Switch quang hay cơ học tốt hơn cho chơi game?

Switch bàn phím cơ đã trở thành lựa chọn được yêu thích trong một thời gian dài, mang đến tốc độ, độ bền và khả năng phản hồi mà các game thủ cần. Tuy nhiên, khi switch quang trở nên phổ biến hơn, câu hỏi đặt ra là cái nào tốt hơn cho chơi game?

Bài viết này đề cập đến sự khác nhau của switch quang và switch cơ. Switch bàn phím nào tốt hơn để chơi game.

Switch cơ và switch quang hoạt động như thế nào?

Switch cơ và switch quang có cơ chế hoạt động không giống nhau
Switch cơ và switch quang có cơ chế hoạt động không giống nhau

Switch cơ hoạt động bằng cách tạo ra sự tiếp xúc giữa một miếng kim loại ở dưới cùng của phím và một miếng trên bàn phím. Thao tác này sẽ đóng mạch và gửi tín hiệu đến PC rằng phím đó đã được nhấn.

Có ba loại switch cơ chính: Tuyến tính, xúc giác và clicky. Các phím tuyến tính êm hơn, cần ít lực hơn và không cung cấp phản hồi xúc giác khi nhấn. Các phím xúc giác to hơn và tạo ra một tiếng động khi nhấn phím. Mặt khác, các phím clicky tạo ra một sự va chạm mạnh hơn và một tiếng “cạch” lớn ở giữa những lần gõ phím, nhưng mang lại cảm giác khá thoải mái.

Ngược lại, switch quang sử dụng một quá trình gọi là cảm ứng ánh sáng. Khi bạn nhấn phím xuống, phần thân (phần thường chạm vào bàn phím) sẽ chặn một chùm ánh sáng hồng ngoại. Sau đó, một cảm biến hồng ngoại sẽ phát hiện sự thiếu sáng và báo hiệu cho máy tính rằng phím đã được nhấn.

Về mặt cơ học, cả hai switch đều khá giống nhau. Ví dụ, khi bạn nhấn vào keycap, nó sẽ đẩy phần thân xuống, sau đó một lò xo sẽ ​​đẩy phần nắp về lại vị trí ban đầu. Và, switch quang cũng có thể có các đặc điểm tương tự như switch cơ.

Vậy cái nào tốt hơn cho chơi game?

So sánh switch quang và switch cơ

Có một số khía cạnh cần cân nhắc khi lựa chọn switch quang hay switch cơ
Có một số khía cạnh cần cân nhắc khi lựa chọn switch quang hay switch cơ

Có một số khía cạnh quan trọng của switch cơ mà bạn phải cân nhắc khi quyết định loại nào tốt hơn cho chơi game. Bao gồm:

  • Độ bền: Phím cho phép nhấn bao nhiêu lần?
  • Tốc độ: Bạn có thể kích hoạt phím nhanh đến mức nào?
  • Sự hài lòng: Các phím bấm mang lại cảm giác thoải mái ra sao?
  • Độ ồn: Độ ồn của các phím như thế nào?

Độ bền

Tuổi thọ trung bình của phím cơ hoặc phím quang phụ thuộc phần lớn vào nhà sản xuất. Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị switch quang hiện nay trên thị trường có tuổi thọ khoảng 100 triệu lần nhấn phím.

Hầu hết các thương hiệu bàn phím cơ cho biết phím của họ có tuổi thọ khoảng 50 đến 60 triệu lần nhấn phím - bằng một nửa so với switch quang.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng 50 triệu lần nhấn phím tương đương với khoảng 10 đến 15 năm chơi game hoặc đánh máy cường độ cao và con số này có lẽ sẽ đủ dùng đối với hầu hết mọi người.

Tốc độ nhấn phím

Tốc độ của các switch phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm lực cần thiết để kích hoạt chúng và khoảng cách mà phím phải di chuyển để kích hoạt.

Các switch cơ cũng có độ trễ khoảng 5/1000 giây. Mặt khác, switch quang hoàn toàn không bị độ trễ này. Điều này có nghĩa là các switch quang nói chung sẽ có thời gian phản hồi nhanh hơn khoảng 5ms. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu sự gia tăng tốc độ nhỏ này có thực sự mang lại hiệu suất tốt hơn khi chơi game hay không.

Ngoài ra, tốc độ phản ứng của switch quang dường như phụ thuộc phần lớn vào nhà sản xuất. Switch Razer Optical Purple. được coi là nhanh nhất trên thị trường và nhanh hơn các phím Cherry MX khoảng 30ms.

Cảm nhận và tiếng ồn

Cảm giác của các phím cơ hay quang phần lớn phụ thuộc vào sở thích và điều đó cũng ảnh hưởng đến tiếng ồn chúng tạo ra. Tuy nhiên, với nhiều tùy chọn hơn có sẵn, nhiều khả năng bạn sẽ tìm thấy bộ bàn phím cơ phù hợp với sở thích của mình.

Khi nói đến switch cơ, bạn có tùy chọn giữa các phím tuyến tính, xúc giác và clicky. Điều này có nghĩa là bạn có thể chọn các phím mang lại cảm giác hài lòng, êm, nhanh hoặc bất kỳ phím nào ở mức trung bình.

Bàn phím quang không có nhiều tùy chọn. Bạn có thể thoải mái tận hưởng các phím có sẵn trên bàn phím quang, nhưng nhiều người khác thì không may mắn như vậy.

Tuy nhiên, điều này đang bắt đầu thay đổi và nhiều nhà sản xuất cung cấp ít nhất một vài lựa chọn thay thế.

Razer Huntsman cung cấp Razer Optical Reds (một tùy chọn tuyến tính) và Razer Optical Purples (một lựa chọn clicky thay thế). Gateron cũng có một số tùy chọn, bao gồm Gateron Optical Black, Blue, Brown và Red, mỗi tùy chọn đều có các đặc điểm tương tự như các phiên bản cơ.

Giá cả và tình trạng sẵn có

Switch cơ có nhiều lựa chọn hơn so với switch quang
Switch cơ có nhiều lựa chọn hơn so với switch quang

Bởi vì có hàng tá nhà sản xuất và loại phím cơ, bạn có thể tìm thấy thứ mình thích khá dễ dàng. Bạn cũng có thể dễ dàng sửa đổi hầu hết các bộ bàn phím cơ để làm cho chúng to hơn, êm hơn, nhanh hơn hoặc kéo dài thêm tuổi thọ.

Thật không may, không có nhiều tùy chọn với bàn phím quang, mặc dù tình hình đã thay đổi trong những năm gần đây. Bàn phím quang cũng ít được tiêu chuẩn hóa hơn, có nghĩa là các sửa đổi và bộ bàn phím tùy chỉnh ít khả dụng hơn.

Cuối cùng, các switch cơ có nhiều lựa chọn phù hợp túi tiền, trong khi một bộ phím quang tốt thường đi kèm với bàn phím giá từ trung bình đến cao (như Razer Huntsman). Vì vậy, switch cơ chắc chắn giành chiến thắng khi nói đến giá cả.

Tóm lại:

  • Switch quang thường hoạt động nhanh hơn switch cơ.
  • Switch quang có tuổi thọ cao hơn, mặc dù một số thương hiệu switch cơ cũng có độ bền khá ấn tượng.
  • Switch cơ có thể mang lại cảm giác thỏa mãn hơn khi sử dụng.
  • Switch cơ êm hơn, đặc biệt là các phím tuyến tính.
  • Switch cơ có nhiều nhãn hiệu, chủng loại hơn và dễ sửa đổi.

Vậy switch cơ hay switch quang tốt hơn cho chơi game?

Switch cơ vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng các game thủ. Bàn phím cơ có nhiều lựa chọn hơn so với bàn phím quang. Cộng thêm thực tế là switch quang vẫn còn tương đối mới trên thị trường, nên nhiều người chưa sẵn sàng chuyển sang bàn phím quang.

Tuy nhiên, có thể sẽ có một sự thay đổi trong những năm tới khi nhiều lựa chọn hơn ra đời. Ví dụ, dòng Razer Huntsman cung cấp khả năng tùy chỉnh, tốc độ và độ bền mà các game thủ đang tìm kiếm ở bàn phím quang.

Thứ Tư, 17/11/2021 17:15
56 👨 3.077
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình máy chơi game