Cách sửa lỗi Touch ID không hoạt động trên MacBook

Touch ID là một tiện ích tuyệt vời, không chỉ giúp bạn đăng nhập vào MacBook của mình dễ dàng hơn, mà còn đóng vai trò như một phương thức xác minh danh tính tiện lợi, an toàn. Tuy nhiên, Touch ID đôi khi có thể gặp lỗi, ngừng hoạt động, khiến trải nghiệm của bạn bị gián đoạn.

Dưới đây là một số phương pháp khắc phục vấn đề mà bạn có thể thử nghiệm, trước khi tính đến việc mang thiết bị đến trung tâm bảo hành, sửa chữa.

Một số lỗi thường gặp với Touch ID

Về cơ bản, có hai tình huống mà Touch ID có thể khiến bạn gặp rắc rối. Vấn đề đầu tiên là Touch ID vẫn hoạt động, nhưng không thể nhận dạng dấu vân tay. Điều này có thể xảy ra vì một số lý do, nhưng hầu hết trong số đó đều dễ giải quyết.

Vấn đề thứ hai là Touch ID hoàn toàn không hoạt động. Ví dụ: bạn có thể thấy thông báo rằng bạn số lượng vân tay ghi nhớ đã đạt đến giới hạn, ngay cả khi bạn chưa thêm bất kỳ dấu vân tay nào. Hoặc bạn cũng có thể thấy thông báo đăng ký Touch ID không thành công khi cố gắng thêm dấu vân tay. Việc khắc phục những lỗi dạng này sẽ tốn nhiều công sức hơn đôi chút, nhưng vẫn thường tương đối đơn giản.

Các cách sửa lỗi cơ bản

Nếu Touch ID có vẻ hoạt động bình thường nhưng không nhận dạng được vân tay , thì điều đầu tiên bạn nên thử là làm sạch bề mặt cảm biến. Bạn có thể sử dụng giấy khăn sạch, khô hoặc khăn lau chuyên dụng cho đồ điện tử để lau bề mặt cảm biến. Ngoài ra, bạn cũng có thể lau sạch cả đầu ngón tay. Nếu tay bạn ra nhiều mồ hôi, đây cũng có thể là nguyên nhân gây vấn đề.

Thứ hai, hãy nhớ lại xem có phải Touch ID của bạn gặp lỗi sau khi bạn áp dụng bản cập nhật hệ điều hành mới không. Hãy thử cập nhật lại macOS để xem sự cố có được giải quyết hay không. Nhấp vào Biểu tượng Apple ở trên cùng bên phải của màn hình, sau đó chọn System Preferences. Nhấp vào “Software Updates” và macOS sẽ tự động kiểm tra các bản cập nhật.

Kiểm tra cập nhật

Bạn cũng có thể thử thêm một dấu vân tay khác. Mở System Preferences, sau đó chuyển đến Touch ID. Chọn “Add Fingerprint” và làm theo hướng dẫn để thêm vân tay mới.

Thêm vân tay mới

Thử Touch ID ở Safe Mode

Để xác định xem Touch ID có hoạt động bình thường trên máy Mac hay không, bạn có thể khởi động lại hệ thống ở Safe Mode để xem Touch ID có hoạt động ở chế độ này hay không. Đây là một quá trình đơn giản, tuy nhiên các bước thực hiện sẽ hơi khác nếu bạn đang sử dụng máy Mac có chip Apple Silicon như M1.

Khởi động vào Safe Mode trên máy Mac Intel

Nếu máy Mac của bạn đang bật, hãy nhấp vào menu Apple ở trên cùng bên phải và chọn Restart. Nếu nó tắt, hãy nhấn vào nút nguồn.

Bấm vào Restart

Khi máy tính bật nguồn, hãy giữ nút Shift cho đến lúc bạn thấy lời nhắc đăng nhập, thả tay khỏi phím shift và đăng nhập vào máy Mac của bạn như bình thường.

Khởi động vào Safe Mode trên máy Mac chạy chip Apple

Tắt máy Mac của bạn, sau đó nhấn và giữ nút nguồn. Tiếp tục giữ nút cho đến khi bạn nhìn thấy cửa sổ các tùy chọn khởi động. Chọn ổ khởi động của bạn (thường chỉ có một ổ), sau đó giữ phím Shift và nhấp vào “Continue in Safe Mode”.

Khi bạn đã khởi động lại hệ thống ở Safe Mode, hãy điều hướng đến System Preferences > trang cài đặt Touch ID và thử thêm vân tay. Nếu mọi thứ hoạt động ổ, hãy khởi động lại máy Mac của bạn như bình thường và xem sự cố có tiếp diễn hay không.

Reset Touch ID trên macOS

Có hai cách để reset cài đặt Touch ID trên MacBook Pro. Cả hai đều tương đối dễ thực hiện, nhưng có một số rủi ro mà bạn cần lưu ý.

Reset SMC của máy Mac

Reset bộ điều khiển quản lý hệ thống (SMC) của máy Mac có thể khắc phục nhiều sự cố và sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nào với hệ thống của bạn. Các bước rất đơn giản.

Tắt máy Mac

Trước tiên, tắt máy Mac của bạn như bình thường, sau đó nhấn và giữ nút nguồn trong ít nhất 10 giây rồi thả nó ra. Chờ trong giây lát, sau đó nhấn nút nguồn để bật lại máy.

Bây giờ, hãy thử Touch ID để xem vấn đề có được giải quyết hay không.

Xóa dữ liệu mã hóa an toàn (Secure Enclave) trên máy Mac của bạn

Việc xóa dữ liệu Secure Enclave có thể giải quyết các vấn đề về Touch ID, nhưng có thể kèm theo một số rủi ro.

(Cảnh báo: Nếu máy Mac của bạn sử dụng chip bảo mật Apple T2, xóa dữ liệu Secure Enclave dẫn đến việc tất cả dữ liệu trên máy Mac của bạn cũng bị xóa. Hãy đảm bảo rằng máy Mac của bạn không sử dụng chip T2, hoặc bạn đã sao lưu tất cả dữ liệuquan trọng trên hệ thống).

Khởi động lại máy Mac của bạn vào recovery mode bằng cách chọn bấm chọn Restart từ menu Apple và giữ phím “R” trong khi hệ thống khởi động lại. Khi ở chế recovery mode, bạn hãy mở một công cụ terminal bằng cách điều hướng tới Utilities > Terminal.

Chạy lệnh sau:

xartutil --erase-all

Bây giờ, khởi động lại máy Mac của bạn và thử thêm dấu vân tay vào Touch ID.

Touch ID không hoạt động do sự cố phần cứng

Giả sử bạn đã thực hiện tất cả các bước nêu trên mà Touch ID vẫn không hoạt động, có thể đã đến lúc liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Apple hoặc cửa hàng nơi bạn mua máy. Họ có thể có các phương pháp khắc phục mà chúng ta chưa đề cập đến ở đây, tùy thuộc vào loại MacBook bạn đang sử dụng. Họ cũng có thể giúp bạn thu hẹp phạm vi vấn đề, xem liệu đó có phải sự cố phần cứng hay không.

Thứ Tư, 24/11/2021 00:21
51 👨 4.948
0 Bình luận
Sắp xếp theo