọn mục Enable Internet E-Mail Auto-Protect.

Giang Vũ Văn

Thứ Ba, 14/06/2005 08:15
21 👨 4.273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp